BlogMôi TrườngNgày Trái Đất Là Ngày Mấy? Các Việc Làm Ý Nghĩa Trong Ngày Trái Đất

Ngày Trái Đất Là Ngày Mấy? Các Việc Làm Ý Nghĩa Trong Ngày Trái Đất

Ngày Trái Đất là ngày mấy? Ngày Trái Đất có ý nghĩa gì? Nên làm gì trong ngày Trái Đất? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn cùng Oreka tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Ngày Trái Đất là ngày mấy?

Ngày Trái Đất diễn ra vào ngày 22/04. Năm 2024, ngày Trái Đất diễn ra vào thứ 2 ngày 22/04/2024.  

ngày trái đất là ngày nào
Ngày Trái Đất là ngày nào? (Nguồn: Getty Images)

Nguồn gốc ngày Trái Đất

Ngày Trái Đất đã được đề xuất bởi ông John McConnell vào ngày 21/03/1970. Thành phố San Francisco của Mỹ cùng với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc U Thant đã đồng ý công nhận ngày 21/03 là Ngày Trái Đất Quốc Tế.

Tuy nhiên, một số người tin rằng ngày Chúa Phục sinh mới là ngày thích hợp để tôn vinh Trái Đất. Vì vậy, họ đã yêu cầu chọn ngày 22/4 hàng năm làm Ngày Trái Đất. Khi có sự ủng hộ từ khoảng 20 triệu người trên toàn thế giới, ngày 22/4/1970 đã trở thành ngày Trái Đất đầu tiên.

Năm 2009, ngày 22/4 đã được Liên Hiệp Quốc công nhận chính thức là Ngày Trái Đất, trở thành sự kiện thường niên được toàn thế giới tổ chức. Đây là dịp để nhìn nhận và đánh giá giá trị của môi trường tự nhiên trên hành tinh, cũng như kêu gọi mọi người tham gia vào việc bảo vệ Trái Đất.

Ngày Trái Đất hiện nay được tổ chức bởi Mạng lưới Ngày Trái Đất (Earth Day Network) vào ngày 22/4 hàng năm tại hơn 175 quốc gia trên toàn thế giới. Đến năm 2009, Liên Hợp Quốc đã tuyên bố công nhận ngày 22/4 là Ngày Quốc tế Mẹ Trái Đất (International Mother Earth Day), nhấn mạnh vào vai trò của Trái Đất như một nguồn sống và mẹ nuôi cho tất cả mọi loài sinh sống.

Đọc thêm: Thực Trạng Ô Nhiễm Môi Trường Không Khí Tại Việt Nam & Giải Pháp

Ý nghĩa ngày Trái Đất là gì?

Ngày Trái Đất không chỉ là dịp để mọi người nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ môi trường trên toàn thế giới, mà còn là một cơ hội để cùng nhau tôn vinh hành tinh mà chúng ta gọi là nhà. Được phát động bởi Liên Hợp Quốc và diễn ra vào ngày 22/4 hàng năm, Ngày Trái Đất nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

ngày môi trường là ngày mấy
Ngày Trái Đất có ý nghĩa gì? (Nguồn: Getty Images)

Đây là một dịp để mỗi người dành thời gian để suy ngẫm về lối sống trách nhiệm và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Từ việc tiết kiệm năng lượng hàng ngày cho đến việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng như làm sạch môi trường, trồng cây, hay tham gia vào các chiến dịch giảm thiểu sử dụng nhựa, mỗi hành động nhỏ nhưng ý nghĩa này đều đóng góp vào mục tiêu lớn hơn của chúng ta là bảo vệ Trái Đất.

Nên làm gì trong ngày Trái Đất?

Nên làm gì vào ngày Trái Đất? Không chỉ riêng ngày Trái Đất, mà mỗi ngày mỗi người chúng ta đều nên thực hiện các hoạt động này:

  • Dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu phố, khu vui chơi công cộng, vệ sinh ao hồ, kênh mương để giữ cho môi trường xung quanh sạch sẽ và đẹp mắt.
  • Dọn dẹp phòng ngăn nắp để tạo ra một không gian sống sạch sẽ, thoáng mát.
  • Mua cây cảnh để bàn để tăng không gian xanh trong nhà hoặc văn phòng. 
  • Trồng cây xanh và rau hữu cơ để tạo ra không gian sống xanh mát và sản phẩm ăn uống an toàn cho sức khỏe.
  • Không sử dụng túi nilon hay chai nhựa, thay vào đó sử dụng túi vải tái sử dụng và chai đựng nước tái chế để giảm thiểu lượng rác thải nhựa.
  • Không xả rác bừa bãi, phân loại và vứt bỏ rác đúng nơi.
  • Tận dụng rác thải từ nhà bếp để ủ thành phân hữu cơ dùng để trồng cây. 
  • Sử dụng ánh sáng mặt trời và chọn thiết bị tiết kiệm điện năng, cũng như tắt hết thiết bị điện khi không sử dụng để giảm tiêu thụ năng lượng.
  • Tích cực sử dụng phương tiện công cộng hoặc xe đạp thay vì lái xe riêng để giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông.
  • Sử dụng thịt một cách hợp lý nhằm giảm thiểu khí thải từ hoạt động chăn nuôi.
  • Lấy hóa đơn điện tử thay vì hóa đơn giấy để giảm lượng giấy sử dụng và tiết kiệm tài nguyên.
  • Đọc trên thiết bị số thay vì in tài liệu ra giấy để giảm thiểu lượng giấy tiêu hao.
  • Viết bài tuyên truyền về Ngày Trái Đất để lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường cho cộng đồng.
  • Sử dụng ít nước hơn bằng cách tắt vòi nước khi không sử dụng và sửa chữa các chỗ rò rỉ nước.
  • Tích cực sử dụng các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường.
  • Hạn chế sử dụng các đồ dùng một lần. 
  • Mua lại đồ cũ hoặc bán đồ cũ trên Oreka để giảm lượng rác thải và tiết kiệm tài nguyên tự nhiên.

Đọc thêm: Những Việc Làm Bảo Vệ Môi Trường Ai Cũng Có Thể Làm

Các ngày kỷ niệm liên quan đến môi trường và trái đất

Ngày môi trường là ngày nào? Các ngày kỷ niệm khác vì môi trường có thể kể đến như:

  • Ngày Môi trường thế giới – ngày 05/6 hàng năm
  • Ngày Môi trường Biển thế giới – ngày 08/6 hàng năm
  • Ngày Đất đỏ – ngày 28/11 hàng năm
ngày môi trường là ngày nào
Các ngày kỷ niệm liên quan đến môi trường và trái đất (Nguồn: Getty Images)

Tạm kết

Trên đây là chia sẻ về câu hỏi “Ngày Trái Đất là ngày mấy?” mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về ngày đặc biệt này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé. 

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach