BlogMôi TrườngNhững Việc Làm Bảo Vệ Môi Trường Ai Cũng Có Thể Làm

Những Việc Làm Bảo Vệ Môi Trường Ai Cũng Có Thể Làm

Môi trường sống của chúng ta đang bị ô nhiễm nghiêm trọng và thực sự báo động khi khí hậu ngày càng nóng lên, thiên tai và các thảm họa thiên nhiên ngày càng khốc liệt, v.v. Điều này đòi hỏi chúng ta phải chung tay hành động bảo vệ môi trường.

Trong bài viết dưới đây, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn những việc làm bảo vệ môi trường hiệu quả. 

Tại sao cần phải bảo vệ môi trường?

Ô nhiễm môi trường là một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay, do đó, bảo vệ môi trường sống là ưu tiên hàng đầu và là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

các biện pháp bảo vệ môi trường, hình ảnh các tình nguyện viên bảo vệ môi trường đang nhặt rác
Tại sao mỗi người cần phải nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường (Nguồn: Getty Images)

Những sự thật về tác động của ô nhiễm môi trường đến cuộc sống con người có thể bạn chưa biết.

  • Theo nghiên cứu, 75 – 85% ca mắc ung thư có liên quan đến môi trường sống và chỉ khoảng 10% ca bệnh là do hậu quả của rối loạn bên trong cơ thể.
  • Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, hơn 1.550/17.903 loài thực vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Bò biển chỉ còn khoảng 250 con tại Đông Phi do tình trạng khai thác dầu khí và ô nhiễm niken thải ra từ quá trình này.
  • Báo cáo hiện trạng môi trường biển và hải đảo quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 cho biết, tài nguyên biển đang bị khai thác một cách quá mức, khoảng 40-60% cỏ biển từ vùng biển Quảng Ninh đến Hà Tiên đã bị biến mất, hơn 70% diện tích rừng ngập mặn biến mất và khoảng 11% các rạn san hô bị phá hủy và không có khả năng tự phục hồi.
  • Việt Nam đứng thứ 4 trong số các quốc gia có lượng rác thải nhựa ra biển của thế giới.
  • Năm 2022, lượng khí thải iCO2 tại Việt Nam đạt mức 36.8 tỷ tấn tăng hơn 0.9% so với năm 2021, và đạt mốc cao nhất tính từ năm 1900.

Không dừng lại ở những vấn đề trên, tác động của môi trường đã và đang tác động đến mọi mặt của cuộc sống. Điều này đặt ra yêu cầu cho mỗi chúng ta cần nhanh chóng bắt tay vào việc bảo vệ môi trường.

Để bảo vệ môi trường hiệu quả cần chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Mỗi cá nhân cùng góp một chút sức nhỏ bé chắc chắn sẽ tạo nên một sức mạnh khổng lồ để bảo vệ thế giới ngày càng tốt đẹp hơn.

Đọc thêm: Đếm Không Xuể Những Lợi Ích Của Việc Bảo Vệ Môi Trường

Chung tay bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn cộng đồng

Trong phần dưới đây, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn những việc làm bảo vệ môi trường hiệu quả mà mỗi chúng ta cần bắt tay vào thực hiện ngay.

  • Hạn chế sử dụng đồ nhựa, túi nilon
  • Thu gom pin hỏng, hết hạn sử dụng
  • Hạn chế sử dụng đồ dùng một lần
  • Tích cực sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường
  • Tiết kiệm điện
  • Tiết kiệm giấy
  • Học cách phân loại và vứt rác đúng nơi
  • Học cách tái chế sản phẩm mới
  • Tuyên truyền đến mọi người về trách nhiệm bảo vệ môi trường

Hạn chế sử dụng đồ nhựa, túi nilon

Đây là một trong các việc làm bảo vệ môi trường hiệu quả và dễ thực hiện. Thực trạng ô nhiễm do rác thải nhựa, nilon còn được gọi là ô nhiễm trắng. Theo đó, tại nước ta, ô nhiễm trắng đang ở mức báo động. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong số các quốc gia có lượng rác thải túi nilon và nhựa lớn và khó kiểm soát nhất.

Theo thống kê, nếu trung bình 10% lượng rác thải nhựa và túi nilon tại nước ta không được tái sử dụng đúng cách và thải bỏ hoàn toàn có thể lên đến 2.5 triệu tấn/năm. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề môi trường nghiêm trọng. 

Bạn biết đấy, thời gian để phân hủy túi nilon và rác thải nhựa có thể lên đến hàng nghìn năm. Vậy điều gì sẽ xảy ra trong những năm tiếp theo khi lượng rác thải càng ngày càng tăng?

Rác thải nhựa và túi nilon gây ra nhiều tác động nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống con người như mất mỹ quan đô thị, cản trở quá trình sinh trưởng của động thực vật, làm thay đổi tính chất vật lý của đất, v.v.

Chắc hẳn, bạn đã hình dung phần nào về lượng rác thải khổng lồ cũng như tác động của chúng đến môi trường và cuộc sống của con người. Do đó, bạn cần hành động ngay hôm nay, thay vì sử dụng túi nilon và đồ nhựa, bạn có thể sử dụng túi nilon phân hủy sinh học, tái chế sau mỗi lần sử dụng, dùng túi vải, v.v.

Mỗi việc làm của bạn dù nhỏ nhưng cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo vệ môi trường ngày càng xanh, sạch và đẹp hơn.

Thu gom pin hỏng, hết hạn sử dụng

Pin là một trong những tác nhân gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong pin tồn tại các kim loại nặng như: Pb (chì), Zn (kẽm), Ni (niken), v.v, nếu không được vứt đúng nơi và xử lý đúng cách chúng có thể gây ra ô nhiễm đất, nguồn nước. Điều này gây ra hàng loạt hậu quả tiêu cực đến môi trường và cuộc sống con người như lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, và hệ sinh thái.

Theo đó, 1 cục pin vứt bừa bãi có thể làm ô nhiễm 500 lít nước và 1 mét khối đất trong 50 năm. Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa nhận thực rõ ràng hậu quả từ việc làm của mình, vấn đề vứt bỏ pin đang diễn ra khá phức tạp. 

Mong rằng qua bài viết này bạn có thể thay đổi thói quen vứt pin cũ của mình, cũng như là một người truyền thông về tác hại của việc vứt pin bừa bãi và vứt pin đúng nơi quy định.  

Hạn chế sử dụng đồ dùng một lần

Đây là một trong những việc làm để bảo vệ môi trường mà mỗi chúng ta cần chung tay thực hiện. Hạn chế sử dụng đồ dùng một lần là một giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả góp phần giảm thiểu lượng chất thải ra môi trường, đặc biệt là các đồ dùng khó phân hủy như túi nilon, đồ nhựa. 

làm gì để bảo vệ môi trường, hình ảnh tượng trưng cho nỗ lực bảo vệ mầm xanh của trái đất
10+ việc làm nhỏ giúp bảo vệ môi trường sống (Nguồn: Getty Images)

Bạn nên học cách sử dụng những đồ dùng có thể sử dụng nhiều lần và tái chế được. Bên cạnh đó, trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng đồ dùng một lần, sau khi dùng xong bạn nên thu dọn và vứt rác đúng nơi quy định, tránh vứt rác bừa bãi gây ảnh hưởng đến mỹ quan và môi trường xung quanh.

Tích cực sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường

Hiện nay, rất nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường được ra đời với sứ mệnh bảo vệ trái đất. Do đó, tích cực sử dụng các sản phẩm này là một trong các biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả mà bạn nên thực hiện.

Chẳng hạn, khi đi chợ, thay vì sử dụng túi nilon để đựng thực phẩm, bạn có thể sử dụng túi được làm từ cây lục bình. Sản phẩm này vừa có thể sử dụng nhiều lần, lại không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Tiết kiệm điện

Chung tay tiết kiệm điện là một trong những việc làm bảo vệ môi trường sống có ý nghĩa quan trọng. Điện được sản xuất từ nước, than, dầu mỏ hay khí gas, một thực trạng đáng buồn khi các tài nguyên này đang dần cạn kiệt.

Hiện nay nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng. Do đó, cần nhiều nguyên liệu để sản xuất ra nhiều điện hơn. Điều này có thể gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng đến môi trường. Chẳng hạn, việc ngăn sông, phá rừng làm thủy điện gây ra nguy cơ hạn hán và lũ lụt cao, phá vỡ thế cân bằng của hệ sinh thái, v.v. 

Chính vì vậy, việc tiết kiệm điện là một hành động cần thiết góp phần bảo vệ môi trường trở nên tốt hơn.

Tiết kiệm giấy

Ngành sản xuất giấy có tác động rất lớn đến môi trường. Theo đó, quá trình sản xuất này thải ra một lượng lớn nước thải và khí thải nguy hại cho môi trường. Bên cạnh đó, gỗ là một nguyên liệu chính để sản xuất giấy, việc khai thác gỗ gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường sống.

hoạt động bảo vệ môi trường, hình ảnh một người đang nhặt vỏ hộp sữa bị vứt lung tung
Tiết kiệm giấy – hành động nhỏ có ý nghĩa trong sứ mệnh bảo vệ môi trường (Nguồn: Getty Images)

Bởi vậy, tiết kiệm giấy là một trong những việc làm bảo vệ môi trường hiệu quả mà mỗi cá nhân cần chung tay thực hiện ngay. 

Học cách phân loại và vứt rác đúng nơi

Phân loại rác và vứt đúng nơi là những hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường. Rác được phân loại ngay từ hộ gia đình có thể giúp tiết kiệm thời gian và chi phí xử lý rác, góp phần nâng cao hiệu quả của quá trình này.

Với một số loại rác thải đặc biệt như pin, đồ điện tử, v.v, cần được xử lý chặt chẽ hơn, việc phân loại và vứt đúng nơi quy định rất cần thiết. Đây được xem là một trong những biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả.

Đọc thêm: Những Con Số Đáng Kinh Ngạc Về Rác Thải Điện Tử

Tích cực sử dụng các phương tiện công cộng

Đây cũng được coi là những việc nên làm để bảo vệ môi trường. Điều này giúp hạn chế số lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, qua đó giảm thiểu lượng khí thải phát ra môi trường, cũng như các vấn đề an toàn giao thông. 

Trồng cây xanh, không vặt lá bẻ cành

Cây xanh đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa không khí, ngăn chặn xói mòn đất, làm giảm các tác động hiệu ứng nhà kính. Nếu mỗi người cùng tham gia trồng một cây xanh, chúng ta sẽ có thêm 8 tỷ cây xanh góp phần to lớn vào nỗ lực bảo vệ màu xanh của Trái đất.

Trong lễ phát động tổng vệ sinh môi trường “Mừng Xuân, Mừng Đảng” 2024 tại Quận 1, ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức “Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỷ cây xanh của Chính phủ.

Có thể thấy, lợi ích và tầm quan trọng của việc trồng cây xanh là rất lớn. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy cùng chung tay thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường ý nghĩa này. 

Học cách tái chế sản phẩm cũ

Tái chế đồ cũ là một trong các giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả mà mỗi chúng ta nên thực hiện. Việc làm này sẽ giúp cắt giảm đáng kể lượng rác thải ra môi trường. Chẳng hạn, đối với chai nhựa cũ thay vì vứt đi, bạn có thể tận dụng để làm chậu hoa, bình tưới cây, v.v. Không chỉ giúp giảm thiểu lượng rác thải mà còn là một hoạt động kích thích trí sáng tạo của con người.

Kết quả từ nỗ lực tái chế rác thải đã cho ra đời nhiều ý tưởng sáng tạo, và công trình tái chế độc đáo và có tính ứng dụng cao, chẳng hạn như mô hình MR6 tại Cumbira (Anh Quốc), căn nhà siêu bền từ rác tái chế tại Taos (Mexico), v.v.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến Oreka là một nền tảng thương mại điện tử, nơi mà mọi người có thể mua bán đồ cũ với sứ mệnh cắt giảm CO2 và bảo vệ môi trường. Thay vì vứt bỏ đồ dùng vẫn còn dùng tốt, bạn có thể đem bán lại cho người khác, để sản phẩm tiếp tục được phát huy giá trị của mình.

Tuyên truyền đến mọi người về trách nhiệm bảo vệ môi trường

Tuyên truyền và chia sẻ đến mọi người về trách nhiệm và cách bảo vệ môi trường cũng là một việc làm rất quan trọng. Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ và trách nhiệm chung của toàn cộng đồng, vì thế mỗi cá nhân đều cần có ý thức và nỗ lực thực hiện.

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về những việc làm bảo vệ môi trường mà Oreka muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích, và góp phần truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường đến tất cả mọi người.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach