BlogSáchBạn Có Đang Lãng Phí Những Lợi Ích Của Đọc Sách?

Bạn Có Đang Lãng Phí Những Lợi Ích Của Đọc Sách?

Bạn có phải là người thường xuyên đọc sách không? Trong kệ sách của bạn có những cuốn sách nào? Bạn nghĩ rằng, lợi ích của đọc sách là gì? Để lại bình luận ở phía dưới để Oreka cùng biết với nhé.

Trong bài viết này, Oreka sẽ giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa việc đọc sách, và hé lộ cho bạn một địa điểm mua sách cũ rẻ và chất lượng.

Sách là kho tàng tri thức quý báu của nhân loại

Ngạn ngữ có câu “Sách là người Thầy vĩ đại của mọi thời đại”. Điều này cho thấy tầm quan trọng của sách đối với con người. 

đọc sách có lợi ích gì
Sách là kho tàng tri thức của nhân loại (Nguồn: Pexels)

Sách là nguồn cung cấp tri thức vô tận, giống như chiếc chìa khóa vạn năng mở cánh cửa tri thức để con người bước vào. 

Trong bối cảnh công nghệ và mạng Internet phát triển nhanh chóng, con người có thêm nhiều lựa chọn để tiếp thu tri thức, tuy vậy sách vẫn là nguồn cung cấp tri thức hàng đầu và được tin tưởng nhất.

Những lợi ích của đọc sách có thể bạn đang “phớt lờ”

Nếu bạn đang tự hỏi “Đọc sách để làm gì?” thì phần thông tin dưới đây là câu trả lời cho bạn. Những lợi ích của đọc sách bao gồm:

  • Mở mang hiểu biết
  • Nâng cao khả năng tập trung
  • Cải thiện trí nhớ
  • Giải tỏa căng thẳng
  • Mở rộng vốn từ
  • Kéo dài tuổi thọ
  • Nhận thức hành vi theo hướng tích cực
  • Xây dựng thói quen lành mạnh
  • Truyền cảm hứng, tạo động lực

Mở mang hiểu biết

Hiểu biết của con người chỉ là hạt bụi nhỏ trên sa mạc kiến thức khổng lồ. Sách là kho tri thức vô tận dành cho tất cả mọi người, việc đọc nhiều sách giúp con người từng ngày mở mang vốn hiểu biết của mình.

Sách có nhiều thể loại khác nhau cung cấp cho con người hiểu biết đa lĩnh vực. Đây là tiền đề để con người phát triển và thành công trên con đường mà mình lựa chọn.

Cải thiện trí nhớ

Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu chỉ ra, khi con người đọc sách, bộ não phải tích cực làm việc để ghi nhớ thông tin, giúp não tạo ra thêm nhiều nếp nhăn mới, cũng như củng cố những nếp nhăn cũ. Theo thời gian, đây là một cách rèn luyện trí não hiệu quả, giúp con người ghi nhớ lâu hơn.

Giải tỏa căng thẳng

Đọc sách cũng có thể coi là một hoạt động giải trí giúp con người giải tỏa căng thẳng, và mệt mỏi. Chẳng hạn như, nhiều người lựa chọn đọc truyện tranh để thư giãn sau giờ làm việc.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội tâm lý Hoa Kỳ, đọc sách giúp ¼ người trưởng thành giảm lượng hormone gây căng – Cortisol.

những lợi ích của việc đọc sách
Lợi ích của việc đọc sách (Nguồn: Pexels)

Mở rộng vốn từ

Việc đọc nhiều sách giúp con người mở rộng vốn từ vựng của mình trở nên đa dạng và phong phú hơn. Bên cạnh đó, con người cũng có thể tích lũy thêm nhiều cách hành văn, cách chơi chữ, v.v.

Nếu bạn là một người làm việc trong lĩnh vực viết lách như content writer, nhà báo, nhà văn, v.v, thì việc đọc nhiều có ý nghĩa rất quan trọng.

Kéo dài tuổi thọ

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên với lợi ích này từ việc đọc sách. Một nghiên cứu bởi tạp chí Social Science & Medicine năm 2016 chỉ ra, đọc sách giúp giảm thiểu 16% tỷ lệ tử vong. Bạn có thể nâng cao tuổi thọ của bản thân từ 2 – 3 năm chỉ bằng một thói quen nhỏ là đọc sách 30 phút mỗi ngày.

Nhận thức hành vi theo hướng tích cực

Đọc sách có lợi ích gì? Vào năm 2013, trên tạp chí Science các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, việc đọc tiểu thuyết giúp con người hình thành sự đồng cảm, nhân ái, thấu hiểu hơn với cảm xúc của người khác. Nhờ đó, chúng ta có thể nhìn nhận mọi thứ theo hướng tích cực hơn.

Xây dựng thói quen lành mạnh

Vào thời gian rảnh, bạn lựa chọn chơi game, lướt mạng xã hội hay sẽ đọc sách? Oreka tin rằng, không ít rằng trong chúng ta chọn chơi game và lướt mạng xã hội, nhưng cũng có không ít bạn chọn đọc sách. Có thể bạn chưa biết, đọc sách vừa giúp bạn mở mang kiến thức, vừa giúp bạn hình thành những thói quen, đức tính tốt như: kiên trì, điềm tĩnh, khả năng chú vào chi tiết, v.v.

Truyền cảm hứng, tạo động lực

Tác dụng của việc đọc sách là gì? Sách có thể truyền cảm hứng và tạo động lực hiệu quả cho con người. Một cuốn sách truyền cảm hứng sẽ giúp con người trở nên mạnh mẽ và vững vàng hơn trước những khó khăn, thử thách. 

tác dụng của việc đọc sách
Những lợi ích mang lại từ việc đọc sách (Nguồn: Pexel)

Chọn mua sách hay ở đâu?

Mua sách hay ở đâu rẻ và chất lượng? Ngoài việc lựa chọn mua sách mới, bạn có thể tìm mua sách cũ để tiết kiệm hơn. Bên cạnh đó, hành động này của bạn đang góp một phần nhỏ vào nỗ lực bảo vệ môi trường.

Bạn có thể tìm mua hàng loạt đầu sách hay ngay trên Oreka hoặc các tiệm bán sách cũ. 

Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ cuốn sách hay ho nào đã đọc xong và muốn chia sẻ đến mọi người, bạn hoàn toàn có thể đăng bán trực tiếp trên Oreka.

Tạm kết

Trên đây là một vài chia sẻ về lợi ích của đọc sách có thể chúng ta đang phớt lờ mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của việc đọc sách.

Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Oreka hỗ trợ giải đáp nhé.

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach