BlogSáchReview Sách Không Gia Đình: Bài Học Làm Người Tử Tế

Review Sách Không Gia Đình: Bài Học Làm Người Tử Tế

Có nên mua sách “Không gia đình” không? Cuốn tiểu thuyết “Không gia đình” có gì hay? Để giúp bạn giải đáp những thắc mắc này, mời bạn cùng Oreka review sách Không gia đình trong bài viết dưới đây nhé.

Về tác giả Hector Malot

Hector Malot là một văn hào người Pháp, ông sinh năm 1830 và mất năm 1907. Xuất thân là một người làm ngành Luật, nhưng văn học mới là niềm đam mê lớn nhất của ông.

review cuốn không gia đình
Review cuốn Không gia đình (Nguồn: Getty Images)

Các tác phẩm của ông đều mang tính giáo dục cao và giàu giá trị nhân văn, có thể kể đến một vài tác phẩm như “Pompon”, “Romain Kalbris”, “Trong gia đình”, và hơn cả là tác phẩm “Không gia đình”. 

Nhờ lối viết văn phong phú, góc quan sát tinh tế và am hiểu tâm lý trẻ em, nhà văn đã đem đến cho độc giả nhiều bài học giá trị về tình yêu thương, sự quan tâm giữa người với người và nghị lực để vượt qua nghịch cảnh.

Sơ lược về cuốn tiểu thuyết lừng danh “Không gia đình”

“Không gia đình” là một cuốn tiểu thuyết nổi bật của nhà văn Hector Malot, được xuất bản năm 1878. Đây là một tác phẩm quen thuộc của thiếu nhi Pháp và trên toàn thế giới. 

Tác phẩm được nhận giải thưởng từ Viện Hàn lâm Văn học Pháp, cũng như được dịch và tái bản sang nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Bên cạnh đó, tác phẩm nổi tiếng này cũng được xuất hiện nhiều lần trên phim và truyền hình, chẳng hạn như bộ phim “ Remi, Nobody’s Boy” của Antoine Blosser.

Đọc thêm: Review Sách Cây Cam Ngọt Của Tôi: Điểm Khen Và Điểm Chê

Cuốn sách “Không gia đình” nói về điều gì?

Review Không gia đình, cuốn sách kể về cuộc đời éo le của cậu bé Remi mồ côi bố mẹ. Cậu được một gia đình ở cùng Sa-va-nông nhận nuôi tên là Barberin. Tuy vậy, cậu rất may mắn khi được mẹ nuôi yêu thương như con đẻ. Tháng ngày hạnh phúc chẳng được bao lâu, khi gia đình mẹ nuôi xảy ra biến cố, cậu bị bán cho Vitalis – ông chủ của một gánh xiếc rong. Đây là dấu mốc thay đổi cuộc đời của cậu.

Ông bầu Vitalis chính là người thầy đầu tiên của cậu, người dạy bảo và giáo dục về những phẩm chất, nhân cách tốt đẹp của con người. Đây là những điều ảnh hưởng rất nhiều đến Remi trên hành trình trưởng thành của cậu bé. 

Remi và gánh xiếc của ông Vitalis rong ruổi qua khắp nước Pháp. Cuộc sống cậu tưởng chừng như bế tắc khi ông Vitalis già yếu và mất đi, những người bạn nhỏ cũng qua đời hết, chỉ còn chú cho Capi là người bạn đồng hành với cậu.

review tiểu thuyết không gia đình
Review tiểu thuyết Không gia đình (Nguồn: Getty Images)

Cậu tiếp tục được nhận nuôi bởi một gia đình khác, nhưng sớm phải rời đi và lại tiếp tục với cuộc sống không gia đình. Đây là một khoảng thời gian đầy khắc nghiệt với một cậu nhóc, nhưng dù điều gì xảy ra đi chăng nữa, nhân cách của cậu không hề thay đổi. Điều này chính là nhờ sự giáo dục kỹ lưỡng của ông Vitalis.

Sau chuỗi ngày lang thang, cậu gặp được Mattia – một nghệ sĩ nhí tài năng, một người đồng hành mới cùng Remi và người giúp cậu tìm lại gia đình của mình.

Câu chuyện kết thúc với một cái kết có hậu, giúp độc giả cảm thấy nhẹ lòng hơn về số phận éo le của cậu bé Remi.

Cuộc sống khó khăn và đầy khắc nghiệt giúp tôi luyện nên một Remi đầy mạnh mẽ và rắn rỏi, không bị sa ngã. Đó là những bài học quý giá mà cậu đã được người thầy đầu tiên của mình chỉ dạy.

Câu chuyện còn gợi nhắc về sự tình yêu thương giữa những con người xa lạ khi kể về hành trình rong ruổi của mình Remi may mắn gặp được những con người tốt, yêu thương hết lòng và dạy cậu về những bài học đầu đời. 

Độc giả nói gì về tiểu thuyết “Không gia đình”?

Sách Không gia đình review tệ hay tốt? Có nên mua sách “Không gia đình” không? Trên trang goodreads, bản dịch tiếng Việt của cuốn sách này nhận được 20.420 lượt đánh giá, với số điểm 4.39/5. Có thể nói đây là một con số ấn tượng với một đầu sách. 

Trong phần dưới đây, cùng Oreka khám phá thêm những đánh giá của độc giả về cuốn sách này nhé. 

Độc giả Theo chia sẻ rằng,

Hồi còn bé tôi đã nói dối mẹ rằng mình bị ốm để có thể ở nhà đọc hết cuốn sách thú vị này.

Bạn Huyền Trang chia sẻ rằng,

“Quyển này chỉ cho 4,5/5* thôi. Về nội dung thì hay miễn chê, đọc xong quyển này mình cảm thấy hối tiếc sao mình không đọc nó sớm hơn. Ngoài nhân vật chính: cậu bé Remi ra thì cụ Vitalis làm mình ấn tượng và yêu quý hết sức. Câu nói của cụ gần gũi mà rất sâu sắc, đọc sách mà cứ một lát mình phải highlight lời của cụ, đến đoạn cụ mất làm mình buồn kinh khủng định bỏ không đọc nữa. Nhưng mình cố đọc tiếp (rất may) mới phát hiện ra truyện này càng về sau càng hay.
Trừ 0,5* vì bản dịch mình đọc cứ dịch các tên người ra phiên âm tiếng Việt đọc thấy mất cảm tình hết sức.”

Bạn đọc Vân Anh chia sẻ,

Dù đã đọc nhiều lần nhưng những cảm xúc rung động theo bước chân lưu lạc của cuộc đời cậu bé Remi vẫn vẹn nguyên như lúc ban đầu. Mình vẫn thèm rỏ dãi khi đọc đoạn bà mẹ làm bánh, vẫn đau lòng khôn xiết khi thấy cụ Vitaly ra đi, và vẫn bồi hồi xúc động lâng lâng khi gấp cuốn sách lại.

Bạn đọc có nickname Anh chia sẻ,

Tôi đã thực sự xúc động khi đọc cuốn sách này khi còn bé, lúc đó tôi đánh giá nó 5/5. Có thể nói rằng, nó phù hợp với trẻ em, cho đến khi chúng lớn lên và nhận ra đoạn kết thật không ổn. Cách Remi sử dụng tiền của mẹ ruột một cách hào phóng để sửa chữa mọi việc khiến tôi có cảm giác như thể anh ấy không thể mang lại hạnh phúc cho người khác nếu không giàu có.

Đánh giá cá nhân về sách “Không gia đình”

Đối với mình, cuốn tiểu thuyết Không gia đình quả thật là một cuốn sách dành cho thiếu nhi đáng để đọc. Tác phẩm đem lại cho bạn đọc nhiều bài học giá trị về tình yêu và sự quan tâm gia đình; quý trọng giáo dục và lòng nhân ái, sự đồng cảm. 

Bên cạnh đó, mình còn tìm thấy sức mạnh để vượt qua những khó khăn và trở ngại của cuộc sống. Những thử thách này không khiến chúng ta chùn bước mà tôi luyện bản thân trở nên cứng cỏi và mạnh mẽ hơn. Dù xã hội có thay đổi nhưng chúng ta luôn giữ được bản chất và nhân cách của mình.

không gia đình review sách
Không gia đình review sách (Nguồn: Getty Images)

Một vài đoạn trích hay trong cuốn tiểu thuyết mà Oreka muốn gửi đến bạn có thể kể đến như:
“Vậy ra tôi chỉ yêu thương và được yêu thương để rồi phải xa lìa một cách phũ phàng, những người tôi cứ muốn sống suốt đời bên cạnh. Không có cách gì để có thể đoàn tụ họ lại được sao?”

“Gia đình không phải là việc cháu mang dòng máu của ai. Mà là việc cháu yêu thương, chia sẻ, cảm thông và quan tâm đến ai.”

“Bao giờ người ta cũng phải chia tay đúng vào lúc cảm thấy ngược lại, tức là muốn gần nhau hơn nữa.”

Đọc thêm: Top 10 Cuốn Sách Văn Học Kinh Điển Nhất Định Không Nên Bỏ Qua

Tạm kết

Trên đây là một vài review sách Không gia đình mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã gợi ý cho bạn thêm nhiều thông tin thú vị và góc nhìn mới mẻ về cuốn sách đặc biệt này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Oreka hỗ trợ giải đáp chi tiết nhé. Đọc thêm nhiều review sách hay nữa tại blog của chúng mình nhé.

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach