BlogSáchReview Sách Hoàng Tử Bé Và Bài Học Rút Ra

Review Sách Hoàng Tử Bé Và Bài Học Rút Ra

Ai là tác giả của cuốn sách “Hoàng tử bé”? Ý nghĩa truyện “Hoàng tử bé là gì?” Có nên đọc “Hoàng Tử Bé” Để trả lời câu hỏi này, mời bạn cùng tham khảo bài viết review sách Hoàng Tử Bé dưới đây nhé.

Về tác giả Saint-Ex

Antoine Marie Jean-Baptiste Roger de Saint-Exupéry, ông được biết tới với tên Antoine de Saint-Exupéry hay gọi tắt là Saint-Ex. Tác giả sinh ngày 29/6/1900 và mất tích ngày 31/7/1944 khi đang trên đường thực hiện nhiệm vụ. Vụ mất tích trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không Pháp và để lại nhiều tiếc nuối cho độc giả về một tác giả tài năng.

review hoàng tử bé có hay không
Review “Hoàng Tử Bé” (Nguồn: Getty Images)

Ông là một nhà văn và phi công nổi tiếng người Pháp. Hoàng Tử Bé là một kiệt tác văn học giúp tên tuổi của ông trở nên phổ biến hơn.

Có thể nói, trong lịch sử văn học thế giới ông là một tác giả “độc nhất vô nhị” khi là một phi công, người lính vừa mang tâm hồn của một nhà văn.

Những chuyến bay của ông trở thành nguồn cảm hứng sinh động cho các tác phẩm “Lá thư phương Nam”, “Bay đêm”, “Gió, Cát và Sao”.

Đọc thêm: Review Sách Nhà Giả Kim: Khen Gì và Chê Gì?

Giới thiệu về cuốn sách “Hoàng Tử Bé”

Giới thiệu sách Hoàng tử bé, cuốn sách được viết vào năm 1943 – một năm trước ngày ông lên chuyến bay định mệnh. 

Đây là một trong những tác phẩm văn học Pháp nổi tiếng nhất trên thế giới, đưa tên tuổi của Saint-Ex đến gần hơn với bạn đọc.

Tác phẩm này được ra đời trong thời kỳ lưu vong khi  nước pháp bị chiếm đóng, điều này khiến ông không còn được tự do “bay” trên bầu trời như trước.

Hoàng Tử Bé là tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất chỉ sau Kinh Thánh và Kinh Koran. Theo đó, cuốn sách được dịch ra hơn 542 ngôn ngữ và phương ngữ khác nhau. Bên cạnh đó, tác phẩm cũng được chuyển thể sang nhiều thể loại nghệ thuật khác như phim, truyền hình, múa ballet, opera, v.v.

Điều gì dẫn đến sự thành công của tác phẩm này? Cùng Oreka khám phá chi tiết trong phần dưới đây nhé. 

Đọc thêm: Review Sách Cây Cam Ngọt Của Tôi: Điểm Khen Và Điểm Chê

Cuốn sách “Hoàng Tử Bé” nói về điều gì?

Ý nghĩa sách Hoàng tử bé là gì? Không phải tự nhiên mà “Hoàng Tử Bé” trở thành một trong những kiệt tác văn học, mà tác phẩm chứa đựng nhiều bài học sâu sắc mà khiến bất kỳ độc giả nào cũng phải suy ngẫm rất nhiều. 

Cuốn sách kể về hành trình tìm lại trí tưởng tượng của bản thân, mà tác giả đã bỏ quên chúng từ quá khứ. Tác giả khẳng định rằng, thế giới của trẻ con khác với người lớn. Thế giới của người lớn phức tạp với nhiều vấn đề khác nhau như tiền bạc, quyền lực, v.v. Trong khi, thế giới của trẻ con thì đơn giản hơn nhiều, thú vị và nhiều màu sắc. 

Cuốn sách ẩn chứa tư duy đạo đức sâu xa qua lăng kính của một cậu bé ít cơ hội va chạm và tiếp xúc với thế giới xung quanh thế nhưng bên trong cậu chứa đựng những cảm nhận tuyệt vời, vượt xa trí tưởng tượng. 

sách hoàng tử bé review, hình ảnh con người đang đọc sách
Cuốn sách “Hoàng Tử Bé” nói về điều gì? (Nguồn: Getty Images)

Có lẽ, trong những năm tháng lưu vong ông đã nhận ra cuộc sống của trẻ con đầy màu sắc và giàu có biết bao, dù ông cũng từng là một đứa trẻ. Chắc hẳn, tác giả đã nhìn thấy bản thân mình trong Hoàng Tử Bé.

Hoàng Tử Bé cho thấy nỗ lực đưa con người trở về với phiên bản nguyên sơ nhất để quan sát và nhìn nhận sự vật, sự việc xung quanh một cách đơn giản, thú vị và đầy màu sắc mà người lớn khó thể thấy được. 

Bài học cuối cùng mà tác giả muốn truyền đạt đến người đọc là nếu muốn có một thứ gì đó thì ta phải yêu thương chúng bằng cả trái tim.

“Người ta chỉ nhìn thấy thật rõ ràng bằng trái tim mình. Cái chủ yếu thì mắt chẳng thể thấy”.

Độc giả nói gì về cuốn sách “Hoàng Tử Bé”?

Hoàng tử bé review tệ hay tốt? Trên trang goodreads, Hoàng Tử Bé nhận được hơn 2 triệu lượt đánh giá, với điểm số trung bình đạt 4.32/5. Có thể nói đây là một con số rất ấn tượng cho một tác phẩm văn học phải không nào.

Cùng Oreka khám phá thêm độc giả nói gì về cuốn sách này nhé.

Độc giả có nickname Rey of Sunshine chia sẻ,

Đây là một cuốn sách kì diệu, bởi chỉ vỏn vọn trong trăm trang giấy (khổ nhỏ), tác giả đã kể lại một câu chuyện vừa kì ảo, vừa mộng mơ nhưng cũng chứa đầy những chiêm nghiệm cuộc sống.

Bạn Nhi Nguyễn chia sẻ,

Quả thật, tác phẩm ”Hoàng Tử Bé” đã không làm tôi thất vọng một chút nào. Một câu chuyện tuyệt đẹp, lồng ghép nhiều bài học ý nghĩa về con người, về cuộc sống, về tình yêu, cùng với một cái kết siêu buồn nhưng vẫn lấp lánh màu hy vọng.

Bạn đọc Tô chia sẻ,

Tôi thích những tranh vẽ minh họa của cuốn sách, kết hợp với những ý nghĩa cơ bản – đơn giản, vô tư không đao to búa lớn vậy thôi. Những cái đó đem lại cho tôi những bâng khuâng, những bâng khuâng một phút chốc, làm tâm trí ta ngưng bặt một cách rất đỗi tự nhiên, rất yên bình, nhẹ như chiếc lá khô rơi giữa mùa thu lặng lẽ, se se.

Bạn Miles chia sẻ,

I’ll admit that it could have made a big impression at the right age or moment of development. As it is, I cannot figure out why this silly and boring story is so beloved by so many people.

(Tạm dịch: Tôi thừa nhận rằng cuốn sách có thể gây ấn tượng với người đọc ở đúng độ tuổi hoặc thời điểm phát triển. Thật vậy, tôi không thể hiểu tại sao câu chuyện ngớ ngẩn và nhàm chán này lại được nhiều người yêu thích đến vậy.)

Đánh giá cá nhân về sách Hoàng tử bé

Cá nhân mình thấy đây là một tác phẩm đáng để đọc thử một lần. Cuốn sách ngắn, câu chữ đơn giản, hình minh họa cuốn hút sẽ mang đến trải nghiệm đọc thú vị. 

Dù đơn giản nhưng cuốn sách mang đến cho người đọc nhiều bài học quý giá nhưng bị đã quên lãng.

tác giả sách hoàng tử bé là ai
Review cá nhân về cuốn sách “Hoàng Tử Bé” (Nguồn: Getty Images)

Mỗi người là một cá thể riêng biệt, do đó, không khó hiểu khi nhiều người có những quan điểm khác nhau. Bởi mỗi bài học trong cuốn sách mang đến một giá trị riêng biệt cho từng người đọc cụ thể, người đúc rút ra bài học về nghệ thuật sống, người rút ra triết lý kinh doanh, v.v.

Đây quả thực là một cuốn sách đặc biệt, bởi nó cung cấp nhiều bài học cho từng đối tượng ở nhiều độ tuổi dưới những góc nhìn khác nhau.

Đại văn hào Pháp – Victor Hugo đã từng nói:

“Nếu một nhà văn chỉ viết cho thời đại của mình thì tôi sẽ phải bẻ bút và vứt nó đi.”

Với “Hoàng Tử Bé”, thiếu tá Saint-Ex đã thành công là một nhà văn viết cho mọi thời đại.

Dưới đây là một vài câu trích hay trong cuốn “Hoàng Tử Bé” mà Oreka muốn gửi đến bạn:

“Một ngày nọ, tôi đã ngắm mặt trời lặn bốn mươi bốn lần …… Bạn biết đấy… khi một người rất buồn, người ta yêu hoàng hôn.”

“Một đống đá không còn là một đống đá vào thời điểm một người đàn ông đơn độc chiêm ngưỡng nó, mang trong mình hình ảnh của một thánh đường.”

“Chà, tôi phải chịu đựng sự hiện diện của một vài con sâu bướm nếu tôi ước trở nên quen thuộc với những con bướm.”

“Đàn ông không còn thời gian để hiểu bất cứ điều gì. Họ mua những thứ làm sẵn trong các cửa hàng. Nhưng vì không có cửa hàng nào để bạn có thể mua bạn bè nên đàn ông không còn bạn bè nào nữa.”

“Đánh giá bản thân khó hơn nhiều so với đánh giá người khác. Nếu bạn thành công trong việc đánh giá bản thân một cách đúng đắn, thì bạn thực sự là một người có trí tuệ thực sự.”

“Những điều đẹp đẽ nhất trên thế giới không thể nhìn thấy hay chạm vào được, chúng được cảm nhận bằng trái tim.”

Đọc thêm: Bạn Có Đang Lãng Phí Những Lợi Ích Của Đọc Sách?

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ review sách Hoàng Tử Bé Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin thú vị về cuốn sách tuyệt vời này.

Khi nào đọc xong nhớ quay lại bình luận cảm nhận của mình về cuốn sách này để Oreka và mọi người cùng biết nhé. Nếu bạn muốn đọc review của cuốn sách nào khác, để lại bình luận để Oreka giúp bạn nhé. 

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach