BlogLối SốngKiến thức sốngLối Sống Xanh Là Gì? Phong Cách Sống Đang Được Gen Z “Enjoy”

Lối Sống Xanh Là Gì? Phong Cách Sống Đang Được Gen Z “Enjoy”

Lối sống xanh là gì? Gen Z đang thể hiện lối sống xanh như thế nào? Cùng Oreka khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.

Lối sống xanh là gì? 

Thế nào là sống xanh? Sống xanh hay lối sống bền vững là những thói quen, suy nghĩ và hành động được thực hiện nhằm giảm thiểu dấu chân carbon (footprint carbon), chẳng hạn như hạn chế lãng phí thực phẩm, sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường, v.v.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) năm 2016, sống xanh hay green living (sống bền vững) là đưa ra những lựa chọn bền vững về những thứ chúng ta ăn, cách di chuyển, cách mua sắm đồ vật, cách chúng ta sử dụng và thải bỏ nó. 

thế nào là sống xanh
Lối sống xanh là như thế nào? (Nguồn: Getty Images)

Hiểu một cách đơn giản hơn, sống xanh là lối sống hòa hợp giữa con người với tự nhiên.

Lợi ích của lối sống xanh

Sống xanh mang lại cho con người nhiều lợi ích tuyệt vời, chẳng hạn như:

  • Đảm bảo sức khỏe, lối sống lành mạnh: Việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ, ăn uống lành mạnh, và sống trong môi trường sạch giúp con người bảo vệ sức khỏe của mình, nhờ đó có một cuộc sống khỏe mạnh hơn.
  • Tiết kiệm tiền bạc: Green living thường đi kèm với việc tiết kiệm tài chính, vì nó thúc đẩy việc sử dụng các sản phẩm có giá cả hợp lý hơn, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên, và giảm thiểu các chi phí không cần thiết.
  • Cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn: Không chỉ có một cuộc sống khỏe mạnh, lối sống xanh đưa con người đến gần hơn với thiên nhiên, tìm thấy những giá trị của cuộc sống, nhờ đó có một cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc hơn.
  • Bảo vệ môi trường xanh, sạch và đẹp hơn: Lối sống xanh khuyến khích tái chế, tái sử dụng và giảm thiểu sự lãng phí, giúp giảm lượng rác thải đưa vào môi trường. Qua đó, bảo vệ và giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp hơn.
  • Bảo vệ đa dạng sinh học: Lối sống xanh thường đi kèm với hoạt động hỗ trợ và bảo vệ văn hóa địa phương và đa dạng sinh học.
  • Trở thành một phiên bản tốt hơn: Nhờ lối sống xanh, bạn sống khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn, có giá trị hơn, và trở thành một phiên bản tốt hơn.

Đọc thêm: Những Lợi Ích Tuyệt Vời Từ Việc Mua Đồ Cũ

Cách để sống xanh và bền vững hơn

Làm thế nào để sống “xanh” hơn? Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn.

Sử dụng năng lượng thay thế 

Việc sản xuất điện từ thủy điện, than đá cũng được xếp vào là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường. Do đó, tiết kiệm điện cũng là một hành vi sống xanh, góp phần vào việc bảo vệ trái đất.

lợi ích của lối sống xanh là gì
Những việc làm giúp bạn sống “xanh” hơn (Nguồn: Getty Images)

Bên cạnh đó, thay vì sử dụng phương tiện chạy bằng xăng có thể thải ra nhiều khí CO2 – đây là nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính, mưa axit và hàng loạt những hệ quả nghiêm trọng đến môi trường. Do đó, bạn có thể sử dụng các nguồn năng lượng thay thế như xe điện, xe đạp.

Tiêu thụ ít thịt hơn

Việc sản xuất thịt công nghiệp có thể tạo ra một lượng khí thải CO2 khổng lồ từ chất thải, hoạt động chăn nuôi, chế biến, v.v. Do đó, việc tiêu thụ thịt hợp lý cũng góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu chất thải có hại ra môi trường.

Sử dụng quần áo thân thiện với môi trường

Ngành công nghiệp thời trang được xem là ngành gây ô nhiễm môi trường đứng thứ 2 chỉ sau ngành dầu mỏ. Mỗi năm có đến 92 triệu tấn rác thải thời trang được thải ra môi trường gây ra nhiều tác động tiêu cực đến công đồng, xã hội.

Thời trang xanh là một giải pháp hiệu quả giúp giảm thiểu tác động của ngành công nghiệp này đến môi trường. Hiện nay, hàng loạt thương hiệu và start up mới đang lựa chọn phát triển theo hướng sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thời trang bền vững, thời trang xanh.

Nhiều loại nguyên liệu thân thiện với môi trường được ứng dụng vào sản xuất như tơ sen, sợi hạt cà phê, v.v. Điều này giúp giảm thiểu lượng rác thải có hại ra môi trường. 

Gen Z và trách nhiệm với môi trường

Gen Z có khoảng 2.6 tỷ người chiếm gần ⅓ dân số thế giới. Đây là lực lượng nòng cốt và có đóng góp mạnh mẽ vào công tác bảo vệ môi trường sống xanh, sạch và đẹp. Theo đó, lối sống của gen Z đang thay đổi theo hướng tích cực để hiện thực mục tiêu bảo vệ môi trường.

Theo một khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew, 32% người tham gia khảo sát thuộc Gen Z. Họ cho biết, bản thân sẵn sàng tham gia các hoạt động nhằm ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu.

Sống xanh không hề phức tạp, chúng đơn giản đến mức, bạn có thể bắt đầu bằng những hành động nhỏ mỗi ngày như trồng thêm một cây xanh trong vườn, phân loại vứt bỏ rác đúng nơi, tiêu dùng hợp lý, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. 

lợi ích của lối sống xanh
Gen Z và trách nhiệm với môi trường (Nguồn: Pexels)

Theo lời nhắc từ Liên Hợp Quốc, mỗi một phút lại có 1 triệu ly nhựa được vứt ra ngoài môi trường, giới trẻ nhận thức rõ tác hại của rác thải nhựa với môi trường, họ chủ động sử dụng các sản phẩm có khả năng tái chế, sử dụng nhiều lần. Bởi vậy, cửa hàng Refill Station – nơi bán các sản phẩm không đóng gói sẵn từ sữa tắm đến các gia vị trong nhà bếp, là điểm đến quen thuộc của giới trẻ.

Tại Việt Nam, nhiều tổ chức thanh niên và nhóm bạn trẻ được thành lập và đang tích cực hoạt động vì môi trường.

“Vì một Hạ Long xanh” là một trong những tổ chức vì môi trường tại Quảng Ninh. Anh Nguyễn Đăng Huy, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Sở Tài nguyên – Môi trường, người thành lập nhóm, chia sẻ “Từ hơn chục người ban đầu, đến nay nhóm “Vì một Hạ Long xanh” đã có tới 200 thành viên, đều đặn tham gia nhặt rác vào mỗi dịp cuối tuần”. Bên cạnh đó, trang truyền thông của nhóm cũng liên tục cập nhật và đăng tải các nội dung tuyên truyền về bảo vệ môi trường, qua đó, nâng cao ý thức của cộng đồng cùng chung tay thực hiện.

Hiện nay, thay vì mua quần áo mới, nhiều Gen Z lựa chọn sản phẩm secondhand vừa chất lượng vừa thể hiện cá tính của bản thân. Hơn nữa, các sản phẩm thân thiện cũng được giới trẻ hết sức quan tâm.

Bạn Hải Hà, 21 tuổi, sinh viên tại một trường đại học tại Hà Nội cho biết, “Lối sống xanh giúp mình có sức khỏe tốt hơn, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường xung quanh mình. Bạn bè của mình cũng đang quan tâm và tích cực hưởng ứng lối sống này.

Gen Z đang đón nhận lối sống xanh một cách tích cực. Với năng lượng sáng tạo dồi dào, Gen Z thích ứng với lối sống xanh một cách đa dạng, phù hợp với từng cá nhân. Đây nhóm đối tượng yêu công nghệ, thích sử dụng mạng xã hội, họ đang tích cực chia sẻ thói quen sống tốt và hành vi bảo vệ môi trường.

Nếu bạn đang cần tìm mua đồ cũ chất lượng, bạn có thể lên Oreka để tìm kiếm ngay nhé.

Đọc thêm: Chủ Nghĩa Tối Giản Là Gì? Cách Để Bắt Đầu Lối Sống Tối Giản

Tạm kết

Trên đây là một vài chia sẻ về chủ đề “Lối sống xanh là gì?” mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích và khuyến khích bạn trở thành một “đại sứ” sống xanh mới của nhân loại.

Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Oreka hỗ trợ giải đáp chi tiết nhé. 

Dương Hồng
Dương Hồng
Dương Hồng là một cô gái trẻ thú vị, yêu thích thú cưng, thời trang và lối sống tối giản. Cô hiện đang sống tại Hà Nội cùng chú mèo cưng của mình. Hồng bắt đầu viết blog từ năm 2018 với mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về lối sống xanh và bền vững. Blog của Hồng tập trung vào các khía cạnh của đời sống, bao gồm cách ăn mặc, làm đẹp, trang trí và sắp xếp đồ nội thất, cũng như các kiến thức về lối sống vì môi trường. Các bài viết của Hồng trên Oreka đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach