BlogMôi TrườngĐếm Không Xuể Những Lợi Ích Của Việc Bảo Vệ Môi Trường

Đếm Không Xuể Những Lợi Ích Của Việc Bảo Vệ Môi Trường

Lợi ích của việc bảo vệ môi trường là gì? Tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường như thế nào? Tại sao mỗi chúng ta cần chung tay bảo vệ màu xanh của trái đất? Để trả lời những câu hỏi này, mời bạn cùng Oreka khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé. 

Tại sao chúng ta phải bảo vệ môi trường?

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của cá nhân trong xã hội. Vấn nạn ô nhiễm đã và đang diễn biến phức tạp và trở nên nghiêm trọng.

Tính cấp bách của thực trạng ô nhiễm môi trường

Chất lượng môi trường đang suy giảm nhanh chóng tại nhiều khu vực, hàng loạt những hệ quả tiêu cực của ô nhiễm môi trường đang xảy ra và diễn biến phức tạp.

bảo vệ môi trường có lợi ích gì
Ô nhiễm môi trường là vấn đề cấp bách cần được giải quyết (Nguồn: Getty Images)

Các vấn đề này là những yếu tố cản trở sự phát triển bền vững của Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới.

  • Tình trạng ô nhiễm nước đã diễn ra theo chiều hướng xấu tại các lưu vực sông, như sông Nhuệ – Đáy, Bắc Hưng Hải, Vu Gia – Thu Bồn, v.v. Đây là hệ quả từ việc chất thải sinh hoạt và sản xuất không được xử lý hiệu quả trước khi thải ra môi trường. Khi mật độ dân cư tăng lên, lượng nước thải phát sinh ngày càng tăng và đặt ra thách thức lớn cho môi trường.
  • Ô nhiễm môi trường không khí cũng là một vấn đề đáng báo động tại Việt Nam, đặc biệt là ô nhiễm bụi PM10, PM2.5. Đã có thời điểm, Hà Nội nằm trong top 3 thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất thế giới do khói thải từ phương tiện giao thông, đốt rác thải, v. v.
  • Tại các khu công nghiệp, làng nghề, chất thải rắn đang là một vấn đề mang tính cấp bách cần được giải quyết. Hiện nay, mỗi năm có đến hàng chục triệu tấn rác thải rắn, rác thải sinh hoạt được phát sinh, đáng chú khi hầu hết lượng chất thải này chưa được phân loại rõ ràng tại nguồn dẫn đến một số khó khăn khi xử lý và tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa điểm tập trung.
  • Trên biển, hàng loạt các sự cố ô nhiễm môi trường đang xảy ra gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến hệ sinh thái biển, chẳng hạn như sự cố tràn dầu, chất thải chưa qua xử lý được thải ra biển, v.v.
  • Hệ sinh thái tự nhiên liên tục bị đe dọa, diện tích rừng tự nhiên bị thu hẹp do khai thác trái phép, số lượng động thực vật quý hiếm đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn bắt quá mức và trái phép, và hàng loạt hệ quả nghiêm trọng khác. 

Đọc thêm: Những Con Số Đáng Kinh Ngạc Về Rác Thải Điện Tử

Lợi ích của việc bảo vệ môi trường

Lợi ích của bảo vệ môi trường là gì gì? Khi mỗi cá nhân cùng chung tay bảo vệ môi trường có thể mang đến nhiều tác động tích cực cho cộng đồng và môi trường. Những lợi ích của việc bảo vệ có thể kể đến như:

  • Con người được sống trong bầu không khí trong sạch và an toàn, từ đó, giảm thiểu tối đa các vấn đề sức khỏe.
  • Duy trì tính đa dạng của hệ sinh thái.
  • Ngăn chặn, và giảm thiểu tác động từ thiên tai, và biến đổi khí hậu.
  • Bảo vệ nguồn nước khỏi nguy cơ bị ô nhiễm, đây là một yếu tố quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống của con người và sự sống của trái đất.
  • Tạo điều kiện nâng cao năng suất trồng trọt, sản xuất chăn nuôi. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống của con người. 
  • Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, qua đó đảm bảo sự phát triển bền vững.
  • Giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của thiên tai và biến đổi khí hậu đến đời sống.
  • Con người được sống trong một môi trường xanh, sạch, đẹp, biến cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.

Có thể nói, lợi ích của việc gìn giữ môi trường xanh sạch đẹp đến cuộc sống con người không có giới hạn, mang đến một cuộc sống mạnh khỏe và ý nghĩa. 

lợi ích của bảo vệ môi trường
Lợi ích của bảo vệ môi trường (Nguồn: Getty Images)

Đọc thêm: 6 Giải Pháp Bảo Vệ Môi Trường Nước Hiệu Quả, Đơn Giản

Những việc làm bảo vệ môi trường ai cũng có thể làm được

Không phải làm những việc lớn lao mới là bảo vệ môi trường, mà mỗi việc làm nhỏ của mỗi cá nhân đều đóng góp tích cực vào hoạt động này. Những việc làm bảo vệ môi trường mà ai trong chúng ta cũng có thể thực hiện được có thể kể đến như:

  • Tích cực sử dụng phương tiện di chuyển công cộng, sử dụng năng lượng sạch
  • Sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường
  • Không xả rác bừa bãi
  • Tiết kiệm nước, điện và giấy
  • Hạn chế sử dụng túi ni lông
  • Học cách tái chế đồ dùng hàng ngày
  • Phân loại rác trước khi vứt
  • Tuyên truyền mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường
  • Sử dụng đồ cũ thông minh, thay vì mua đồ mới bạn có thể mua đồ cũ trên Oreka
  • Nâng cao ý thức của mọi người về trách nhiệm bảo vệ môi trường
những lợi ích của việc bảo vệ môi trường
Lợi ích bảo vệ môi trường là gì? (Nguồn: Getty Images)

Đọc thêm: Những Việc Làm Bảo Vệ Môi Trường Ai Cũng Có Thể Làm

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về những lợi ích của việc bảo vệ môi trường mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về mục đích của việc bảo vệ môi trường, và cùng chung tay bảo vệ màu xanh của trái đất.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach