BlogSáchReview Sách Cây Cam Ngọt Của Tôi: Điểm Khen Và Điểm Chê

Review Sách Cây Cam Ngọt Của Tôi: Điểm Khen Và Điểm Chê

Có nên đọc cuốn “Cây cam ngọt của tôi” không? Có điều gì thú vị trong cuốn sách này? Đây là những điều mà bạn đọc rất quan tâm về một tác phẩm trước khi chọn mua và trải nghiệm. Trong bài viết này, Oreka sẽ review sách Cây cam ngọt của tôi, qua đó giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan.

Về tác giả José Mauro de Vasconcelos

José Mauro de Vasconcelos là nhà văn người Brazil, ông sinh ra trong một gia đình nghèo khó vào năm 1920 và mất năm 1984. 

Trước khi trở thành một cây bút nổi tiếng, ông đã từng là một sinh viên Y khoa nhưng đã nghỉ vào năm 2. Công việc đầu tiên của mình vào năm 16 – 17 tuổi là bạn tập của các võ sĩ quyền anh và làm người mẫu cho họa sĩ.

cây cam ngọt của tôi bản tiếng anh, hình ảnh cô giáo đang đọc sách cho các bạn trẻ
Về tác giả José Mauro de Vasconcelos (Nguồn: Pexels)

Bắt đầu sự nghiệp văn chương của mình vào năm 22 tuổi với cuốn tiểu thuyết Banana Brava. Cuốn sách đánh dấu mốc tên tuổi của ông là “Cây cam ngọt của tôi”. Trong phần tiếp theo, Oreka sẽ dần hé lộ đến bạn những lý do khiến cuốn tiểu thuyết này trở nên nổi tiếng. 

Giới thiệu về cuốn sách “Cây cam ngọt của tôi”

“Cây cam ngọt của tôi” được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1968 và bán được 200.000 cuốn đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất lịch sử của Brazil.

Đến nay, tác phẩm văn học kinh điển này đã được dịch ra 19 ngôn ngữ khác nhau, trong đó có Việt Nam và được đưa vào chương trình giảng dạy của các trường tiểu học tại một số khu vực như Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ.

Năm 2013, đạo diễn Marcos Bernstein đã chuyển thể cuốn tiểu thuyết thành phim điện ảnh.

Tại Việt Nam, cuốn sách được xuất bản bởi Nhà xuất bản Hội nhà văn và Nhã Nam và phát hành vào năm 2020.

Cuốn tiểu thuyết được coi như lời tự truyện của chính tác giả về cuộc sống cá nhân cùng những sự kiện đầy biến động trong thời thơ ấu. “Cây cam ngọt của tôi” viết theo ngôn ngữ giản dị, cách biểu đạt gần gũi, qua đó chiếm được trái tim của độc giả. 

Review sách Cây cam ngọt của tôi nói về điều gì?

Thông điệp của Cây cam ngọt của tôi muốn gửi đến độc giả điều gì? Cuốn sách “Cây cam ngọt của tôi” giống như một lời tự sự của tác giả kể về tuổi thơ của mình. Tác phẩm viết về Zezé – một cậu bé 5 tuổi sống trong một gia đình nghèo khó. Cậu có một người bạn đặc biệt là một cây cam ngọt trong sân vườn, người bạn này giúp cậu vượt qua những khó khăn và tìm thấy niềm vui của cuộc sống.

“Tôi bị trừng phạt bằng cách phải tiếp tục sống.” Đây là một trong những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi khiến nhiều độc giả phải chững lại để suy nghĩ về điều gì đã khiến một đứa bé mới 5 tuổi cho rằng sự sống như một sự trừng phạt với mình. 

Bắt đầu câu truyện Zezé xuất hiện với hình ảnh một cậu nhóc thông minh, và già hơn tuổi, cậu biết đọc từ sớm, luôn đặt ra câu hỏi để nhận được câu trả lời hoàn chỉnh hơn. Tuy vậy, cậu cũng là một cậu bé nghịch ngợm có tiếng. 

Zezé là một cậu nhóc có lòng trắc ẩn sâu sắc, cậu hiểu được nỗi khổ của cha, sự buồn bã của cô giáo cũng như sự cô đơn của bạn cùng lớp. 

Có thể thấy, cậu là một đứa bé hiểu chuyện và lương thiện nhưng bi kịch vẫn cứ ập lên đầu cậu nhóc 5 tuổi. Không phải là những lời yêu thương hay sự quan tâm, thứ mà cậu nhận được từ bố mẹ là những trận đòn roi thừa sống thiếu chết, vô tội vạ. Đến mức cậu đã có ý định muốn giết người cha của mình. 

Đến cả cây cam ngọt và người bạn bí mật cũng lần lượt bỏ cậu đi. Thật khó để chấp nhận và quá sức chịu đựng với một đứa trẻ khiến cậu phải thốt lên “chẳng có ích gì đâu cha ơi, chẳng có ích gì đâu…”.

Cuốn tiểu thuyết chứa đựng cả những điều ngọt ngào lẫn đắng cay. Thật đáng buồn khi một đứa trẻ nghĩ rằng chúng không được yêu, không ai quan tâm đến mình. Ở một góc nhìn nào đó, những trận đòn roi giống như một cử chỉ “quan tâm” mà Zezé nhận được. 

Không chỉ riêng cậu, mà nhiều đứa trẻ ngoài kia cũng đang tìm kiếm sự quan tâm của bố mẹ dù có bị ốm hay thậm chí chết đi.

cây cam ngọt của tôi review, hình ảnh cô gái đang đọc sách trên giường
“Cây cam ngọt của tôi” nói về điều gì? (Nguồn: Pexels)

“Cây cam ngọt của tôi” để lại trong lòng bạn đọc rằng, những điều đẹp đẽ đôi khi rất đỗi bình thường, cuộc đời thật khó khăn biết bao nhiêu khi thiếu đi tình yêu và lòng trắc ẩn. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng gửi đi thông điệp sâu sắc tới những bậc làm cha làm mẹ hãy dành thời gian quan tâm đến con cái, cũng như hiểu rõ những nguy cơ có thể xảy đến khi một đứa trẻ bị bỏ quên. 

Đọc thêm: Review Sách Tuổi Trẻ Đáng Giá Bao Nhiêu: Có Đáng Để Đọc?

Độc giả nói gì về cuốn sách “Cây cam ngọt của tôi”?

Cây cam ngọt của tôi review tốt hay dở? Trên trang goodreads, cuốn sách nhận được hơn 66.000 đánh giá, trung bình 4.39/5 điểm. 

Cùng Oreka điểm qua một vài bình luận của độc giả về cuốn sách thú vị này nhé.

Bạn Trọng Nhân chia sẻ:

Mình rất tiếc vì không đọc được tác phẩm này sớm hơn, đây thực sự là một quyển sách rất hay và đáng để đọc, đáng để cảm nhận và suy ngẫm về lòng yêu thương giữa người với người.

Bạn Hiền Vivi có chia sẻ:

Mình đọc xong cuốn sách này, đúng nhưng những gì em mình cảm nhận, mình đã khóc. Cuốn sách phản ánh sự thực tàn nhẫn, cuộc sống khó khăn khiến cho những đứa trẻ nhỏ phải suy nghĩ đến những điều mà chúng chưa đủ tuổi phải biết. Tâm hồn cậu bé Zezé đáng được trân trọng và yêu thương.

Bạn My Phan cũng có chia sẻ:

Từ hài ngước, tinh nghịch đến cảm động vô cùng. Mình đã cười sặc sụa với những trò tinh quái của Zeze, rồi lại cảm động vì tâm hồn ngây thơ trong sáng của em trong một cuộc sống chật vật khó khăn. Sẽ là một quyển sách nuôi dưỡng tâm hồn ta thêm đẹp sau một ngày dài làm việc căng thẳng.

Một tác giả khác có bình luận về cuốn sách này:

Có quá nhiều tình tiết khó hiểu và tác giả không hề đề cập đến bối cảnh dẫn đến những tình tiết như vậy. Đầu tiên là việc nhân vật chính – 1 cậu bé 5 tuổi phá phách, nói dối và nói bậy, nói tục rất nhiều, và cậu ý thức được việc mình phá phách để lại hậu quả, ý thức được mình đang nói dối và hiểu được những từ ngữ bậy bạ chửi rủa có ý nghĩa gì. Thế nhưng, xung quanh cậu chỉ có 2 kiểu người: 1 là bênh vực, yêu thương cậu vô điều kiện mặc cho những hành động sai trái của cậu, 2 là không cần biết tính chất nghiêm trọng, đúng sai của những hành động kia đến đâu, mà lao vào đánh cậu không thương tiếc. 2 kiểu người này có đặc điểm chung là không bao giờ giải thích, phân tích cho cậu thấy cậu đang sai ở đâu để sửa đổi, không tái phạm nữa. Hậu quả là đối với loại người thứ nhất thì cậu yêu quý, tôn trọng nhưng không giữ lời hứa, vẫn phá phách, còn đối với loại người thứ hai thì cậu thù hằn, thậm chí còn tuyên bố sẽ giết chết.

Khi nào đọc xong cuốn sách này, bạn nhớ để lại cho Oreka một vài chia sẻ về cảm nhận của mình về cuốn sách nhé.

Đọc thêm: Review Sách Nhà Giả Kim: Khen Gì và Chê Gì?

Đánh giá cá nhân cuốn sách Cây cam ngọt của tôi

Cảm nhận về cuốn sách Cây cam ngọt của tôi, mình cảm thấy bản thân thật may mắn khi được sinh và ra lớn lên trong một gia đình đầy niềm vui. Dù cuộc sống còn nhiều bận rộn, nhưng bố mẹ luôn cố gắng dành thời gian cho con cái.

Quay trở lại với cuốn sách này, “Cây cam ngọt của tôi” mang lại cho độc giả nhiều cảm xúc khác nhau, cảm thương về số phận của một đứa trẻ hiểu chuyện, nhẹ nhàng và yên bình với tình yêu thương mà các nhân vật dành cho nhau và hơn cả thế. 

đọc sách cây cam ngọt của tôi, hình ảnh độc giả đang đọc sách bên cửa sổ vào buổi sáng trời đầy nắng
Đánh giá về tác phẩm “Cây cam ngọt của tôi” (Nguồn: Pexels)

Bên cạnh đó, nhiều bài học nhân văn sâu sắc đáng suy ngẫm cũng được gửi đến bạn đọc khiến mọi người tự hỏi về giá trị thực sự trong đời. 

“Cây cam ngọt của tôi” còn mong muốn gửi gắm chút tâm sự đến các bậc làm cha làm mẹ, hãy quan tâm đến con cái nhiều hơn. “Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” là một câu nói được nhiều người sử dụng để biện minh cho hành động đòn roi lên con cái. Bản thân mình cho rằng, tác động vật lý không phải là một cách hay để dạy dỗ con cái, bởi chúng để lại nhiều hệ quả tiêu cực trong tâm trí trẻ thơ. Như trong cuốn tiểu thuyết, đã có lúc Zezé nảy lên suy nghĩ muốn giết cả cha của mình.

Tuổi thơ bị bạo hành có thể khiến những đứa trẻ khi lớn lên có tính hung hăng, thích bạo lực, và chúng lại tiếp tục coi việc đòn roi lên con cái là hết sức bình thường. 

Đứa trẻ nào cũng cần được yêu thương, thay vì đòn roi, bố mẹ có thể ngồi lại một chút để nói chuyện và hiểu rõ hơn về đứa con của mình, qua đó có những giải pháp phù hợp.

Khó có thể nói rằng, bố mẹ của Zezé không thương cậu chỉ là họ chưa biết cách yêu thương đúng đắn và cũng bởi một phần vì hoàn cảnh đặc biệt. Gia cảnh nghèo khó khiến họ phải tất bật làm việc để kiếm tiền lo cho con cái, họ dường như không còn thời gian để quan tâm đến việc con của tôi đang như thế nào mà chỉ nhanh gọn và đơn giản bằng việc cho chúng ăn đòn để chúng ngoan ngoãn hơn. 

Tổng kết lại, theo mình đây là một tác phẩm văn học đáng để đọc và suy ngẫm. Mỗi một trang sách đều cung cấp cho những điều bổ ích và đầy giá trị. Đánh giá cá nhân cho cuốn tiểu thuyết này là 9/10.

Tạm kết

Trên đây là một vài review sách Cây cam ngọt của tôi mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều góc nhìn thú vị về cuốn sách này.

Bạn có thể tìm đọc thêm nhiều bài review sách chất lượng khác trên blog của chúng mình. Nếu bạn còn có bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Oreka giải đáp chi tiết nhé.

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach