BlogBạn Có Biết?Marketing Xanh Là Gì? 4Ps Trong Marketing Xanh

Marketing Xanh Là Gì? 4Ps Trong Marketing Xanh

Marketing xanh là gì? Làm thế nào để triển khai một chiến dịch marketing xanh đạt hiệu quả? 4Ps trong marketing xanh có thể được áp dụng như thế nào? Để trả lời những thắc mắc của mình về chủ đề này, mời bạn cùng Oreka khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm marketing xanh là gì?

Marketing xanh hay green marketing là một xu hướng marketing mới hiện nay, được nhiều thương hiệu ưu tiên áp dụng. Vậy marketing xanh là gì?

Khái niệm này được Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ định nghĩa như sau ““Green Marketing” hay “Tiếp thị xanh” là những hoạt động marketing cho sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên các yếu tố hoặc nhận thức thân thiện với môi trường.”

Ý thức về bảo vệ môi trường của công chúng đang dần được tăng lên, do đó, không quá khó hiểu khi nhiều thương hiệu đang lựa chọn theo hướng phát triển xanh, marketing xanh.

marketing xanh là gì?
Marketing xanh là gì? (Nguồn: Getty Images)

Ví dụ về hoạt động marketing xanh có thể kể đến như, doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm với môi trường bằng việc tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, không thí nghiệm trên động vật, v.v.

Marketing xanh khuyến khích khách hàng tiêu dùng các sản phẩm xanh, đóng góp vào nỗ lực bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp hơn. 

Bên cạnh đó, marketing xanh có thể coi là một hoạt động marketing xã hội trong việc thay đổi và nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ màu xanh của trái đất đến cộng động. 

Điều kiện để marketing xanh phát triển?

Những tác động của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đến cuộc sống con người ngày càng nghiêm trọng. Từ đây, người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm có lợi cho môi trường, và thái độ với các sản phẩm xanh cũng tăng lên đáng kể.

Để thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng về sự biến đổi của các yếu tố tự nhiên, cũng như làm rõ về việc kinh doanh phải gắn liền với trách nhiệm môi trường của các doanh nghiệp, chính phủ và các cơ quan liên quan tại nhiều nước đã có những chính sách khuyến khích phù hợp.

Khi nhu cầu của khách hàng về sản phẩm xanh và ý thức về việc bảo vệ môi trường đang tăng lên, cùng với chính sách hỗ trợ kinh doanh của chính phủ, đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp lựa chọn hướng kinh doanh bền vững. Bên cạnh đó, điều này cũng thể hiện trách nhiệm của các doanh nghiệp trong sứ mệnh bảo vệ môi trường.

Các yếu tố trong chiến lược marketing xanh

Trong nghiên cứu “Ảnh hưởng của chiến lược tiếp thị 4Ps xanh đến quyết định mua sản phẩm xanh: Nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam” của hai tác giả Văn Đức Chí Vũ và Nguyễn Viết Bằng cho thấy, các yếu tố marketing mix 4Ps xanh có ảnh hướng đến hành vi mua xanh của khách hàng. 

Sản phẩm xanh

Sản phẩm xanh là gì? Sản phẩm xanh bao gồm các sản phẩm thân thiện với môi trường, hệ sinh thái. The Shah và Pillai (2012), sản phẩm xanh là các sản phẩm không gây ô nhiễm, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường hay phá hủy tài nguyên thiên nhiên. 

Một sản phẩm xanh có thể được tạo ra từ vật liệu tái tạo, không thử nghiệm trên động vật, tiết kiệm năng lượng, tạo ra từ sản xuất hữu cơ, v.v.

Kết quả nghiên cứu từ “Ảnh hưởng của chiến lược tiếp thị 4Ps xanh đến quyết định mua sản phẩm xanh: Nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam” của hai tác giả Văn Đức Chí Vũ và Nguyễn Viết Bằng cho thấy, sản phẩm xanh có ảnh hưởng tích cực đến hành vi mua xanh của khách hàng. Một nghiên cứu khác của Chen & Chai vào năm 2010 chỉ ra rằng, việc thiếu kiến thức về sản phẩm có thể ngăn cản người tiêu dùng cam kết mua sản phẩm xanh.

Giá xanh

Nhiều khách hàng quyết định trả nhiều tiền hơn để mua các sản phẩm thân thiện với môi trường. Trong nghiên cứu của mình năm 2012 Martin & Schouten chỉ ra rằng, chương trình định giá xanh liên quan đến các thông lệ định giá giải quyết chi phí kinh tế và chi phí môi trường quá trình sản xuất cũng như tiếp thị, trong việc cung cấp giá trị cho khách hàng và lợi nhuận hợp lý cho doanh nghiệp.

ví dụ về marketing xanh
Ví dụ về marketing xanh (Nguồn: Getty Images)

Phân phối xanh

Phân phối xanh được hiểu là một hệ thống phân phối sản phẩm từ nhà máy đến người dùng cuối cùng ít gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường nhất.

Chẳng hạn, các sản phẩm được vận chuyển bằng hệ thống xe tải bằng điện, mở thêm nhiều cửa hàng để tiết kiệm thời gian di chuyển cho khách hàng hơn, các cửa hàng được xây dựng bằng các vật liệu thân thiện với môi trường. 

Truyền thông xanh

Truyền thông xanh có thể được hiểu là truyền thông marketing khuyến khích hành vi tiêu dùng xanh của khách hàng. Chẳng hạn, quảng cáo gửi thông điệp đến người dùng hãy vứt vỏ chai đúng nơi quy định để tái chế. 

Kết quả nghiên cứu từ “Ảnh hưởng của chiến lược tiếp thị 4Ps xanh đến quyết định mua sản phẩm xanh: Nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam” của hai tác giả Văn Đức Chí Vũ và Nguyễn Viết Bằng, biến “Tôi biết đến sản phẩm xanh qua các kênh truyền thông” có giá trị trung bình cao nhất (mean = 4.16). Qua đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên tương tác và tìm kiếm thông tin về các sản phẩm xanh thông qua mạng xã hội (như Facebook, Instagram, Zalo, …) dẫn đến việc mua các sản phẩm xanh.

Lưu ý khi triển khai chiến lược marketing xanh

Để chiến lược marketing xanh đạt hiệu quả tốt, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng bằng việc thực hiện nghiên cứu marketing cẩn thận.
  • “Xanh” trọn cả quy trình từ khi sản xuất đến khi đưa tới tay người tiêu dùng, và sau khi chúng không còn sử dụng. 
  • Cân đối mức chi phí để vừa đảm bảo lợi nhuận vừa phù hợp túi tiền người tiêu dùng.
  • Thể hiện sự minh bạch thông tin về sản phẩm/ dịch vụ xanh và thân thiện với môi trường.
ý tưởng marketing xanh
Những lưu khi triển khai chiến lược marketing xanh (Nguồn: Getty Images)

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về chủ đề “Marketing xanh là gì?” mà Oreka muốn gửi đến bạn. Mong rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích, cũng như có thêm nhiều góc nhìn mới về xu hướng marketing mới mẻ này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Oreka giải đáp chi tiết nhé. 

Oreka VN
Oreka VN
OREKA là nền tảng mua bán đồ cũ ra đời với mục đích giảm lượng khí thải carbon (phát thải CO2). Các bài blogs của Oreka tập trung vào việc giúp người đọc hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng "lối sống bền vững" và bảo vệ môi trường. Hãy cùng Oreka chung tay xây dựng một Trái Đất xanh hơn bạn nhé!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach