BlogMôi TrườngÔ Nhiễm Hạt Vi Nhựa - Làm Thế Nào Để Giảm Thiểu Tác Động?

Ô Nhiễm Hạt Vi Nhựa – Làm Thế Nào Để Giảm Thiểu Tác Động?

Hạt vi nhựa là gì? Hạt vi nhựa có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của con người? Để hiểu hơn về loại hạt này và những tác hại mà chúng mang lại, mời bạn cùng Oreka tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Hạt vi nhựa là gì?

Hạt vi nhựa là những mảnh nhỏ được tạo ra trong quá trình phân rã các sản phẩm làm từ rác thải nhựa như chai lọ nhựa, túi ni lông, v.v. Chúng có kích thước rất nhỏ, bán kính dưới 2.5mm. 

Ngoài ra, chúng còn được chủ động tạo ra trong các sản phẩm như kem đánh răng, tẩy tế bào chết, v.v.

đồ dùng bằng nhựa tiện ích và tác hại
Hạt vi nhựa là gì? (Nguồn: Getty Images)

Hạt vi nhựa có thể tìm thấy ở nhiều môi trường khác nhau như trong đất, nước, cơ thể động vật, v.v. Nếu không may con người tiêu thụ phải thực phẩm chứa vi nhựa, theo thời gian chúng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Hạt vi nhựa tiếng Anh là gì? Theo đó, các hạt này trong tiếng Anh có tên là microplastics.

Sức ảnh hưởng của microplastic là gì?

Đồ dùng bằng nhựa tiện ích và tác hại khôn lường. Do những hạt vi nhựa có kích thước vô cùng nhỏ nên có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể con người qua nhiều đường khác nhau, chẳng hạn như hô hấp, tiêu hóa, tiếp xúc trực tiếp qua da.

Hạt vi nhựa là nguyên nhân gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, bao gồm:

  • Làm biến đổi chuyển hóa và dòng chảy năng lượng. Những hạt vi nhựa nhỏ bé có thể gây ra biến đổi enzyme chuyển hóa hoặc gây mất cân bằng năng lượng khiến con người rơi vào trạng thái uể oải, mệt mỏi, tay chân bị lạnh, v.v.
  • Stress oxy hóa và độc trên tế bào. Các nghiên cứu chỉ ra, chỉ với nồng độ 0.05 – 10mg/l hạt vi nhựa sẽ sản sinh ra gốc tự do và chúng phản ứng ngược lại với nồng độ cao. Khi đó gây tác động đến tế bào não và biểu mô.
  • Gây ung thư, bởi trong hạt vi nhựa có chứa Phthalate một chất được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ vào danh sách các chất có thể gây ung thư cho cơ thể.
  • Gây tắc nghẽn động mạnh, phù động mạch, viêm tế bào, v.v. do chúng có thể di chuyển theo tuần hoàn máu đến các mô trong cơ thể.
  • Chúng tham gia vào quá trình sản sinh histamine, từ đó gián tiếp gây ra tình trạng dị ứng, sốc phản vệ, v.v.

Một công bố mới đây của tạp chí Environmental Science and Technology (10/08/2023), các nhà khoa học đã phát hiện ra, mỗi tuần con người hít phải lượng vi nhựa to bằng một chiếc thẻ tín dụng. 

hạt vi nhựa tiếng Anh là gì
Tác hại của hạt vi nhựa như thế nào? (Nguồn: Getty Images)

Đọc thêm: Những Con Số Đáng Kinh Ngạc Về Rác Thải Điện Tử

Làm thế nào để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm hạt vi nhựa?

Những tác hại của hạt vi nhựa đến sức khỏe con người rất đáng báo động, do đó, chúng ta phải hết sức nỗ lực trong việc giảm thiểu lượng vi nhựa này ra môi trường.

Dưới đây là một vài gợi ý giúp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm hạt vi nhựa:

  • Sử dụng nước được lọc qua máy kỹ càng, nhằm hạn chế tối đa tạp chất và hạt vi nhựa.
  • Sử dụng nước có chứa ion kiềm giàu hydrogen để sơ chế thực phẩm giúp thực phẩm tươi ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng.
  • Sử dụng thực phẩm chất lượng, rõ nguồn không. 
  • Xây dựng lối sống lành mạnh nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm đồ nhựa, đặc biệt là các sản phẩm dùng một lần. 
  • Không sử dụng đồ nhựa trong chế biến hoặc hâm nóng đồ ăn.

Đọc thêm: Chung Tay Thực Hiện Những Việc Làm Bảo Vệ Môi Trường

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề ô nhiễm hạt vi nhựa và những tác động khôn lường của chúng đến sức khỏe con người mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn nhận thức rõ ràng về khái niệm hạt vi nhựa là gì, cũng như mức độ ảnh hưởng của loại hạt này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach