BlogMôi TrườngNăng Lượng Mặt Trời Là Gì? Tận Dụng Nguồn Năng Lượng Sạch Để Bảo Vệ Tài Nguyên Thiên Nhiên

Năng Lượng Mặt Trời Là Gì? Tận Dụng Nguồn Năng Lượng Sạch Để Bảo Vệ Tài Nguyên Thiên Nhiên

Năng lượng mặt trời là gì? Sử dụng năng lượng mặt trời có những lợi ích gì? Năng lượng mặt trời được ứng dụng như thế nào? Để giải đáp những câu hỏi trên, cũng như có thêm hiểu biết về kiểu năng lượng đặc biệt này, mời bạn cùng Oreka tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Năng lượng mặt trời là gì? 

Năng lượng mặt trời hay solar energy được hiểu là năng lượng bức xạ được tạo ra nhờ mặt trời. 

Năng lượng mặt trời là tài nguyên gì? Đây là một nguồn năng lượng sạch, tài nguyên thiên nhiên có thể tái tạo.

năng lượng mặt trời, hình ảnh cánh đồng tấm pin mặt trời
Năng lượng mặt trời là gì? (Nguồn: Getty Images)

Theo đó, bức xạ mặt trời được phát ra đều đặn và không bị gián đoạn trong khoảng 6 tỷ năm tiếp theo. Việc sử dụng năng lượng mặt trời đang được khuyến khích triển khai nhờ những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.

Năng lượng mặt trời được phát hiện ra từ năm nào?

Năng lượng mặt trời được phát hiện ra từ năm nào? Theo đó, năng lượng mặt trời bắt đầu được đưa vào sử dụng vào khoảng thế kỷ thứ 7 TCN, khi con người sử dụng ánh nắng để tạo ra lửa bằng việc phản chiếu tia nắng lên các vật thể sáng bóng. 

Đến khoảng thế kỷ thứ 3 TCN, người Hy Lạp và La Mã đã khai thác năng lượng mặt trời bằng gương để thắp đuốc trong các nghi lễ tôn giáo. 

Vào năm 1839, nhà vật lý người Pháp – Edmond Becquerel đã phát hiện ra hiệu ứng quang điện trong quá trình thí nghiệm một tế bào làm từ các điện cực kim loại trong dung dịch dẫn điện. Ông lưu ý rằng tế bào tạo ra nhiều điện hơn khi tiếp xúc với ánh sáng – đó là tế bào quang điện.

Vào năm 1954, công nghệ quang điện được phát hiện ra khi Daryl Chapin, Calvin Fuller và Gerald Pearson phát triển pin quang điện silicon tại Bell Labs. Đây là loại pin mặt trời đầu tiên có khả năng hấp thụ và chuyển đổi năng lượng mặt trời thành điện. 

Lợi ích của năng lượng mặt trời

Ưu điểm của năng lượng mặt trời là gì? Năng lượng mặt trời mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho con người. Theo đó, việc sử dụng năng lượng mặt trời có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu các vấn đề môi trường, như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, v.v.

Năng lượng mặt trời có thể sử dụng ở bất kỳ đầu, chúng ta có thể tích trữ điện vào những ngày có nắng và sử dụng khi cần thiết.

ưu điểm của năng lượng mặt trời là gì, các tấm pin năng lượng mặt trời
Ưu điểm của năng lượng mặt trời là gì? (Nguồn: Getty Images)

Tại nước ta, miền Nam và miền Trung là hai địa điểm có tiềm năng khai thác năng lượng mặt trời tốt, do có thời gian nắng nóng dài, cường độ chiếu sáng cao khoảng 5kWh/m2. Tại miền Bắc, cường độ chiếu sáng thấp hơn khoảng 4kWh/m2.

Như đã đề cập trong phần trước đó, năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng tái tạo, không bị cạn kiệt, do đó, tính ứng dụng của chúng rất bền vững.

Ứng dụng năng lượng mặt trời như thế nào cho hiệu quả?

Hai phương pháp khai thác năng lượng mặt trời dạng điện năng chính bao gồm:

  • Phương pháp thụ động: Phương pháp này áp dụng cơ chế thu giữ nhiệt trong cấu trúc nguyên vật liệu từ công trình xây dựng.
  • Phương pháp chủ động: Đây là một phương pháp mới được ứng dụng từ thế kỷ XX, có khả năng thu nạp năng lượng mặt trời từ bức xạ của mặt trời thông qua một số thiết bị chuyên dụng. Sau đó, năng lượng mặt trời được thu nạp sẽ được phân phối bằng máy bơm hoặc hệ thống quạt. 

Năng lượng mặt trời tại Việt Nam đang được ứng dụng như thế nào? Theo đó, năng lượng mặt trời được ứng dụng để chuyển thành điện năng và nhiệt năng. 

Ứng dụng để sản xuất điện năng lượng mặt trời được hiểu là việc chuyển đổi năng lượng bức xạ mặt trời thành điện năng phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt và sản xuất. Đây là một nguồn năng lượng thay thế đang được nhiều địa phương tại nước ta áp dụng để thay thế cho nguồn điện lưới.

Ứng dụng để sản xuất nhiệt năng đề cập đến việc chuyển đổi bức xạ mặt trời thành nhiệt năng. Nhiệt năng được sử dụng để đun nước hoặc dùng cho hệ thống sưởi để sinh hơi quay cho tuabin điện và được dùng chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất lò sưởi.

Mặt trái của việc sử dụng năng lượng mặt trời

Mặc dù, năng lượng mặt trời mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời, thế nhưng việc triển khai và ứng dụng nguồn năng lượng này vào đời sống vẫn gặp nhiều thách thức. Dưới đây là một số “cản trở” khiến năng lượng mặt trời chưa được phổ biến:

  • Chi phí lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tốn kém
  • Chi phí nguyên liệu sản xuất đắt đỏ và quý hiếm.
  • Không thể sử dụng vào những thời điểm không có nắng kéo dài. Mặc dù, có thể sử dụng nguồn năng lượng dự trữ nhưng không phải là một giải pháp ổn định. 
năng lượng mặt trời là tài nguyên gì
Ứng dụng của năng lượng mặt trời vào thực tế (Nguồn: Getty Images)

Đọc thêm: Những Việc Làm Bảo Vệ Môi Trường Ai Cũng Có Thể Làm

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về chủ đề “Năng lượng mặt trời là gì?”- một nguồn năng lượng sạch cần được tích cực ứng dụng trong cuộc sống mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về kiểu năng lượng này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach