BlogLối SốngDu lịchDu Lịch Inbound Là Gì? Vai Trò Của Inbound Tourism

Du Lịch Inbound Là Gì? Vai Trò Của Inbound Tourism

Du lịch inbound là gì? Inbound tourism có những ưu và nhược điểm gì? Để hiểu hơn về hoạt động du lịch này, mời bạn cùng Oreka tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé. 

Du lịch inbound là gì?

Du lịch inbound hay inbound tourism tại một quốc gia dùng để chỉ các du khách từ các quốc gia khác đến đây thăm quan và lưu trú trong một thời gian nhất định.

du lich 0 dong la gi
Du lịch inbound là gì? (Nguồn: Getty Images)

Du lịch inbound thường mang tính thời vụ, khi đó, một số điểm đến sẽ có mùa cao điểm và thấp điểm rõ ràng. Chúng có thể bị phụ thuộc bởi thời tiết, dịp nghỉ lễ, v.v.

Du lịch inbound đóng vai trò như thế nào?

Tình hình du lịch inbound ở Việt Nam như thế nào? Theo Tổng Cục Thống kê, trong tháng 1/2024, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1,5 triệu lượt người, tăng 73,6% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu từ các dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 1/2024 ước đạt 58,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 4,4 nghìn tỷ đồng.

Nước ta có lợi thế về các địa điểm du lịch, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch quốc tế.theo đó, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tăng liên tục qua từng năm, ngay cả trong bối cảnh cả thế giới đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch.

Theo đó, lượng khách quốc tế tới Việt Nam tăng từ 7,9 triệu lượt năm 2015 lên 18 triệu lượt năm 2019. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam năm 2019 tăng 17 bậc so với năm 2011. Năm 2022, Việt Nam đón 3,66 triệu lượt khách quốc tế.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng phát triển du lịch, tại Đại hội XIII của Đảng đã xác định: “Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch, bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển đồng bộ, bền vững và hội nhập quốc tế… Xây dựng, phát triển và định vị thương hiệu du lịch quốc gia gắn với hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc… Đến năm 2030, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 47-50 triệu lượt, du lịch đóng góp khoảng 14-15% GDP và nâng tỉ trọng khu vực dịch vụ trong GDP lên trên 50%“.

Qua đây có thể thấy, du lịch inbound đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển nói chung của ngành du lịch, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, cũng như nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Đọc thêm: 10 Lợi Ích Của Việc Đi Du Lịch Chưa Ai Kể Bạn Nghe

Ưu và nhược điểm của của du lịch inbound là gì?

Du lịch inbound có ưu và nhược điểm gì? Cùng Oreka khám phá chi tiết hơn trong phần dưới đây nhé.

Điểm thuận lợi của inbound tourism

  • Khách du lịch quốc tế không chỉ đến đông vào dịp cuối tuần hay dịp lễ, mà các ngày thông thường cũng thu hút rất nhiều du khách, bởi để có một chuyến du lịch nước ngoài họ có xu hướng nghỉ phép năm. 
  • Khi lượng khách du lịch tăng lên cũng đồng thời kéo theo sự phát triển của hàng loạt các dịch vụ kinh doanh thương mại. Đây là cơ hội tốt để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. 
  • Thông thường, du khách quốc tế chi tiêu gấp 3 lần trong mỗi chuyến đi so với khách du lịch nội địa (số liệu của IPS năm 2017 cho thấy).
  • Thời gian lưu trú của khách du lịch tại điểm du lịch cũng kéo dài hơn, tạo cơ hội phát triển các dịch vụ ăn uống, giải trí và lưu trú.
  • Tạo cơ hội để mọi người từ nhiều nền văn hóa và lãnh thổ cùng kết bạn, giao lưu và chia sẻ văn hóa. 

Nhược điểm của việc khai thác quá mức inbound tourism:

  • Nguy cơ xảy ra xung đột văn hóa giữa du khách và điểm đến. 
  • Du lịch inbound có thể bị ảnh hưởng bởi các hãng hàng không. Việc họ dừng hoạt động các chuyến bay đến điểm du lịch có thể cản trở đến sự phát triển của hình thức du lịch này.
du lịch inbound ở việt nam
Ưu và nhược điểm du lịch inbound ở Việt Nam (Nguồn: Getty Images)

Đọc thêm: Cách Thúc Đẩy Sự Phát Triển Của Xu Hướng Du Lịch Xanh

Một số quốc gia có hoạt động inbound tourism phát triển mạnh mẽ

Một vài điểm đến đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của inbound tourism có thể kể đến như:

  • Thái Lan: Theo Hội đồng phát triển kinh tế và xã hội quốc gia (National Economic and Social Development Council – NESDC), năm 2019, ngành du lịch đóng góp 18.4% GDP cho nước này. Theo đó, du khách Trung Quốc chiếm ⅓ lượng khách quốc tế, với khoảng 10.99 triệu lượt.
  • Bali: Đây cũng là một địa điểm phụ thuộc lớn vào du lịch inbound. Năm 2018, ghi nhận hơn 5 triệu khách du lịch quốc tế đến hòn đảo xinh đẹp này. 
  • Maldives: Địa điểm này ghi nhận sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch. Theo Statista 2/2019, lượng khách quốc tế đến quần đảo này tăng 16.8% so với năm trước, với khoảng 168.583 lượt người
  • Tây Ban Nha: Theo số liệu của Statista, năm 2018, quốc gia này đón gần 89.4 triệu lượt khách quốc tế ghé thăm. Năm 2014, Tây Ban Nha dẫn đầu về khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch và lữ hành. Tây Ban Nha nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp, và điểm đến du lịch hấp dẫn như Quảng trường Sevilla; Nhà thờ Hồi giáo Córdoba, v.v.
  • Pháp: Quốc gia này dẫn đầu thế giới về lượng khách du khách quốc tế ghé thăm hàng năm. Nửa đầu năm 2024, lượng khách quốc tế ghé quốc gia này được dự báo đạt 93% so với cùng kỳ năm 2019. Trong dịp diễn ra Thế vận hội mùa hè và Thế vận hội cho người khuyết tật năm 2024, quốc gia này dự kiến sẽ đón khoảng 15 triệu lượt khách quốc tế. Trong năm 2024, Paris được dự đoán vẫn sẽ là điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới. 

Đọc thêm: 10+ Lưu Ý Khi Đi Du Lịch Một Mình

Tạm kết

Trên đây là một vài chia sẻ về hoạt động du lịch inbound là gì mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích về hình thức du lịch này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Dương Hồng
Dương Hồng
Dương Hồng là một cô gái trẻ thú vị, yêu thích thú cưng, thời trang và lối sống tối giản. Cô hiện đang sống tại Hà Nội cùng chú mèo cưng của mình. Hồng bắt đầu viết blog từ năm 2018 với mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về lối sống xanh và bền vững. Blog của Hồng tập trung vào các khía cạnh của đời sống, bao gồm cách ăn mặc, làm đẹp, trang trí và sắp xếp đồ nội thất, cũng như các kiến thức về lối sống vì môi trường. Các bài viết của Hồng trên Oreka đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach