BlogLối SốngLàm đẹp & Thời trangRác Thải Thời Trang Là Gì? Thay Đổi Thói Quen Ăn Mặc Để Bảo Vệ Trái Đất

Rác Thải Thời Trang Là Gì? Thay Đổi Thói Quen Ăn Mặc Để Bảo Vệ Trái Đất

Rác thải thời trang là gì? Chất thải thời trang có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường và cuộc sống con người? Trong bài viết này, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn góc nhìn chân thực về vấn đề này, cũng như những cách để giảm thiểu lượng rác thải này.

Rác thải thời trang là gì?

Rác thải thời trang đề cập đến các sản phẩm của ngành công nghiệp thời trang không còn được sử dụng hoặc giá trị thương mại. Vấn nạn rác thải thời trang đang diễn biến phức tạp và trở thành vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. 

tác hại của thời trang nhanh
Rác thải thời trang là gì? (Nguồn: Getty Images)

Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm rác thải thời trang? Một số lý do có thể kể đến như:

  • Xu hướng tiêu dùng các sản phẩm thời trang nhanh gia tăng
  • Nhu cầu sử dụng sản phẩm thời trang ngày càng tăng
  • Thiếu nhận thức về việc sử dụng thời trang bền vững
  • Thói quen sử dụng quần áo “không lặp lại mẫu cũ”

Đáng kinh ngạc với tác động của thời trang đến môi trường, xã hội

Nếu bạn nghĩ rằng, số lượng ít ỏi quần áo của mình sao có thể gây ô nhiễm môi trường được thì có thể bạn đã nhầm. Dưới đây là một vài số liệu thực tế về thực trạng này.

  • Mỗi năm, trong số 100 tỷ sản phẩm may mặc được sản xuất, có đến 92 triệu tấn được mang đi chôn lấp. Theo dự báo, đến cuối thập kỷ này, khối lượng này có thể cán mốc 134 triệu tấn.
  • Đến năm 2030, dự báo, lượng khí thải của ngành thời trang tăng 50%.
  • Sản xuất một cân bông cần 20.000 lít nước.
  • Ngành thời trang thải ra 20% lượng nước thải của toàn cầu.
  • Lãng phí 500 tỷ đô do không tái chế quần áo.
  • Gần 10% hạt vi nhựa bị thải ra biển từ ngành may mặc.

Tác hại của thời trang nhanh đến môi trường và cuộc sống con người

Rác thải thời trang có tác động như thế nào đến môi trường, cũng như cuộc sống của con người. Theo đó, chất thải thời trang nhanh là tác nhân của hàng loạt những vấn đề sau:

  • Trong suốt quá trình sản xuất các mặt hàng thời trang, các hoạt động này tiêu tốn lượng lớn nước và thải ra nhiều hóa chất độc hại. Đây là nguyên nhân gây ra các vấn đề ô nhiễm môi trường như đất, nước, không khí.
  • Các sản phẩm thời trang nhanh được sản xuất với chi phí thấp do sử dụng nguyên liệu và hóa chất giá rẻ, kém chất lượng. Do đó, các sản phẩm này có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe cho con người, chẳng hạn như kích ứng da, dị ứng, v.v.
  • Tiêu tốn năng lượng và tài nguyên thiên nhiên. 
  • Mâu thuẫn với mục tiêu phát triển kinh tế bền vững. 

Đọc thêm: Tiết Kiệm Thời Gian Dọn Dẹp Nhà Cửa Nhờ 9 Thói Quen Tốt Này

Làm thế nào để làm thiểu lượng rác thải từ thời trang nhanh?

Để giảm lượng rác từ ngành may mặc, mỗi chúng ta cần có ý thức trong việc sản xuất và tiêu dùng bền vững, an toàn.

Đối với tổ chức

Các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất thời trang có thể cân nhắc phát triển theo hướng bền vững vừa có ý nghĩa bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng, tài nguyên thiên nhiên.

thời trang môi trường
Biện pháp giảm thiểu chất thải thời trang (Nguồn: Getty Images)

Theo đó, Chính phủ đang thiết lập môi trường pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Đây là một cơ hội tốt để các tổ chức và doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất thời trang nắm bắt.

Bên cạnh đó, nhà trường và các cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền và khuyến khích mọi người sử dụng các sản phẩm thời trang theo hướng bền vững.

Đối với cá nhân

Với các cá nhân, chúng ta có thể thực hiện:

  • Mua và sử dụng sản phẩm thời trang một cách thông minh, mua đủ dùng không chạy theo trào lưu.
  • Học cách tái chế sản phẩm thời trang, qua đó giúp gia tăng vòng đời của sản phẩm.
  • Tuyên truyền và khuyến khích mọi người xung quanh cùng thực hiện lối sống bền vững.

Hiện nay, một dấu hiệu tích cực được ghi nhận khi xu hướng tiêu dùng bền vững đang được giới trẻ đón nhận. Việc sử dụng các sản phẩm thời trang secondhand được nhiều bạn trẻ ưa thích, thể hiện cá tính và phong cách riêng của họ.

Dưới sự phát triển của xã hội, chúng ta có nhiều điều kiện thuận lợi để mua sắm và sử dụng sản phẩm thời trang thông minh hơn. 

thời trang nhanh gây ô nhiễm môi trường
Thay đổi thói quen ăn mặc có thể giúp giảm thiểu rác thải thời trang (Nguồn: Getty Images)

Chẳng hạn, nếu bạn có một sản phẩm áo cũ còn dùng tốt thay vì bỏ đi, bạn có thể đăng bán trên Oreka. Ngược lại, nếu bạn đang tìm một chiếc áo mới, thay vì lựa chọn mua một chiếc áo mới, bạn có thể lựa chọn mua một chiếc áo cũ trên Oreka. Khi đó, bạn đang đóng góp một phần nhỏ vào nỗ lực giảm thiểu rác thải thời trang, đồng thời tiết kiệm chi phí cho bản thân.

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về tác động của rác thải thời trang đến môi trường và cuộc sống con người mà Oreka muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về “rác thải thời trang là gì?”, cũng như những giải pháp giảm thiểu lượng rác thải thời trang hiệu quả.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Dương Hồng
Dương Hồng
Dương Hồng là một cô gái trẻ thú vị, yêu thích thú cưng, thời trang và lối sống tối giản. Cô hiện đang sống tại Hà Nội cùng chú mèo cưng của mình. Hồng bắt đầu viết blog từ năm 2018 với mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về lối sống xanh và bền vững. Blog của Hồng tập trung vào các khía cạnh của đời sống, bao gồm cách ăn mặc, làm đẹp, trang trí và sắp xếp đồ nội thất, cũng như các kiến thức về lối sống vì môi trường. Các bài viết của Hồng trên Oreka đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach