BlogMôi TrườngEl Nino Là Gì? Nhận Định Về El Nino Trong Năm 2024

El Nino Là Gì? Nhận Định Về El Nino Trong Năm 2024

El Nino là gì? Ảnh hưởng của El Nino đến khí hậu toàn cầu và Việt Nam như thế nào? El Nino 2023 và 2024 được nhận định ra sao? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn cùng Oreka tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Hiện tượng El Nino là gì?

Hiện tượng El Nino là một sự biến đổi trong hệ thống khí hậu khi nhiệt độ của mặt nước biển ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương tăng cao hơn bình thường trong một khoảng thời gian kéo dài từ 8 đến 12 tháng hoặc thậm chí lâu hơn.

hiện tượng el nino là gì, cháy rừng là những hệ quả từ hiện tượng el nino
Hiện tượng El Nino là gì? (Nguồn: Getty Images)

Hiện tượng này thường xuất hiện từ 3 đến 7 năm một lần. El Nino có thể có tác động đáng kể đến thời tiết và khí hậu trên toàn thế giới.

Nguyên nhân gây ra El Nino

El Nino là một hiện tượng khí hậu tự nhiên được hình thành từ sự nổi lên của vùng nước ấm bất thường ở phía đông Thái Bình Dương. Hiện tượng này xuất hiện khi gió mậu dịch thổi từ đông sang tây dọc theo vùng xích đạo Thái Bình Dương chậm lại hoặc đảo chiều do sự thay đổi áp suất không khí.

Do gió mậu dịch đến vùng nước bề mặt được mặt trời sưởi ấm, khi nó suy yếu, các vùng nước ấm ở phía Tây Thái Bình Dương quay trở lại các lưu vực lạnh hơn ở trung tâm và phía đông TBD.

Dữ liệu ghi nhận hiện tượng El Nino mạnh nhất từ trước đến nay xảy ra vào giai đoạn 2015-2016, trữ lượng cá cơm ngoài khơi bờ biển Peru đã giảm do nước ấm tràn vào, và gần ⅓ rạn san hô tại Great Barrier, Australia bị chết. Tại vùng nước quá ấm, san hô sẽ loại bỏ tảo sống bên trong các mô của chúng, dẫn đến hiện tượng vôi hóa và san hô chuyển sang màu trắng.

Bên cạnh đó, hiện tượng tích tụ nước ấm ở phía đông Thái Bình Dương truyền lượng nhiệt lớn vào khí quyển thông qua sự đối lưu, từ đó tạo ra các cơn giông bão.

Theo nhà khí tượng học Tom DiLiberto của NOAA, “Khi El Nino dịch chuyển dòng nước ấm đó, nó cũng di chuyển đến vị trí các cơn bão. hiện tượng domino khí quyển đầu tiên xảy ra“.

Đọc thêm: 10 Vấn Đề Ô Nhiễm Môi Trường Đáng Báo Động

 Ảnh hưởng của El Nino đến thời tiết thế giới

Hoạt động của bão bị thay đổi ảnh hưởng đến luồng phản lực cận nhiệt đới – luồng không khí di chuyển nhanh trên toàn cầu làm thay đổi thời tiết trên khắp thế giới, đẩy đường đi của nó về phía Nam và làm cho nó trở thành luồng phẳng hơn, tạo ra kiểu thời tiết tương tự cho các vùng có cùng vĩ độ.

el nino và la nina là gì. Hình ảnh đàn trâu đang gặm cỏ dưới lòng hồ đã cặn trơ đấy, do ảnh hưởng của el nino
Những ảnh hưởng của El Nino đến các khía cạnh của cuộc sống? (Nguồn: Getty Images)

Khi xảy ra hiện tượng El Nino, miền Nam nước Mỹ có thời tiết mát mẻ và ẩm ướt hơn, ngược lại, tại các khu vực ở miền Tây nước Mỹ và Canada thời tiết ấm và khô hơn.

Khi gió mậu dịch thay đổi hoạt động của bão chậm lại, chúng không hình thành ở Đại Tây Dương. Mặc dù vậy, các trận bão nhiệt đới ở Thái Bình Dương có tần suất tăng lên, di chuyển về hướng các hòn đảo dễ bị ảnh hưởng. 

Tại một số khu vực ở Trung và Nam Mỹ đón nhận lượng mưa lớn, trong khi rừng nhiệt đới Amazon có xu hướng chịu điều kiện khô hạn hơn. Tại Australia, quốc gia này sẽ phải hứng chịu các đợt nắng nóng khắc nghiệt, hạn hán và các trận cháy rừng.

Tại Việt Nam, khi El Nino xảy ra, tần suất bão và áp thấp nhiệt đới ít hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 28%.

Các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta ít hơn bình thường, bên cạnh đó, thời gian kết thúc cũng sớm hơn.

Tuy nhiên, nhiệt độ trung bình các tháng cao hơn bình thường, sự chênh lệch giữa mùa đông và mùa hè khá rõ ràng, các tỉnh phía Nam chịu ảnh hưởng nhiều hơn miền Bắc.

Hiện tượng El Nino khiến lượng mưa giảm, nhưng có thể xuất hiện những cơn mưa có lượng mưa kỷ lục trong vòng 24 giờ, chẳng hạn như cơn mưa lịch sử tại Quảng Ninh trong đợt El Nino 2015. 

Nhận định về El Nino năm 2024

Dựa trên số liệu quan trắc nhiệt độ nước biển dọc theo vùng xích đạo tại phía Đông và trung tâm Thái Bình Dương, hiện tượng El Nino đã chính thức xuất hiện. NOAA cũng đã xác nhận thông tin này. 

Theo dự báo, hiện tượng El Nino sẽ gia tăng cường độ vào các tháng mùa đông năm 2023 và 2024.

Các hiện tượng thời tiết như bão và áp thấp nhiệt đới có thể xuất hiện không nhiều, tập trung vào giữa mùa nhưng diễn biến phức tạp và trái quy luật.

Tần suất xuất hiện các đợt gió mùa ít hơn bình thường, mùa đông kết thúc sớm, nhiệt độ trung bình 12 tháng cao hơn so với năm 2022. 

Bên cạnh đó, lượng mưa trung bình năm có thể giảm 25 – 50%, đặc biệt tại các tỉnh phía Bắc, tuy nhiên cần thận trọng với các hiện tượng mưa lớn cực đoan, khắc nghiệt. Do đó, nước ta cần chủ động trong việc tìm kiếm các giải pháp đối phó với hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt. 

el nino là gì ở việt nam, hình ảnh mặt đất cạn khô, nứt toác
Những nhận định về hiện tượng El Nino năm 2024 tại Việt Nam (Nguồn: Getty Images)

Ngoài ra, tác động kép của El Nino và biến đổi khí hậu là một lưu ý lớn của toàn cầu. Điều này làm trầm trọng thêm tình trạng nóng lên toàn cầu. Sự phát triển của El Nino năm 2023 cùng với sự nóng lên toàn cầu do biến đổi khí hậu rất có thể tạo ra một đợt nóng mới trên toàn cầu và có khả năng phá vỡ kỷ lục năm 2016. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách trong việc tìm kiếm giải pháp giảm thiểu khí thải nhà kính và đối phó với biến đổi khí hậu. 

Đọc thêm: Những Việc Làm Bảo Vệ Môi Trường Ai Cũng Có Thể Làm

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “El Nino là gì?” mà Oreka  muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích về hiện tượng thời tiết này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng nhận ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach