BlogSáchReview Cuốn Sách Hãy Chăm Sóc Mẹ Chi Tiết

Review Cuốn Sách Hãy Chăm Sóc Mẹ Chi Tiết

Hãy chăm sóc mẹ là một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Shin Kyung-Sook về chủ đề tình cảm gia đình. Cuốn sách này có hay không, độc giả đánh giá nó như thế nào? Để giải đáp những thắc mắc này, cùng Oreka khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Về tác giả Shin Kyung-Sook

Tác giả Shin Kyung-Sook sinh năm 1963, tại Nam Hàn Quốc trong một gia đình nghèo khó. Do không đủ điều kiện vào trường trung học, bà lên Seoul vào năm 16 tuổi để kiếm sống.

Bà bắt đầu viết văn vào năm 1985, và gặt hái được nhiều thành công sau đó. Bà được đánh giá là một trong những nhà văn ưu tú nhất của văn học Hàn Quốc

Nhờ tác phẩm Hãy chăm sóc mẹ – cuốn sách được viết vào năm 2009, bà đã đạt được giải thưởng Man Asian Literary Prize năm 2012.

Một số tác phẩm khác của tác giả cũng nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc như: Tàu Chạy Lúc 7 Giờ, Chuyện Kể Trăng Nghe, Violet, v.v.

Cuốn sách Hãy chăm sóc mẹ viết về điều gì? Tại sao nó lại trở nên nổi tiếng như vậy? Để giải đáp những câu hỏi trên, cũng như khám phá chi tiết hơn về cuốn tiểu thuyết nổi bật này, mời bạn cùng Oreka theo dõi chi tiết trong các phần dưới đây nhé.

Giới thiệu về cuốn sách Hãy chăm sóc mẹ

Cuốn sách Hãy chăm sóc mẹ có tên tiếng Anh là Please Look After Mom được xuất bản vào năm 2009 và nhanh chóng trở thành một cuốn sách bán chạy nhất, với khoảng 2.1 triệu bản được bán.

sách hãy chăm sóc mẹ
Đôi nét về cuốn sách ” Hãy chăm sóc mẹ” (Nguồn: Getty Images)

Cuốn sách được viết bởi nữ nhà văn Shin Kyung-sook, tác phẩm này được hãng phim “Blue Jar Pictures” của Mỹ chuyển thể thành phim truyền hình. Theo đó, Hãy chăm sóc mẹ là tác phẩm văn học đầu tiên của Hàn Quốc được xuất khẩu nguyên tác cho một bộ phim truyền hình tại Mỹ.

Sự thành của cuốn tiểu thuyết Hãy chăm sóc mẹ đã giúp nữ tác giả nhận được giải thưởng Man Asian Literary Prize và trở thành nữ nhà văn đầu tiên đạt được thành tựu này.

Tiểu thuyết Hãy chăm sóc mẹ nói về điều gì?

Hãy chăm sóc mẹ là một tác phẩm văn học về tình cảm gia đình đã lay động nhiều trái tim độc giả. Tác phẩm kể về Park So Nyo – một bà mẹ Hàn Quốc, Châu Á điển hình. 

“Ông cứ đi nhanh như thế, nếu lạc mất tôi thì ông tính sao?” Và rồi điều đó đã trở thành sự thật, trong một lần lên thành phố cùng chồng để tổ chức sinh nhật con trai, bà và chồng đã lạc nhau ở ga tàu. Khi mẹ đi lạc, người cha và các con cùng nhau đi tìm suốt ngày đêm. 

Trong suốt hành trình này những hình ảnh của quá khứ, và hiện tại xuất hiện một cách nhịp nhàng đẩy người đọc vào những cảm xúc dằn vặt, lo lắng về hiện tại và vui vẻ với những kỷ niệm đẹp cùng mẹ trong quá khứ.

Sự biến mất của mẹ khiến người cha và 4 đứa con nhận ra mình đang có một khoảng trống trong tim. 

Người bố nhận ra mình đã quá vô tâm với vợ, trong lòng ông đầy ăn năn và hối hận, tự trách mình đã không quan tâm đến bà nhiều hơn. Nếu như khi đó, ông nghe lời bà đi chậm lại một chút thì có lẽ đã không lạc mất bà.

Anh cả – người mà mẹ luôn tự hào, những ký ức tươi đẹp, những lần mẹ chăm sóc anh lại ùa về. Lúc này, anh mới nhận ra mẹ đã yêu thương anh đến nhường nào, vậy mà bấy lâu nay anh lại không hề để ý.

Cô con gái út cá tính Chi hun – một nhà văn nổi tiếng cũng đã nhận ra những lỗi lầm của mình, những ký ức xa xưa cứ ùa về trong cô, càng làm cô cảm thấy ân hận và có lỗi.

review hãy chăm sóc mẹ
Độc giả review “Hãy chăm sóc mẹ” như thế nào? (Nguồn: Getty Images)

Khác với dòng cảm xúc đầy buồn bã và ân hận của người chồng và những đứa con, dòng văn kể về tâm trạng của mẹ lại vô cùng nhẹ nhàng và bình thản. Di sản của mẹ để lại chỉ toàn là tình yêu và sự ấm áp.

Đọc thêm: Review Sách Yêu Những Điều Không Hoàn Hảo Chi Tiết

Độc giả đánh giá như thế nào về cuốn sách Hãy chăm sóc mẹ?

Độc giả review Hãy chăm sóc mẹ như thế nào? Trên goodread, tác phẩm này nhận được gần 42.000 lượt đánh giá, với điểm số trung bình là 3.90/5.00. Cùng Oreka khám phá xem độc giả nhận xét về cuốn tiểu thuyết này ra sao nhé.

Bạn đọc Karen Ng nhận xét,

Cuốn sách đã đưa tôi qua nhiều cung bậc cảm xúc, nhắc nhở tôi về những thiếu sót của mình trong mối quan hệ với mẹ và gia đình mình.

Bạn đọc Helly chia sẻ,

Well, the first thing I did after reading this book is ask my parents to go and get their full body medical checkup. It is quite terrible how we tend to neglect the people who invest their life and money on us and by the time the realisation Dawns upon us, it is too late.
Shin’s novel speaks to the reader from the second person narrative, reminding her/him how all of us are in the same place and still have a chance to rectify our mistakes while there is time.
Highly urge you to read this and make sure you take care of your parents.

(Tạm dịch: Điều đầu tiên tôi làm sau khi đọc xong cuốn sách này là đưa bố mẹ đi khám sức khỏe toàn diện. Thật tồi tệ khi chúng ta có xu hướng bỏ bê những người đã dành cuộc sống và tiền bạc của họ cho mình, và đến khi chúng ta nhận ra đều này thì đã quá muộn. Cuốn tiểu thuyết này được kể từ ngôi thứ hai, nhắc nhở chúng ta đều đang ở cùng một nơi và vẫn có cơ hội sửa chữa lỗi lầm khi còn thời gian. 
Rất mong bạn sẽ đọc nó và chắc chắn bạn chăm sóc gia đình của mình.

Bạn Nguyễn Mai Chi chia sẻ,

Bạn phải đọc cuốn sách này! Cho dù bạn sẽ không thể đọc xong trong một buổi! Bạn sẽ ngừng lại hai mươi lần vì mắt nhoè đi không nhìn thấy gì nữa, gấp sách lại hai lần nữa để gọi cho mẹ nếu bạn đang ở xa, hay chỉ để chạy ngay đến bên mẹ phụ giúp việc mẹ đang làm việc. 
Bạn sẽ muốn xin lỗi mẹ hàng ngàn lần vì từng điều ngu ngốc bạn từng làm mẹ phải buồn lòng. Sẽ muốn tặng mẹ một chiếc áo khoác lông chồn, kỳ hạn cho mẹ khi tắm, đặt vé máy bay và khách sạn để đi du lịch cùng mẹ, che tay mẹ và bước chậm lại khi đi cùng mẹ trên phố, ngồi chải tóc cho mẹ và kể cho mẹ những chuyện bạn chưa từng nghĩ sẽ kể cho mẹ, và xin mẹ lời khuyên: “Con phải làm gì bây giờ mẹ ơi?”. Bạn sẽ muốn làm theo mọi điều mẹ thường xuyên mong mỏi, trước khi quá thấp… Sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều, nếu ta nhìn bố mẹ với ánh mắt khi ta nhìn những người bình thường xung quanh ta, nhận ra bố mẹ cũng đã từng có tuổi trẻ.

Là một tác phẩm văn học, việc cảm nhận của từng người sẽ có sự khác biệt. Điều này khá dễ hiểu khi, cuốn sách này nhận được những đánh giá không cao.

Bạn đọc có nickname Naos chia sẻ,

Cốt truyện ban đầu khá ổn nhưng càng về sau cảm giác càng lê thêm, dòng dài. Đoạn hồi tưởng thủ đô để ca ngợi tình yêu, sự hi sinh thầm lặng của người mẹ thì mình đọc chỉ thấy nó sướt và không có điểm nào mới mẻ cả. Cuối cùng là kết luận, mọi vấn đề đều có thể giải quyết được bất cứ điều gì.

Đọc thêm: Review Sách Cây Cam Ngọt Của Tôi: Điểm Khen Và Điểm Chê

Đánh giá cá nhân về tiểu thuyết Hãy chăm sóc mẹ

Đây là một trong những cuốn sách đầy cảm xúc mà mình đã từng đọc. Cuốn sách có giọng văn bình dị, đơn giản, nhờ đó mà nó dễ chạm vào trái tim người đọc hơn.

You realize that you habitually thought of Mom when something in your life was not going well, because when you thought of her it was as though something got back on track, and you felt re-energized.” (Tạm dịch: Bạn nhận ra mình có thói quen nghĩ về mẽ khi một điều gì trong cuộc sống của mình không tốt, bởi vì khi ấy, dường như điều gì đó đã đi đúng hướng và bạn được tiếp thêm sinh lực để bước đi.)

Chắc hẳn rằng, nhiều bạn cũng sẽ đồng cảm với điều này, dù ngoài kia có khó khăn như thế nào, khi về nhà luôn có mẹ chở mẹ che. 

hãy chăm sóc mẹ review
Đánh giá cá nhân về cuốn tiểu thuyết “Hãy chăm sóc mẹ” (Nguồn: Getty Images)

Cuốn sách như chạm vào nỗi lòng của nhiều độc giả, đôi khi chúng ta bỏ quên gia đình và bố mẹ mà chạy theo những thú vui bên ngoài và để rồi nuối tiếc khi bỏ lỡ những giây phút quý báu cùng gia đình.

Người mẹ trong tác phẩm đại diện cho những người mẹ châu Á, tần tảo, đảm đang, hết lòng vì chồng con. 

Hãy chăm sóc mẹ như một lời nhắc nhở đến mỗi chúng ta, hãy quan tâm đến gia đình nhiều hơn. Bố mẹ đã dành cả thanh xuân để nuôi dưỡng chúng ta nên người, hãy trở thành một người có ích với xã hội và có hiếu với gia đình. 

“Một điều ước” – một bộ phim điện ảnh về chủ đề tình cảm gia đình mới đây của đạo diễn Lý Hải, cũng nhận được nhiều sự quan tâm và đánh giá cao của khán giả, khi kể về sự hy sinh cao cả của mẹ, nhắc nhở mỗi người con hãy quan tâm đến mẹ nhiều hơn. Mẹ không ước gì cho mình, mà chỉ mong rằng, những đứa con của mình có thể lớn lên khỏe mạnh và thành công. 

Nếu có cơ hội hãy đọc thử cuốn sách Hãy chăm sóc mẹ nhé, mình tin rằng, cuốn tiểu thuyết sẽ mang đến cho bạn nhiều bài học ý nghĩa đấy.

Mua sách Hãy chăm sóc mẹ ở đâu? Bạn có thể tìm mua sách cũ Hãy chăm sóc mẹ trên Oreka nhé.

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về cuốn sách Hãy chăm sóc mẹ mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều góc nhìn thú vị về cuốn sách này.
Sau khi đọc xong tác phẩm này, nhớ quay lại chia sẻ cảm nhận của mình để Oreka và mọi người  được biết với nhé. 

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach