BlogMôi TrườngTài Nguyên Thiên Nhiên Là Gì? Thực Trạng Khai Thác TNTN Hiện Nay

Tài Nguyên Thiên Nhiên Là Gì? Thực Trạng Khai Thác TNTN Hiện Nay

Tài nguyên thiên nhiên là gì? Tài nguyên thiên nhiên gồm những gì? Thực trạng sử dụng tài nguyên thiên nhiên Việt Nam như thế nào? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn cùng Oreka khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé. 

Tài nguyên thiên nhiên là gì?

Thế nào là tài nguyên thiên nhiên? Tài nguyên thiên nhiên được hiểu là những dạng vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác và sử dụng nhằm phục vụ cuộc sống sinh hoạt của mình.

tài nguyên thiên nhiên tiếng anh là gì, hình ảnh bàn tay đang hứng nguồn nước sạch
Tài nguyên thiên nhiên được hiểu là gì? (Nguồn: Getty Images)

Chẳng hạn như, tài nguyên đất được con người sử dụng để trồng các loại cây lương thực, cây ăn trái, v.v.

Tài nguyên thiên nhiên tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh khái niệm này là “Natural resources”.

Đọc thêm: Thực Trạng Biến Đổi Khí Hậu Ở Việt Nam Và Giải Pháp Đối Phó

 Có mấy dạng tài nguyên thiên nhiên

Các dạng tài nguyên thiên nhiên chủ yếu gồm? Theo đó, tài nguyên thiên nhiên có thể chia thành 3 dạng như dưới đây:

  • Tài nguyên tái tạo: Đây là các tài nguyên có khả năng tổng hợp/tự duy trì/tự bổ sung một cách liên tục khi được khai thác và quản lý hợp lý. Nếu việc khai thác tài nguyên quá mức, tài nguyên có thể bị suy thoái và không thể tái tạo được.
  • Tài nguyên không tái tạo: Đây là kiểu tài nguyên tồn tại hữu hạn, chúng sẽ mất đi hoặc biến đổi sau quá trình sử dụng, khai thác. Ví dụ như than đá, dầu mỏ, v.v.
  • Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu: Đây là nguồn năng lượng sạch, việc khai thác và sử dụng các tài nguyên này ít gây ảnh hưởng đến vấn đề môi trường. Ví dụ như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, v.v.

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên là gì?

Tài nguyên thiên nhiên đóng một vai trò hết sức quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của con người, xã hội.

  • Đối với sự hình thành của xã hội:
  • Tạo ra lương thực thực phẩm nuôi sống con người
  • Phục vụ sự hình thành và phát triển của xã hội, như việc khai thác đá để làm đường, cầu cống, v.v.
  • Cung cấp nguồn năng lượng cho các hoạt động sinh hoạt và sản xuất.
  • Đóng góp tích cực vào hoạt động phát triển kinh tế, khi nhiều tài nguyên thiên nhiên chủ lực có thể trở thành mặt hàng xuất khẩu tiềm năng.
  • Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, cũng như công ăn việc làm cho người lao động. 

Thực trạng khai thác tài nguyên thiên nhiên Việt Nam hiện nay như thế nào?

Dưới đây là một vài dẫn chứng về thực trạng khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên tại Việt Nam:

Tài nguyên rừng

Nước ta có ¾ diện tích là rừng và đồi núi. Đây là nguồn tài nguyên quý giá, tuy vậy mức độ bao phủ của rừng đang ngày sụt giảm do tình trạng khai thác rừng trái phép. 

Theo thống kê của Tổng cục lâm nghiệp, năm 2021, tỷ lệ che phủ rừng ở Việt Nam đạt khoảng 46%, khá khiêm tốn so với kỳ vọng.

tài nguyên thiên nhiên gồm những gì, trong ảnh là hình ảnh gỗ được khai thác được xếp gọn để chuẩn bị chuyển đến nhà máy
Rừng là một trong những tài nguyên quý giá của nhân loại (Nguồn: Getty Images)

Diện tích rừng phòng hộ thu hẹp, trong khi đó, rừng sản xuất ngày càng tăng. Nạn phá rừng đang diễn biến phức tạp khiến rừng phòng hộ đang suy giảm cả về chất lượng lẫn số lượng. 

Tài nguyên khoáng sản

Tài nguyên khoáng sản hiện đang bị khai thác một cách quá mức, điều này không chỉ làm suy cạn nguồn tài nguyên thiên nhiên mà còn gây ra nhiều hệ quả tiêu cực cho môi trường.

Nước ta có lợi thế về tài nguyên khoáng sản, cả nước hiện có hơn 1000 mỏ lớn nhỏ đang được khai thác như than đá, sắt, titan, đá xây dựng, v.v. Tuy vậy, đánh giá về tiềm năng, các nhà khoa học cho rằng nước ta có nhiều loại tài nguyên khoáng sản nhưng trữ lượng không nhiều, nằm trong danh mục hữu hạn, một phần còn lại rất nhỏ để tái tạo. 

Bên cạnh đó, công tác quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản hiện chưa chặt chẽ dẫn đến việc khai thác và sử dụng thiếu quy hoạch; thất thoát tài nguyên, cũng như gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường. 

Tài nguyên đất

Mặc dù đây là tài nguyên có thể tái sử dụng, tuy nhiên, việc khai thác thiếu hợp lý đang gây ra nhiều vấn đề cho môi trường đất, nhiều diện tích đất bị thoái hóa. Thực trạng phá rừng bừa bãi làm gia tăng diện tích đất bị xói mòn, rửa trôi, gây sạt lở, v.v.

Bên cạnh đó, các hoạt động canh tác nông nghiệp thiếu bền vững cũng đang làm suy giảm chất lượng đất. Chẳng hạn như việc sử dụng quá mức thuốc và phân bón hóa học khiến đất bị bạc màu, oxy hóa, mất đi đặc tính sinh học và dưỡng chất của mình. 

Tài nguyên biển

Vấn đề môi trường biển cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm. Thực trạng vứt rác bừa bãi, khai thác thủy hải sản quá mức, v.v, đang gây ra nhiều tác động tiêu cực cho tài nguyên biển. Theo đó, nhiều loài động thực vật biển đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng trước những hệ quả từ ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. Sản lượng cá suy giảm, các rạn san hô có nguy cơ biến mất do tác động của thực trạng axit hóa đại dương.

Những việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

Làm thế nào để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên một cách hiệu quả? Dưới đây là một vài biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên mà bạn có thể tham khảo:

  • Sử dụng tiết kiệm giấy: Giấy được sản xuất ra từ gỗ, việc tiết kiệm giấy có thể hạn chế thực trạng phá rừng, qua đó bảo vệ tài nguyên rừng. Đồng thời, tiết kiệm giấy tác động tích cực đến nhiều khía cạnh môi trường khác, chẳng hạn như không khí, nguồn nước, đất đai, v.v.
  • Tiết kiệm điện: Phương pháp sản xuất điện lớn nhất hiện nay vẫn đến từ thủy điện. Việc tiết kiệm điện có thể làm giảm diện tích rừng, hồ bị ngăn làm đập chứa nước để làm thủy điện. Điều này phần nào góp phần bảo vệ tài nguyên rừng, tài nguyên đất. 
  • Tiết kiệm nước: Tưởng chừng như đây là nguồn tài nguyên vô tận, nhưng hiện nay, nhiều nơi trên thế giới đang đối mặt với thực trạng thiếu hụt nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất.
  • Không săn bắt, buôn bán, tàng trữ động thực vật quý hiếm.
  • Không vứt rác bừa bãi, tích cực sử dụng các sản phẩm hữu cơ, có khả năng tái chế.
  • Tích cực tuyên truyền và nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
  • Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng thay thế, chẳng hạn như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, v.v.
có mấy dạng tài nguyên thiên nhiên, hình ảnh cánh đồng quạt gió. Gió là một nguồn năng lượng tái tạo quan trọng góp phần giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên không thể tái tạo.
Những việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (Nguồn: Getty Images)

Đọc thêm: Những Việc Làm Bảo Vệ Môi Trường Ai Cũng Có Thể Làm

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Tài nguyên thiên nhiên là gì?” mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin thú vị, cũng như các cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên hiệu quả.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé. 

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach