BlogLối SốngKiến thức sốngCách Để Bắt Đầu Lối Sống Lành Mạnh "Healthy"

Cách Để Bắt Đầu Lối Sống Lành Mạnh “Healthy”

Lối sống healthy là gì? Sống lành mạnh có ý nghĩa gì? Trong bài viết dưới đây, Oreka sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc này, kèm thêm gợi ý về cách để bắt đầu một lối sống bền vững, và healthy. 

Lối sống healthy là gì?

Dạo quanh văn phòng của Oreka và hỏi mọi người về định nghĩa “Lối sống healthy là gì?” mình nhận được nhiều câu trả lời khác nhau từ các bạn nhân viên. 

sống healthy là gì
Lối sống healthy là gì? (Nguồn: Getty Images)

Có người cho rằng, sống “heo thì” là mỗi sáng đều đi bộ 5km, chỉ ăn rau xanh. Người khác thì cho rằng, sống healthy là luôn ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Tựu chung lại, lối sống healthy được hiểu đơn giản là một lối sống khiến con người ta cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh.

Thói quen của người có lối sống lành mạnh

Dưới đây là một vài biểu hiện của một người có phong cách sống healthy:

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống healthy là nền tảng để con người sống khỏe mỗi ngày, duy trì vóc dáng, hệ tiêu hóa mạnh khỏe, v.v.

Một số nguyên tắc ăn uống khoa học như: 

  • Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng
  • Không ăn quá mặn
  • Uống đủ nước mỗi ngày
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích 
  • Ăn nhiều rau củ

Đọc thêm: Phong Cách Sống Xanh Đang Được Gen Z “Enjoy”

Tập thể dục điều độ

Tập thể dục thường xuyên giúp con người kiểm soát cân nặng, nâng cao sức khỏe, cải thiện tâm trạng, giúp ngủ ngon hơn. Mỗi ngày chúng ta nên dành từ 15 – 30 phút để tập thể dục, điều này sẽ mang đến cho bạn một cuộc sống lành mạnh và ý nghĩa hơn.

Không hút thuốc 

Hút thuốc lá là một trong những thói quen xấu gây tác động tiêu cực đến sức khỏe con người. Không chỉ ảnh hưởng đến bản thân người hút, mà còn đến nhiều người khác. Chẳng hạn, bố hút thuốc lá trong nhà thì con cái và vợ đều có thể bị ảnh hưởng do hít phải khói thuốc lá.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, một người chung sống với một người hút thuốc lá có thể tăng nguy cơ bị ung thư phổi từ 20 – 30%. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với khói thuốc lá thường xuyên có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác ít nhất là 30%, chẳng hạn như ung thư vòm họng, ung thư trực tràng, v.v.

Uống rượu bia ở mức vừa phải

Uống rượu bia ở mức vừa phải có thể mang đến nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe. Vậy uống bao nhiêu là đủ? 

Theo đó, với bia, nam giới giới được khuyên không nên uống quá 2 cốc bia 330ml/ngày và nữ giới không quá 1 cốc bia 330 ml/ngày. 

Với rượu, nam giới được khuyên không nên uống quá 3 đơn vị rượu/ngày và nữ giới không uống quá 2 đơn vị rượu/ngày. (một đơn vị rượu dao động khoảng 8 – 14g rượu nguyên chất, tương đương với 1 chén rượu 25ml và 1 chén rượu vang 125ml).

Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon rất quan trọng với một cuộc sống chất lượng. Ngủ đủ giấc mang lại cho con người nhiều lợi ích tuyệt vời, chẳng hạn như: đảm bảo sức khỏe, cải thiện trí nhớ, nâng cao tuổi thọ, v.v.

healthy eating
Những thói quen của người sống healthy (Nguồn: Getty Images)

Viện Hàn Lâm Y học Giấc ngủ Mỹ và Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ đưa ra khuyến nghị về thời gian ngủ cần thiết cho từng nhóm tuổi, cụ thể như sau:

  • Trẻ mới sinh cần 20h/ngày, càng lớn thì thời gian ngủ càng giảm dần, đến 6 tuổi cần ngủ 10 – 12h/ngày.
  • Thanh thiếu niên từ 14 – 17 tuổi cần ngủ từ 8 – 10h/ngày. 
  • Người trưởng thành từ 18 – 60 tuổi cần ngủ 7h/ngày.
  • Người từ 61 – 64 tuổi cần 7 – 9h/ngày.
  • Người cao tuổi trên 65 tuổi cần ngủ từ 7 – 8h/ngày.

Đọc thêm: YOLO Là Gì? Bắt Đầu Sống YOLO Sao Cho Thật Thông Minh

Sống healthy có ý nghĩa gì?

Tại sao chúng ta nên sống healthy? Cùng Oreka khám phá những lợi ích tuyệt vời mà lối sống này mang lại cho con người nhé.

Ngăn chặn bệnh tật

Lối sống lành mạnh giúp ngăn chặn bệnh tật hiệu quả. Theo một nghiên cứu chỉ ra, người tiêu thụ nhiều hơn 66g trái cây và hoa quả hàng ngày giảm nguy cơ mắc tiểu đường cấp hai hơn 25%.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng việc tập thể dục 11 phút mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ của con người. 

Tiết kiệm tiền

Khi chúng ta khỏe mạnh, chúng ta sẽ ít phải sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đương nhiên, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền và những cuộc hội ngộ không mong muốn với bác sĩ. 

Nâng cao tuổi thọ

Một chế độ sống lành mạnh sẽ giúp bạn gia tăng tuổi thọ của mình. Một nghiên cứu chỉ ra, nếu ở độ tuổi 50 mà bạn chưa từng hút thuốc, cân nặng duy trì ở mức ổn định, ăn uống khoa học, bạn có thể sống nhiều hơn 14 năm, cụ thể 14 tuổi với nữ và 12 tuổi với nam. 

Bảo vệ môi trường

Lối sống healthy cũng đóng góp một phần quan trọng vào nỗ lực bảo vệ môi trường. Theo đó, việc sử dụng quá nhiều thịt động vật cũng là một tác nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường, bởi việc chăn nuôi gia sức để lấy thịt và sữa có thể tạo ra 14.5% lượng khí thải nhà kính. Khi chúng ta có thói quen ăn uống lành mạnh, sử dụng thịt hợp lý, chắc chắn sẽ giúp giảm thiểu lượng khí thải từ hoạt động chăn nuôi. 

phong cách sống healthy
Những lợi ích của phong cách sống healthy (Nguồn: Getty Images)

Một nghiên cứu khác được công bố, nếu 20% người dân ở Madison, Wisconsin đi xe đạp trong những chuyến đi dưới 5 dặm sẽ giảm hơn 57.000 tấn CO2 mỗi năm. 

Làm thế nào để bắt đầu một lối sống lành mạnh?

Để sống healthy bạn có thể làm gì? Để bắt đầu, hãy đặt ra cho bản thân những mục tiêu thật rõ ràng, nó có thể nhỏ ở giai đoạn đầu, nhưng sau đó tăng dần lên.

Hãy bắt đầu cải thiện sức khỏe của mình bằng việc:

  • Ăn nhiều rau xanh hơn
  • Sử dụng ngũ cốc
  • Tập thể dục nhiều hơn 
  • Duy trì các mối quan hệ tích cực
  • Kiểm soát căng thẳng, duy trì năng lượng tích cực

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về lối sống healthy mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích về chủ đề thú vị này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Dương Hồng
Dương Hồng
Dương Hồng là một cô gái trẻ thú vị, yêu thích thú cưng, thời trang và lối sống tối giản. Cô hiện đang sống tại Hà Nội cùng chú mèo cưng của mình. Hồng bắt đầu viết blog từ năm 2018 với mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về lối sống xanh và bền vững. Blog của Hồng tập trung vào các khía cạnh của đời sống, bao gồm cách ăn mặc, làm đẹp, trang trí và sắp xếp đồ nội thất, cũng như các kiến thức về lối sống vì môi trường. Các bài viết của Hồng trên Oreka đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach