BlogMôi Trường5 Cách Xử Lý Pin Cũ Hiệu Quả - Bạn Đã Biết Chưa?

5 Cách Xử Lý Pin Cũ Hiệu Quả – Bạn Đã Biết Chưa?

Tại sao cần xử lý pin cũ một cách triệt để? Cách xử lý pin cũ an toàn và hiệu quả? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn cùng Oreka khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Tại sao cần phải xử lý pin cũ đúng cách?

Tại sao mỗi chúng ta cần có ý thức phân loại và vứt bỏ pin cũ đúng nơi? Tác hại của pin cũ bạn đã biết chưa? Các bác sĩ Bệnh Viện Đại Học Y Hà Nội cho biết, trong pin chứa nhiều hoạt chất hóa học và kim loại nặng như chì, kẽm, cadmium, v.v, nếu các chất này không được xử lý đúng cách có thể gây ra nhiều hệ quả tiêu cực cho môi trường và sức khỏe của con người. 

Trong phần này, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn những hậu quả tiêu cực từ việc vứt bỏ pin cũ bừa bãi.

Nguy cơ gây nhiễm độc kẽm

Kẽm là một thành phần trong pin, khi pin cũ được vứt bỏ bừa bãi ngoài môi trường có thể gây ra nguy cơ ngộ độc kẽm cho con người và các sinh vật khác. Khi bị ngộ độc kim loại này, con người bị nôn mửa nhiều, dễ chảy máu  đường ruột, bị run rẩy, giảm khả năng phản xạ, thậm chí bị tê liệt.

tác hại của pin cũ, pin cũ cần được vứt bỏ đúng nơi quy định nhằm giảm thiểu tối đa các chất hóa học có hại rò rỉ ra môi trường
Tại sao cần phải xử lý pin cũ đúng cách? (Nguồn: Getty Images)

Nguy cơ gây nhiễm độc thủy ngân

Thủy ngân cũng là một thành phần trong pin. Theo đó, chất hóa học có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Thủy ngân là một kim loại ở thể lỏng, không hòa tan trong nước và dễ dàng bốc hơi ở nhiệt độ phòng. Sự tiếp xúc với thủy ngân có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm tổn thương cho gan, não, phổi và hệ thần kinh.

Điều đáng lưu ý là, việc bỏ một viên pin xuống đất có thể tạo ra sự ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng. Một viên pin chứa thủy ngân, nếu bị xử lý không đúng cách, có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1 mét khối đất trong khoảng 50 năm. Điều này có nghĩa là nguy cơ nhiễm độc thủy ngân có thể kéo dài suốt thời gian đó, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.

Nguy cơ gây nhiễm độc chì 

Nguy cơ nhiễm độc chì cũng là một hệ quả từ việc vứt bỏ pin bừa bãi và không biết cách xử lý đúng. 

Người bị ngộ độc chì trong giai đoạn đầu có thể có một số triệu chứng như: nhức đầu, tập trung kém, mất ngủ, buồn nôn, tiêu chảy, thể trạng mệt mỏi.

Nếu điều này kéo dài có thể gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng hơn như giảm khả năng sinh sản, thiếu máu, tổn thương thận, v.v.

Điều này nguy hiểm hơn nếu người bị ngộ độc chì là phụ nữ đang mang thai. Hậu quả khiến cho thai nhi chậm phát triển, tăng khả năng xảy thai và sinh non. Với trẻ em nếu bị ngộ độc trì cũng có thể bị ảnh hưởng đến quá trình phát triển, khả năng tăng trưởng của xương, v.v.

Nguy cơ gây nhiễm độc cadmium

Vứt bỏ pin bừa bãi khiến cadmium trong pin bị phát tán ra môi trường. Chất hóa học này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của con người như gây ra bệnh loãng xương, thiếu máu, suy gan thận, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt.

Phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm độc cadmium có thể tăng khả năng dị dạng của thai nhi.

Đọc thêm: Những Con Số Đáng Kinh Ngạc Về Rác Thải Điện Tử

Cách xử lý pin an toàn và hiệu quả

Có thể thấy, những hậu quả từ việc vứt bỏ pin đến con người và môi trường rất nghiêm trọng. Điều này đòi hỏi mỗi người cần có ý thức phân loại và vứt bỏ pin đúng nơi quy định. 

đổi pin cũ lấy quà tặng là chương trình CSR được nhiều thương hiệu áp dụng
Cách xử lý pin an toàn và hiệu quả (Nguồn: Getty Images)

Dưới đây là 5 cách xử lý pin cũ, pin không còn sử dụng an toàn và hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

  • Gom pin cũ vào chung một hộp đựng có nắp và để xa tầm tay trẻ em.
  • Giữ hộp đựng pin cũ ở nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Không vứt pin cũ/pin không sử dụng chung với các rác thải sinh hoạt khác.
  • Không đốt, chôn pin cũ/pin không sử dụng. 
  • Đem pin cũ đã gom mang đến các điểm thu hồi pin cũ.

Các địa điểm thu hồi pin cũ

Vứt pin cũ ở đâu? Dưới đây là danh sách các địa điểm nhận/thu hồi pin cũ tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh mà bạn có thể tham khảo:

STTHà NộiTP Hồ Chí Minh
1Nhà Văn Hóa Phường Nghĩa Tân, nằm ngay đối diện số 45 Phố Nghĩa Tân, P. Nghĩa Tân, Cầu Giấy.Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh – Địa chỉ: 63 Lý Tự Trọng, P. Bến Nghé, Quận 1.
2UBND phường Quán Thánh, tại 12-14 Phan Đình Phùng, Quán Thánh, Ba Đình.UBND Phường 15, Q.4 – Địa chỉ: 132 Tôn Thất Thuyết, P.15, Quận 4.
3Bảo tàng Chiến thắng B.52, số 157 Đội Cấn, Ba Đình.UBND Phường 17, Q.Phú Nhuận – Địa chỉ: 22 Nguyễn Văn Trỗi, P.17, Quận Phú Nhuận.
4UBND phường Thành Công, số 9 phố Thành Công, Ba Đình.UBND Phường 2, Q.Bình Thạnh – Địa chỉ: 14 Phan Bội Châu, P.2, Quận Bình Thạnh.
5UBND Phường 9, Quận 3 – Địa chỉ: 82 Bà Huyện Thanh Quan, Phường 9, Quận 3.
địa điểm thu hồi pin cũ tại các khu vực Hà Nội, Hồ Chí Minh
Các địa điểm thu hồi pin cũ (Nguồn: Getty Images)

Đọc thêm: Tổng Hợp Địa Điểm Thu Hồi Pin Cũ Tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về những hậu quả tiêu cực từ việc vứt bỏ pin bừa bãi cũng như cách xử lý pin cũ đúng đắn mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích và biết cách xử lý pin không sử dụng phù hợp.

Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka hỗ trợ giải đáp chi tiết nhé.

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach