BlogLối SốngNhà cửaTiết Kiệm Thời Gian Dọn Dẹp Nhà Cửa Nhờ 9 Thói Quen Tốt Này

Tiết Kiệm Thời Gian Dọn Dẹp Nhà Cửa Nhờ 9 Thói Quen Tốt Này

Bạn thường dọn dẹp nhà cửa trong bao nhiêu lâu? Một mùa Tết nữa chuẩn bị đến, chúng ta lại tất bật với công cuộc dọn dẹp, lau dọn nhà cửa. Đừng bỏ qua bài viết này của Oreka, nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và công sức khi dọn dẹp nhà cửa.

“Nhà sạch thì mát bát sạch ngon cơm” – Tại sao mỗi người nên xây dựng ý thức dọn dẹp nhà cửa?

“Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” được ông cha ta sử dụng để nói về sự quan trọng của việc dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. Nhờ đó, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên “hạnh phúc” hơn.

cách dọn nhà gọn gàng
Tại sao mỗi người nên xây dựng ý thức dọn dẹp nhà cửa? (Nguồn: Getty Images)

Tại sao mỗi người cần xây dựng ý thức dọn dẹp nhà cửa? Lợi ích của dọn dẹp nhà cửa bao gồm:

  • Giữ gìn nhà cửa luôn tươi mới, ngập tràn sức sống.
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần khi sống trong một môi trường gọn gàng, sạch sẽ. Một nghiên cứu tại Đại học Princeton đã chỉ ra mối liên hệ giữa sự bừa bộn và tinh thần của con người.
  • Giải tỏa căng thẳng, nâng cao thể trạng, ngủ ngon hơn. Theo tiến sĩ Roeske, việc dọn dẹp có thể kích thích cơ thể giải phóng endorphin một hormon có tác dụng như thuốc giảm đau, giảm căng thẳng, cải thiện thể trạng.
  • Gia tăng tính gắn kết với các thành viên trong gia đình khi cùng nhau dọn dẹp.
  • Nâng cao khả năng tập trung, gợi mở nhiều ý tưởng sáng tạo và đột phá.

 9 thói quen tốt giúp việc dọn dẹp nhà cửa nhẹ nhàng hơn

Việc dọn dẹp sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu mỗi người đều hình thành những thói quen tốt này.

  • Dọn dẹp giường ngủ ngay khi thức dậy
  • Cất gọn giày dép vào tủ
  • Sắp xếp đồ đạc gọn gàng
  • Làm đến đâu dọn đến đó
  • Bỏ rác và đúng nơi
  • Phân loại và gấp gọn quần áo gọn gàng ngay khi thu về
  • Tạo lịch dọn dẹp rõ ràng
  • Mua sắm đồ vừa đủ cho nhu cầu cá nhân
  • Tối ưu không gian thường xuyên

Dọn dẹp giường ngủ ngay khi thức dậy

Mỗi ngày khi thức dậy, hãy hình thành thói quen gấp gọn chăn gối. Ngoài việc giữ cho phòng ngủ gọn gàng, vừa tạo ra năng lượng tích cực để bắt đầu một ngày mới.

Cất gọn giày dép vào tủ

Giày dép thay vì vứt bừa bộn mỗi chiếc một nơi, bạn hãy để chúng vào gọn vào một góc và sắp xếp gọn gàng. Đây là một mẹo dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ và hiệu quả, không chỉ giúp không gian nhà bạn trở nên ngăn nắp hơn, bạn còn có thể quản lý giày dép tốt hơn, cũng như vệ sinh thường xuyên hơn.

Sắp xếp đồ đạc gọn gàng

Chỉ bằng những thói quen nhỏ, việc dọn dẹp nhà cửa trở nên tiết kiệm thời gian hơn nhiều. Do đó, hãy sắp xếp gọn gàng các đồ đạc sử dụng thường ngày, chẳng hạn như sách vở, quần áo, v.v. Nhờ đó, thời gian dọn dẹp nhà cửa sẽ rút ngắn hơn rất nhiều. 

cách dọn nhà nhanh nhất
Thói quen tốt giúp tiết kiệm thời gian, công sức dọn dẹp nhà cửa (Nguồn: Getty Images)

Làm đến đâu dọn đến đó

Mỗi chúng ta nên xây dựng thói quen làm đến đâu dọn đến đó, tránh để bừa bộn vừa mất mỹ quan vừa ảnh hưởng đến các công việc khác. Bên cạnh đó, thời gian dọn dẹp cũng sẽ tiết kiệm hơn. 

Bỏ rác vào đúng nơi

Một trong những cách dọn dẹp nhà cửa gọn gàng sạch sẽ không thể không nhắc đến việc bỏ và phân loại rác đúng cách. Vứt bỏ rác vào đúng nơi là một hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn. Ngoài việc, đây là một việc làm bảo vệ môi trường hiệu quả, thói quen này cũng giúp nhà cửa của bạn luôn sạch sẽ và gọn gàng.

Vào cuối ngày, hoặc khi thùng rác đầy, hãy chủ động đi đổ ngay đừng chờ đợi và lười biếng. Nếu để lâu, rác thải có thể gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn lẫn mọi người xung quanh. 

Phân loại và gấp gọn quần áo ngay khi thu về

Quần áo sau khi thu về hãy phân loại và gấp gọn gàng. Điều này không chỉ giúp không gian gọn gàng hơn, mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức khi tìm đồ. Bên cạnh đó, việc làm này giúp cho việc quản lý quần áo trở nên tốt hơn.

Đọc thêm: Rác Thải Thời Trang Là Gì? Thay Đổi Thói Quen Ăn Mặc Nhỏ Để Bảo Vệ Trái Đất 

Tạo lịch dọn dẹp rõ ràng

Một bản kế hoạch rõ ràng giúp bạn duy trì công việc dọn dẹp, tối ưu thời gian cho hoạt động này. Chẳng hạn, bạn tạo lịch dọn cả nhà vào Chủ nhật hàng tuần, dọn nhà vệ sinh vào thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần, v.v.

Mua sắm đồ vừa đủ cho nhu cầu cá nhân

Thay vì mua đồ một cách ồ ạt, mua không quan tâm đến nhu cầu của mình, bạn hãy hình thành thói quen chi tiêu thông minh. Theo đó, bạn nên mua sắm những đồ dùng cần thiết cho nhu cầu, điều này vừa giúp bạn tiết kiệm tiền bạc, tận dụng hiệu quả chức năng sản phẩm và không gây bừa bãi cho căn phòng, căn nhà của mình.

cách dọn dẹp nhà cửa gọn gàng sạch sẽ
Bí quyết dọn nhà nhanh, hiệu quả (Nguồn: Getty Images)

Tối ưu không gian thường xuyên

Dọn dẹp và thanh lý đồ dùng không cần thiết, điều này giúp bạn tối ưu không gian vừa có thêm một nguồn thu nhập. Thay vì vứt bỏ những đồ dùng còn sử dụng tốt, bạn có thể lựa chọn đăng bán trên Oreka để bán. Việc làm này góp phần vào sứ mệnh bảo vệ môi trường và tăng vòng đời của sản phẩm.

Tạm kết

Trên đây là một vài chia sẻ về bí quyết tiết kiệm thời gian dọn dẹp nhà cửa mà Oreka muốn gửi đến bạn. Mong rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích, và giúp bạn biết cách tối ưu hiệu quả không gian sống của mình.

Nếu bạn có thêm bất kỳ thói quen hữu ích nào khác, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Dương Hồng
Dương Hồng
Dương Hồng là một cô gái trẻ thú vị, yêu thích thú cưng, thời trang và lối sống tối giản. Cô hiện đang sống tại Hà Nội cùng chú mèo cưng của mình. Hồng bắt đầu viết blog từ năm 2018 với mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về lối sống xanh và bền vững. Blog của Hồng tập trung vào các khía cạnh của đời sống, bao gồm cách ăn mặc, làm đẹp, trang trí và sắp xếp đồ nội thất, cũng như các kiến thức về lối sống vì môi trường. Các bài viết của Hồng trên Oreka đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach