BlogLối SốngDu lịchDu Lịch Nhặt Rác, Bạn Có Sẵn Sàng Trải Nghiệm Hay Không?

Du Lịch Nhặt Rác, Bạn Có Sẵn Sàng Trải Nghiệm Hay Không?

Du lịch nhặt rác là gì? Du lịch nhặt rác mang lại những lợi ích gì cho xã hội và ngành du lịch? Bạn có sẵn sàng chi tiền cho hoạt động du lịch này hay không? Để giải đáp những câu hỏi kể trên, mời bạn cùng Oreka khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.

Du lịch nhặt rác là gì?

Theo thống kê từ chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, nước ta là một trong các quốc gia Châu Á có lượng rác thải nhựa thải ra biển nhiều nhất khoảng 0.28 – 0.78 triệu tấn/năm

Một trong những tác nhân gây ra thực trạng này đến từ các hoạt động du lịch, rác thải của du khách chưa được xử lý chặt chẽ. 

du lịch nhặt rác là gì. Hình ảnh khách du khách nữ đang thu gom rác, làm sạch bãi biển.
Du lịch nhặt rác được hiểu là gì? (Nguồn: Hà Nội mới)

Bắt đầu từ năm 2014, nhiều doanh nghiệp lữ hành tại nước ta đã sáng tạo và kết hợp các hoạt động thu gom rác thải vào các tour thăm quan. 

Vietravel là đơn vị tiên phong với chuỗi các hoạt động “Du lịch mùa hè” với các hoạt động thu gom rác thải trên biển Nha Trang. Sau đó là Oxalis Adventure Tours với tour Sơn Đoòng, Tiên Phong Travel cùng chiến dịch vớt rác tại suối Yến, chùa Hương, v.v.

Lợi ích từ các tour du lịch nhặt rác

Trái ngược với suy nghĩ đi du lịch để hưởng thụ, nhiều du khách sẵn sàng chi tiền để có một trải nghiệm độc đáo vừa du lịch vừa tham gia các hoạt động nhặt rác bảo vệ môi trường. Cùng Oreka khám phá về những lợi ích của hình thức du lịch đặc biệt này nhé. 

Đọc thêm: Du Lịch Y Tế Là Gì? Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch Y Tế Tại Việt Nam

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của du khách và mọi người

Thông qua hoạt động nhặt rác bảo vệ môi trường mọi người sẽ hiểu hơn về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, qua đó, tích tham gia và tuyên truyền đến bạn bè, người thân cùng chung tay thực hiện.

Các tour du lịch nhặt rác được nhiều du khách ngoại quốc yêu thích vì đây giống như một hình thức giáo dục về môi trường cực kỳ hiệu quả cho trẻ em.

Chia sẻ về trải nghiệm tour du lịch nhặt rác tại đảo Ngọc Vừng, bà Hồ Thiên Nga (Hải Phòng): “Tôi rất ủng hộ hoạt động nhặt rác, bảo vệ môi trường trong tour du lịch, giúp cho hành trình khám phá của chúng tôi thêm phong phú.

Mỗi người thêm hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường biển, bảo vệ đại dương, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng. Chúng tôi cũng có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa xã đảo bởi tham gia cùng với đoàn còn có người dân địa phương”.

Tạo trải nghiệm du lịch thú vị, độc đáo

Khác hẳn với các chuyến du lịch thông thường, tour du lịch nhặt rác sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị. Ngoài nhặt rác và dọn dẹp môi trường, du khách còn được khám phá nhiều hoạt động trải nghiệm khác cùng người dân địa phương, và hướng dẫn viên du lịch. 

du lịch xanh, khách du lịch tham ra tour trải nghiệm du lịch độc đáo - du lịch kết hợp với các hoạt động bảo vệ môi trường. Trên hình là hình ảnh du khách đang cùng nhau dọn dẹp rác trên bờ biển
Lợi ích từ các tour du lịch nhặt rác (Nguồn: Báo Quảng Ninh)

Ví dụ, trong tour du lịch đạp xe dọn sạch Bản Lác – Mai Châu. Đây là một tour thường tuần của các resort sang trọng tại Bản Lác dành cho du khách đang lưu trú tại đây.

Mỗi người trong đoàn sẽ được phát túi sinh học tự phân hủy, kẹp gắp, găng tay và bắt đầu hành trình đạp xe hoặc trekking qua các bản làng đẹp như tranh vẽ của du lịch Hòa Bình như bản Lác 1, bản Lác 2, bản Pom Coọng, bản Nhót.

Đọc thêm: 30/4 Nên Đi Du Lịch Ở Đâu? Tổng Hợp 10+ Điểm Du Lịch Mới Nổi

Góp phần bảo tồn, giữ gìn vẻ đẹp của điểm đến

Rác thải vứt bừa bãi không chỉ làm ô nhiễm môi trường, mà còn làm xấu vẻ đẹp của khu du lịch.

Các tour du lịch nhặt rác đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn, và gìn giữ khung cảnh của các điểm đến. 

Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững

Mục đích của các tour du lịch nhặt rác là góp phần bảo vệ môi trường luôn xanh sạch đẹp. Bởi vậy, hình thức du lịch này đã và đang thúc đẩy sự phát triển của xu hướng du lịch bền vững. 

Kết quả thực tế từ các tour du lịch nhặt rác

Du lịch nhặt rác dù chỉ mới xuất hiện nhưng cũng đã mang đến nhiều kết quả tích cực cho xã hội, môi trường. 

Theo Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Cô Tô, sau khi thực hiện chiến dịch du lịch xanh, môi trường sinh thái tại Cô Tô đang dần được cải thiện. Các bãi biển tại Cô Tô lớn và các đảo nhỏ sạch, đẹp hơn, nhờ vậy đã thu hút thêm nhiều du khách đến với đảo. Năm 2022, huyện Cô Tô đặt mục tiêu đón 200.000 lượt khách nhưng đến tháng 9, huyện đã đón 250.000 lượt khách, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch. 

du lịch bền vững, các hướng dẫn viên đang phát dụng cụ làm sạch bãi biển cho du khách tham gia tour du lịch nhặt rác
Kết quả thực tế từ các tour du lịch nhặt rác (Nguồn: Báo Nhân dân)

Một ví dụ khác tại đảo Ngọc Vừng – một trong những địa phương triển khai hoạt động du lịch kết hợp với nhặt rác trên bãi biển. Ông Nguyễn Văn Tuyến – Phó Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Vừng, chia sẻ: “Kể từ khi du lịch bắt đầu manh nha phát triển, chính quyền và người dân địa phương đã luôn quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường biển. Sau COVID-19, hoạt động du lịch tại xã đảo đang dần phục hồi. Ngọc Vừng ngày càng có sức hút hơn với du khách, từ 4.000 – 5000 khách/năm, giờ đã lên đến 9000 – 10.000 khách/năm”.

Ông Tuyến chia sẻ thêm “Du khách ra đây rất tích cực tổ chức hoạt động thiện nguyện như nhặt rác, làm sạch biển… 3 tháng hè là mùa du lịch cao điểm của địa phương, trung bình mỗi tuần có 1-2 đoàn đăng ký với chính quyền tổ chức dọn vệ sinh bãi biển. Ngoài ra, địa phương cũng phối hợp với các lực lượng khác như bộ đội biên phòng, thanh niên, các cháu học sinh… để lan tỏa hơn nữa những hành động ý nghĩa này thời gian tới”.

Có thể thấy, du lịch nhặt rác đang mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả ngành du lịch lẫn việc bảo tồn, bảo vệ môi trường.  

Đọc thêm: Du Lịch Khám Phá Là Gì? Lợi Ích Khi Tham Gia Tour Du Lịch Khám Phá

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về hình thức du lịch độc đáo – du lịch nhặt rác mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về tour du lịch nhặt rác là gì, cũng như cung cấp đến bạn nhiều góc nhìn thú vị về hoạt động du lịch thú vị này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi hay chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Dương Hồng
Dương Hồng
Dương Hồng là một cô gái trẻ thú vị, yêu thích thú cưng, thời trang và lối sống tối giản. Cô hiện đang sống tại Hà Nội cùng chú mèo cưng của mình. Hồng bắt đầu viết blog từ năm 2018 với mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về lối sống xanh và bền vững. Blog của Hồng tập trung vào các khía cạnh của đời sống, bao gồm cách ăn mặc, làm đẹp, trang trí và sắp xếp đồ nội thất, cũng như các kiến thức về lối sống vì môi trường. Các bài viết của Hồng trên Oreka đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach