BlogLối SốngChủ Nghĩa Tối Giản Là Gì? Cách Để Bắt Đầu Lối Sống Tối Giản

Chủ Nghĩa Tối Giản Là Gì? Cách Để Bắt Đầu Lối Sống Tối Giản

Chủ nghĩa tối giản là gì? Minimalism là gì? Làm thế nào để bắt đầu lối sống tối giản? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn cùng Oreka khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé. 

Chủ nghĩa tối giản là gì? 

Chủ nghĩa tối giản hay minimalism là gì? Theo đó, có rất nhiều khái niệm chủ nghĩa tối giản được đưa ra, hiểu một cách đơn giản đây là một triết lý sống hướng đến sự tối giản, tập trung vào những gì thật sự quan trọng.

Về bản chất, chủ nghĩa tối giản liên quan đến việc lựa chọn một cách có ý thức để sống với ít vật chất hơn, ít phiền nhiễu và bừa bộn hơn để tạo ra nhiều không gian, thời gian và năng lượng cho những điều mang đến niềm vui và sự thỏa mãn.

minimalism là gì, thiết kế nội thất theo phong cách tối giản được nhiều gia chủ yêu thích và lựa chọn
Chủ nghĩa tối giả là gì? (Nguồn: Getty Images)

Chủ nghĩa tối giản là một phong cách thiết kế phát triển mạnh mẽ tại Mỹ vào những năm 60, 70 của thế kỷ trước, trong đó các yếu tố đơn giản nhất và ít nhất được sử dụng để tạo ra hiệu quả tốt nhất.

Chủ nghĩa tối giản bắt nguồn từ lĩnh vực nghệ thuật, các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra với ít nét hơn, ít màu sắc, ít họa tiết hơn, nhưng được sắp xếp và bố trí một cách hài hòa, tinh tế. 

Trong thời gian gần đây, nó đang dần trở thành đại diện của một lối sống. 

Theo Joshua Becker, “Lối sống tối giản được hiểu là lối sống có mục đích rõ ràng và từ đồ vật trong nhà đều mang trong mình một ý nghĩa nhất định của nó.”

Lối sống tối giản tiếng Anh là gì? Thuật ngữ này trong tiếng Anh là “minimalist lifestyle”.

Nguyên tắc của lối sống tối giản

Dưới đây là 8 nguyên tắc của chủ nghĩa tối giản: 

  • Đơn giản: Cố gắng đơn giản mọi thứ trong cuộc sống bằng việc loại bỏ những thành phần dư thừa, không cần thiết.
  • Ý thức trong các hành vi của mình: Thận trọng trong các quyết định, ưu tiên những gì phù hợp với các giá trị và mục tiêu của cá nhân.
  • Sự hài lòng: Tìm kiếm sự hài lòng và thỏa mãn với ít hơn thay vì kiếm tìm vật chất, của cải. 
  • Chánh niệm: Trau dồi nhận thức và chánh niệm về các hoạt động và lựa chọn hàng ngày, tập trung vào khoảnh khắc hiện tại hơn.
  • Tự do: Chấp nhận sự tự do đến từ việc từ việc buông bỏ những ràng buộc vật chất và kỳ vọng của xã hội.
  • Sự rõ ràng: Tìm kiếm sự rõ ràng trong tâm trí và mục đích của mình bằng việc loại bỏ những rào cản, phiền nhiễu, cho phép một sự tập trung sâu vào vấn đề thực sự. 
  • Ý thức về môi trường: Xem xét các tác động của thói quen tiêu dùng đến môi trường và nỗ lực giảm thiểu tối đa rác thải và tài nguyên sử dụng. 
  • Phát triển cá nhân: Coi chủ nghĩa cá nhân như một hành trình phát triển và khám phá bản thân, tìm kiếm cảm giác chân thực, thỏa mãn và hạnh phúc hơn.

Đọc thêm: Lối Sống Xanh Là Gì? Phong Cách Sống Đang Được Gen Z “Enjoy”

Lợi ích khi sống tối giản

Tại sao nhiều người chọn lối sống tối giản? Dưới đây là những lợi ích từ lối sống này mang lại cho con người:

  • Tiết kiệm chi phí: Lối sống tối giản chỉ mua sắm các sản phẩm thực cần thiết, nhờ đó sẽ tiết kiệm các khoản không cần thiết.
  • Bảo vệ môi trường: Việc sử dụng ít đồ dùng hơn, cũng đồng nghĩa với việc thải ra ít rác thải hơn nhờ đó có thể tác động tích cực vào hoạt động bảo vệ môi trường.
  • Tiết kiệm thời gian: Khi sống tối giản, bạn sẽ không tốn nhiều thời gian để dọn dẹp, chăm sóc đồ dùng. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tiết kiệm thời gian đi mua sắm. 
  • Cải thiện sức khỏe: Becker chia sẻ rằng “Sở hữu ít đồ vật là cách giúp bạn ít căng thẳng hơn”. Việc sống trong một không gian bừa bộn sẽ tăng mức độ stress của bạn.
  • Tập trung vào những giá trị thực tại, tìm kiếm niềm vui từ những điều giản đơn. 
minimalist là gì, bạn làm việc theo phong cách tối giản
Lợi ích của lối sống tối giản là gì? (Nguồn: Getty Images)

Bắt đầu lối sống tối giản như thế nào?

Để bắt đầu lối sống tối giản, bạn có thể tham khảo các cách dưới đây:

Loại bỏ những thứ không cần thiết

Để bắt đầu lối sống tối giản, trước hết bạn hãy bắt đầu bằng việc loại bỏ những món đồ không cần thiết.

Hãy nhìn xung quanh căn phòng của mình và xác định những món đồ đã để ở đó lâu rồi mà bạn chưa sử dụng. Sau đó, hãy thu gom những đồ vật này lại đem đi bán phế liệu hoặc thanh lý các món đồ còn dùng tốt trên Oreka

Bên cạnh đó, bạn cần kỷ luật hơn trong hành vi mua sắm của mình, chỉ mua những sản phẩm thực sự cần thiết trong một giới hạn chi tiêu nhất định.

Lựa chọn mua các sản phẩm chất lượng thay vì số lượng

Việc mua các món đồ tốt sẽ tăng thời gian sử dụng của sản phẩm, bên cạnh đó, bạn cũng tiết kiệm được thời gian đi mua sắm liên tục, thời gian và chi phí để bảo trì, sửa chữa sản phẩm kém chất lượng, v.v.

Do đó, thay vì mua các sản phẩm có giá rẻ nhưng chất lượng không đảm bảo, bạn có thể cân nhắc mua sản phẩm tốt với mức giá cao hơn. Mặc dù, cùng với một khoản tiền bạn sẽ mua được ít sản phẩm hơn, nhưng bạn có thể sử dụng chúng trong thời gian dài, cũng như giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

Học cách tái sử dụng sản phẩm

Đừng vội vứt bỏ đồ dùng cũ trong nhà đi, bởi bạn có thể tận dụng chúng trong nhiều việc khác nhau đấy. Chẳng hạn như, với những chiếc nhựa cũ, bạn có thể tái chế chúng thành các chậu cây mini. Điều này vừa giảm lượng rác thải ra môi trường, vừa giúp bạn tiết kiệm tiền để mua chậu cây, cũng như kích thích trí sáng tạo của mình. 

Sắp xếp đồ đạc gọn gàng

Hình thành thói quen trong việc sắp xếp đồ đạc ngăn nắp ngay sau khi sử dụng là một bước rất quan trọng để bạn chuyển sang lối sống tối giản.

Bên cạnh đó, việc sắp xếp đồ đạc gọn gàng giúp bạn giải tỏa cảm giác căng thẳng, stress. Nhờ đó, cuộc sống của bạn sẽ trở nên ý nghĩa hơn. 

Đầu tư vào trải nghiệm cá nhân

Lối sống tối giản khuyến khích chúng ta tập trung vào những giá trị của hiện tại, thay vì giá trị vật chất. Nhờ đó, bạn sẽ có một cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc hơn. 

tối giản tiếng Anh là gì, hình ảnh minh họa chủ nghĩa tối giản
Cách để bắt đầu lối sống tối giản (Nguồn: Getty Images)

Tiêu dùng thông minh

Mua những sản phẩm cần thiết và cắt giảm các chi phí vô nghĩa là điều mà bạn cần áp dụng ngay. Điều này không chỉ giúp ngôi nhà, tủ lạnh, hay tủ quần áo của bạn trông gọn gàng hơn, mà bạn cũng tiết kiệm được rất nhiều tiền, cũng như thời gian cho việc mua sắm vô tội vạ.

Trân trọng những gì mình đang có

Thay vì mơ mộng về những điều viển vông, bạn hãy tập trung vào thực tại và cảm ơn những điều mà bạn thân đang có.

Bên cạnh đó, việc thực hành lòng biết ơn đầu tiên vào mỗi buổi sáng giúp bạn bắt đầu một ngày mới thật tích cực, nhờ đó, hiệu quả công việc trong ngày cũng được cải thiện.

Đọc thêm: Overthinking Là Gì? Làm Sao Để Thinking “Vừa Đủ”

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ nghĩa tối giản mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin thú vị, và giúp bạn biết cách để bắt đầu lối sống tối giản.

Không dễ để bạn có thể chuyển hoàn toàn sang lối sống tối giản ngay lập tức, điều này đòi hỏi bạn thay đổi từng bước một, từ suy nghĩ, hành động và những thói quen của mình. Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Dương Hồng
Dương Hồng
Dương Hồng là một cô gái trẻ thú vị, yêu thích thú cưng, thời trang và lối sống tối giản. Cô hiện đang sống tại Hà Nội cùng chú mèo cưng của mình. Hồng bắt đầu viết blog từ năm 2018 với mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về lối sống xanh và bền vững. Blog của Hồng tập trung vào các khía cạnh của đời sống, bao gồm cách ăn mặc, làm đẹp, trang trí và sắp xếp đồ nội thất, cũng như các kiến thức về lối sống vì môi trường. Các bài viết của Hồng trên Oreka đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach