BlogLối SốngDu lịchMục Tiêu Và Nguyên Tắc Phát Triển Du Lịch Bền Vững

Mục Tiêu Và Nguyên Tắc Phát Triển Du Lịch Bền Vững

Tại sao cần phải phát triển du lịch theo hướng bền vững? Làm thế nào để phát triển du lịch bền vững? Để hiểu hơn về chủ đề này, mời bạn cùng Oreka tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.  

Phát triển du lịch bền vững là gì?

Theo Luật Du lịch năm 2017, phát triển du lịch bền vững được định nghĩa như sau: “Phát triển du lịch bền vững là sự phát triển du lịch đáp ứng đồng thời các yêu cầu về kinh tế – xã hội và môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia hoạt động du lịch, không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu về du lịch trong tương lai”.

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, với hơn 40.000 di tích và thắng cảnh, trong đó hơn 3.000 di tích được xếp hạng di tích quốc gia và 5.000 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Đồng thời, nước ta có 54 dân tộc anh em, mỗi vùng miền lại có những nét văn hóa đặc sắc, người dân Việt Nam thân thiện và mến khách. 

Dù vậy, việc khai thác tiềm năng du lịch tại nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, cũng như tồn tại nguy cơ gây ảnh hưởng đến tính bền vững của ngành. Do đó, việc thúc đẩy phát triển du lịch bền vững là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. 

Mục tiêu của phát triển du lịch bền vững là gì?

Phát triển bền vững là mục tiêu hướng đến của nhiều quốc gia trong nỗ lực phát triển kinh tế và đảm bảo màu xanh của trái đất.

mục tiêu của phát triển du lịch bền vững
Mục tiêu của phát triển du lịch bền vững (Nguồn: Getty Images)

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, sự phát triển của ngành phụ thuộc nhiều vào nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Sự phát triển du lịch và phát triển bền vững có tác động biện chứng lẫn nhau. Do vậy, phát triển du lịch bền vững đi đôi với với phát triển bền vững.

Dưới đây là các mục tiêu cơ bản của hoạt động phát triển du lịch:

  • Đảm bảo hiệu quả kinh tế và mức độ cạnh tranh để doanh nghiệp và các điểm du lịch thể tiếp tục phát triển và đạt lợi nhuận bền vững.
  • Hỗ trợ phát triển kinh tế tại địa phương, tạo công ăn việc làm cho người lao động.
  • Phân phối lại lợi ích kinh tế và xã hội từ việc phát triển du lịch một cách công bằng.
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, từ đó góp phần gia tăng trải nghiệm cho du khách.
  • Hỗ trợ bảo tồn các giá trị văn hóa di sản, bản sắc dân tộc. 
  • Duy trì và nâng cao chất  lượng của cảnh quan thiên nhiên.
  • Sử dụng hiệu quả các nguồn lực, chẳng hạn như các nguồn tài nguyên thiên nhiên không thể tái tạo. 
  • Góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường, bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. 

Đọc thêm: Cách Thúc Đẩy Sự Phát Triển Của Xu Hướng Du Lịch Xanh

9 nguyên tắc hỗ trợ phát triển du lịch bền vững

Để phát triển du lịch theo hướng bền vững, cần tuân theo các nguyên tắc sau:

Khai thác các nguồn lực một cách hợp lý

Nguồn lực du lịch có thể bao gồm: vị trí, tài nguyên thiên nhiên, hệ thống tài sản quốc gia, nguồn nhân lực, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, v.v. Do đó, để phát triển du lịch theo hướng bền vững cần sử dụng các nguồn lực này một cách phù hợp. 

Giảm mức tiêu thụ TNTN

Tài nguyên thiên nhiên nếu không được sử dụng một cách hợp lý thì đến một thời điểm nào đó, chúng cũng sẽ bị cạn kiệt. Bên cạnh đo, việc khai thác và sử dụng tài nguyên quá mức là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ô nhiễm môi trường.

nguyên tắc phát triển du lịch bền vững
Nguyên tắc phát triển du lịch bền vững (Nguồn: Getty Images)

Vì vậy, trong nỗ lực phát triển du lịch bền vững, tài nguyên thiên nhiên cần được quy hoạch, quản lý hiệu quả trong việc sử dụng và khai thác.

Duy trì và bảo vệ đa dạng thiên nhiên, xã hội và nhân văn

Hoạt động du lịch là một trong nguyên nhân gây ra tình trạng mất đa dạng sinh học. Bởi vậy, chúng ta cần đảm bảo việc phát triển du lịch phải đi đôi với nhiệm vụ duy trì và bảo vệ tính đa dạng thiên nhiên. 

Việc đánh giá và giám sát chặt chẽ các hoạt động du lịch đối với động thực vật, cũng như tích hợp các hoạt động du lịch vào sinh hoạt hàng ngày của cộng đồng dân cư là rất quan trọng. Chúng ta cần phải ngăn chặn sự thay thế các ngành nghề truyền thống bằng các ngành nghề hiện đại, mà thay vào đó, phát triển du lịch một cách phù hợp với văn hóa bản địa, mang lại lợi ích xã hội và đảm bảo rằng phát triển này đáp ứng được nhu cầu của cả du khách và cộng đồng địa phương.

Đọc thêm: Cách Để Bắt Đầu Lối Sống Healthy

Phát triển du lịch phải đặt trong quy hoạch tổng thể của kinh tế xã hội

Để đảm bảo sự tồn tại lâu dài của ngành du lịch, chúng ta cần tích hợp hoạt động này vào chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của quốc gia, vùng và địa phương. Điều này đòi hỏi ngành du lịch phải linh hoạt và đáp ứng được nhu cầu ngay từ lúc hiện tại của cả người dân và du khách, trong khi vẫn tôn trọng và thực hiện các kế hoạch phát triển bền vững.

Quy hoạch cho sự phát triển của ngành du lịch cần phải cân nhắc đến các yếu tố kinh tế – xã hội, môi trường và phù hợp với chiến lược tổng thể của quốc gia, vùng và địa phương. Sự phát triển của ngành du lịch phải điều chỉnh và điều hòa với địa phương, tuân thủ quy hoạch và chiến lược mà các cấp quản lý địa phương đã đề ra. Khi đó, sự phát triển của ngành du lịch mới thực sự bền vững và mang lại lợi ích lâu dài cho cả cộng đồng và môi trường.

Phát triển du lịch phải hỗ trợ cho sự phát triển của kinh tế địa phương

Có mối quan hệ chặt chẽ với các ngành khác nhau, phát triển du lịch bền vững không chỉ mang đến lợi ích cho riêng ngành du lịch mà còn tạo ảnh hưởng tích cực đến các ngành nghề khác.

Trong ngành du lịch, việc hỗ trợ không chỉ dành cho các doanh nghiệp trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, mà còn lan rộng đến nhiều doanh nghiệp khác tham gia gián tiếp như nhà hàng, khách sạn, đơn vị vận tải, v.v. Có thể nói, sự phát triển của ngành du lịch thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới, góp phần thúc đẩy kinh tế tại địa phương. 

Thu hút sự tham gia của cộng đồng địa phương vào phát triển bền vững du lịch

Sự tham gia của cộng đồng địa phương là một cách hiệu quả để phát triển du lịch bền vững. Khi đó, mỗi người đều có chung trách nhiệm nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch theo hướng an toàn và bền vững.  

Lấy ý kiến của nhân dân và các đối tượng liên quan 

Việc tham khảo ý kiến của các bên liên quan là một nguyên tắc quan trọng trong nỗ lực phát triển du lịch bền vững, qua đó nhằm cân bằng lợi ích mà các bên nhận được trong quá trình thực hiện.

Chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch chính là con người. Bởi vậy, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực là một trong 9 nguyên tắc cần chú ý trong quá trình phát triển du lịch bền vững. 

12 tiêu chí phát triển du lịch bền vững
Các tiêu chí phát triển du lịch bền vững (Nguồn: Getty Images)

Coi trong công tác nghiên cứu khoa học ngành du lịch

Việt Nam có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch, để hoạt động này trở thành một ngành kinh tế chủ lực, cần chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học ngành du lịch. Các thành tựu khoa học công nghệ trong lĩnh vực du lịch là tiền đề quan trọng để ứng dụng vào thực tế, qua đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp du lịch.

Đọc thêm: 10 Lợi Ích Của Việc Đi Du Lịch Chưa Ai Kể Bạn Nghe

Tạm kết 

Trên đây là một vài chia sẻ về mục tiêu và các nguyên tắc phát triển du lịch bền vữngOreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về chủ đề này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé. 

Bài viết được tham khảo từ: https://vietnamtourism.gov.vn/post/31856

Dương Hồng
Dương Hồng
Dương Hồng là một cô gái trẻ thú vị, yêu thích thú cưng, thời trang và lối sống tối giản. Cô hiện đang sống tại Hà Nội cùng chú mèo cưng của mình. Hồng bắt đầu viết blog từ năm 2018 với mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về lối sống xanh và bền vững. Blog của Hồng tập trung vào các khía cạnh của đời sống, bao gồm cách ăn mặc, làm đẹp, trang trí và sắp xếp đồ nội thất, cũng như các kiến thức về lối sống vì môi trường. Các bài viết của Hồng trên Oreka đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach