BlogLối SốngDu lịchCách Thúc Đẩy Sự Phát Triển Của Xu Hướng Du Lịch Xanh

Cách Thúc Đẩy Sự Phát Triển Của Xu Hướng Du Lịch Xanh

Du lịch xanh là gì? Thực trạng du lịch xanh tại nước ta như thế nào? Làm thế nào để thúc đẩy sự phát triển của hình thức du lịch đặc biệt này? Bảo vệ môi trường đang là nhiệm vụ cấp thiết của toàn nhân loại, việc phát triển du lịch xanh đóng góp nhiều ý nghĩa vào nỗ lực này.

Trong bài viết dưới đây, Oreka sẽ giúp bạn hiểu hơn về xu hướng du lịch tiềm năng này và cách để có một chuyến đi “xanh” hơn. 

Du lịch xanh là gì?

Khái niệm du lịch xanh được Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch của Việt Nam đưa ra như sau: “Du lịch xanh được hiểu là du lịch dựa trên nền tảng khai thác hợp lý và hiệu quả các nguồn tài nguyên, phát triển gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu.”

du lịch xanh là gì
Du lịch xanh là gì? (Nguồn: Getty Images)

Một số ví dụ về hình thức du lịch xanh có thể kể đến như:

  • Du lịch trải nghiệm tại nhà vườn
  • Du lịch đạp xe xuyên Việt
  • Du lịch trải nghiệm một ngày làm nông dân
  • V.v.

Du lịch xanh tiếng Anh là gì? Thuật ngữ này trong tiếng Anh được hiểu là “green travel”.

Nhận thức của con người về vấn đề bảo vệ môi trường sống đang dần được tăng lên, nhờ đó du lịch xanh cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm của du khách. Vậy du lịch xanh mang lại lợi ích gì cho con người và môi trường? Cùng Oreka khám phá chi tiết trong phần dưới đây nhé. 

Lợi ích của việc phát triển du lịch xanh

Du lịch xanh mang lại sự phát triển bền vững cho nền kinh tế – xã hội và đóng góp quan trọng vào nỗ lực bảo vệ màu xanh của trái đất.

Dưới đây là một số lợi ích từ việc phát triển du lịch xanh:

  • Bảo vệ môi trường: Chắc chắn rồi, đây là một trong những mục tiêu trọng tâm của hình thức du lịch đặc biệt này. Việc hạn chế rác thải, và những tác động tiêu cực đến môi trường sẽ giúp môi trường được giữ gìn tốt hơn.
  • Bảo tồn các giá trị văn hóa và di sản: Hình thức du lịch khuyến khích sự phát triển, tôn trọng và bảo tồn các giá trị văn hóa di sản.
  • Tạo công ăn việc làm: Du lịch xanh phát triển mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người lao động, nhờ đó giúp giảm thiểu tình trạng thất nghiệp, nâng cao GDP đầu người.
  • Kích thích sự phát triển kinh tế tại địa phương: Nhu cầu du lịch tăng cao kéo theo sự gia tăng của hàng loạt nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ khác, nhờ đó mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế tại địa phương. 
  • Nâng cao nhận thức về sứ mệnh bảo vệ môi trường cho con người: Du khách khi tham gia các tour du lịch xanh sẽ được trải nghiệm và tiếp xúc với các hoạt động bảo vệ môi trường, qua đó thúc đẩy nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của hoạt động này.
  • Mang đến những trải nghiệm du lịch độc đáo, thú vị, cũng như thu ngắn mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên. 

Đọc thêm: YOLO Là Gì? Bắt Đầu Sống YOLO Sao Cho Thật Thông Minh

Tình hình du lịch xanh tại Việt Nam như thế nào?

Thực trạng du lịch xanh tại nước đang diễn ra như thế nào? Cùng Oreka tìm hiểu kỹ hơn trong phần dưới đây nhé. 

Ưu điểm

Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đề ra những định hướng cụ thể về việc phát triển du lịch theo hướng bền vững và tăng trưởng xanh. Qua đó nỗ lực bảo vệ môi trường, các giá trị văn hóa di sản, tài nguyên thiên nhiên, cũng như ứng phó hiệu quả với tình trạng biến đổi khí hậu.

xu hướng du lịch xanh
Tình hình du lịch xanh tại Việt Nam như thế nào? (Nguồn: Getty Images)

Một số điểm được nêu bật trong chiến lược có thể kể đến như:

  • Tích hợp công nghệ để quản lý tài nguyên, kiểm soát ô nhiễm và sự cố môi trường, xúc tiến và xây dựng hình ảnh thương hiệu du lịch và áp dụng công nghệ xanh sạch trong các hoạt động du lịch cụ thể. 
  • Tập trung vào việc nâng cao nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường; xây dựng, phát triển các đề án và nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về việc bảo vệ môi trường và khả năng đối phó với tác động của biến đổi khí hậu. 
  • Khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ sạch trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hoạt động du lịch tại nước ta trong thời gian qua cũng đang ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực khi nhiều địa phương, công ty lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch chú trọng vào hoạt động phát triển du lịch xanh. 

Các hình thức du lịch khác nhau như du lịch cộng đồng, du lịch nhà vườn hay du lịch biển đảo cho thấy sự sáng tạo và đa dạng trong việc khai thác tiềm năng du lịch của các địa phương. 

Điểm hạn chế

Hoạt động phát triển du lịch xanh tại Việt Nam còn tồn tại một số hạn chế, gây ảnh hưởng đến sự bền vững của ngành, trong đó có thể kể đến như:

  • Hiệu suất sử dụng tài nguyên thấp, gây lãng phí.
  • Chưa có kế hoạch và quản lý tài nguyên đầy đủ dẫn đến việc tiêu thụ không phù hợp và nguy cơ mất cân bằng môi trường.
  • Thực tế việc liên kết hoạt động du lịch và bảo vệ môi trường chưa hiệu quả.
  • Lượng khách du lịch và cơ sở lưu trú gia tăng nhưng chưa có biện pháp giảm thiểu khí carbon hiệu quả.
  • Tình trạng rác thải chưa được thu gom và xử lý đúng cách được bắt gặp tại nhiều khu du lịch và điểm đến.
  • Tài nguyên du lịch bị tàn phá và sử dụng không đúng mục đích dẫn đến việc mất cân bằng môi trường.
  • Gia tăng các tệ nạn xã hội và văn hóa ngoại lai tại các địa phương. 

Những điểm tối này đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc phát triển bền vững của ngành du lịch. Điều này yêu cầu sự thay đổi nhanh chóng trong nhận thức, quan điểm và phương án phát triển du lịch xanh tại nước ta.

Cách thúc đẩy sự phát triển của xu hướng du lịch xanh

Làm thế nào để kích thích sự phát triển của du lịch xanh? Trong bài viết này, Oreka sẽ chia sẻ một số gợi ý phù hợp với các cá nhân, cụ thể như sau:

  • Di chuyển bằng những phương tiện thân thiện với môi trường: Khí thải từ phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Bởi vậy, thay vì sử dụng xe cá nhân chạy bằng xăng dầu, bạn có thể sử dụng xe điện hoặc các phương tiện công cộng.
  • Trải nghiệm nhiều hơn: Thay vì đến di chuyển đến địa điểm du lịch bằng ô tô, bạn có thể lên một chuyến du lịch bằng xe đạp. Chuyến đi này bạn vừa có thể tận hưởng trọn vẹn từng nơi đi qua, vừa giúp giảm thiểu khí nhà kính, cũng như tăng khả năng dẻo dai cho cơ thể. 
  • Tập trung vào chất lượng thay vì số lượng của các chuyến đi: Mỗi chuyến đi của bạn có thể tiêu tốn nhiều năng lượng và thải ra nhiều khí thải ra môi trường, do đó, thay vì chạy theo số lượng điểm đến, bạn hãy tận hưởng và khám phá trọn vẹn từng điểm đến trước khi rời đi. 
  • Lựa chọn chỗ ở xanh: Theo nghiên cứu của Booking.com, 78% khách du lịch nói rằng họ muốn lưu trú trong một không gian bền vững hơn trong thời gian tới, 29% cho biết họ chưa biết cách tìm các lựa chọn du lịch bền vững. 
  • Tối giản hóa hành lý: Mang những đồ dùng cần thiết và hạn chế phát sinh ra rác thải trong quá trình đi du lịch. Chẳng hạn, bạn có thể mang theo chai uống nước để giảm lượng rác thải từ nước đóng chai sẵn. 
  • Không lựa chọn các đơn vị kinh doanh du lịch có những hoạt động gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. 
tour du lịch xanh
Cách thúc đẩy sự phát triển của xu hướng du lịch xanh (Nguồn: Getty Images)

Đọc thêm: Lối Sống Xanh Là Gì? Phong Cách Sống Đang Được Gen Z “Enjoy”

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về xu hướng du lịch tiềm năng trong tương lai – du lịch xanh mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích và biết cách để bắt đầu một chuyến du lịch bền vững, ít tác động tiêu cực đến môi trường.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Dương Hồng
Dương Hồng
Dương Hồng là một cô gái trẻ thú vị, yêu thích thú cưng, thời trang và lối sống tối giản. Cô hiện đang sống tại Hà Nội cùng chú mèo cưng của mình. Hồng bắt đầu viết blog từ năm 2018 với mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về lối sống xanh và bền vững. Blog của Hồng tập trung vào các khía cạnh của đời sống, bao gồm cách ăn mặc, làm đẹp, trang trí và sắp xếp đồ nội thất, cũng như các kiến thức về lối sống vì môi trường. Các bài viết của Hồng trên Oreka đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach