BlogMôi TrườngNăng Lượng Gió Là Gì? Tiềm Năng Ứng Dụng Năng Lượng Gió Trong Ngành Điện

Năng Lượng Gió Là Gì? Tiềm Năng Ứng Dụng Năng Lượng Gió Trong Ngành Điện

Năng lượng gió là gì? Ý nghĩa của năng lượng gió đến môi trường và cuộc sống con người như thế nào? Tiềm năng phát triển năng lượng gió tại Việt Nam như thế nào? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn cùng Oreka khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Năng lượng gió là gì?

Năng lượng gió là một nguồn năng lượng tái tạo được tạo ra từ sự biến đổi của sức gió thành năng lượng cơ khí hoặc điện năng. Quá trình này bắt đầu khi sức gió đẩy các cánh quạt của tuabin, tạo ra sự quay và chuyển động cơ khí. Sự chuyển động này sau đó được truyền tới một hệ thống động cơ hoặc máy phát điện, tạo ra điện năng.

năng lượng gió dùng để làm gì, bức ảnh cách đồng tuabin điện gió ven biển vào lúc bình minh
Năng lượng gió là gì? (Nguồn: Getty Images)

Các tuabin gió được lắp đặt trên các cột cao hoặc trên biển, nơi mà sức gió có tốc độ cao và ổn định. Khi sức gió đẩy vào cánh quạt của tuabin, cánh quạt sẽ quay, tạo ra sự chuyển động cơ khí. Sự chuyển động này được truyền tới một trục quay nối với một máy phát điện, biến đổi năng lượng cơ khí thành điện năng. Điện năng sau đó được chuyển đến lưới điện quốc gia để cung cấp điện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Năng lượng gió là một nguồn năng lượng sạch và có thể tái tạo, không gây ra khí thải carbon, cũng như không ảnh hưởng đến môi trường một khi được vận hành. 

Với khả năng tạo ra điện năng từ sức gió tự nhiên, năng lượng gió đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường từ các nguồn năng lượng truyền thống.

Tầm quan trọng của năng lượng gió là gì?

Như đã đề cập trong phần trước đó, năng lượng gió là một nguồn năng lượng sạch và không bị cạn kiệt theo thời gian. Trong phần dưới đây, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn những lợi ích của năng lượng gió:

Góp phần giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng truyền thống

Sản lượng điện từ thủy điện và nhiệt điện chiếm gần ¾ tổng sản lượng điện. 

Việc sản xuất điện bằng thủy điện chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi nguồn nước, nếu xảy ra tình trạng hán hạn thì có thể gây gián đoạn quá trình sản xuất điện. 

Nhiệt điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch để chuyển đổi thành năng lượng điện. Tuy vậy, nhiên liệu hóa thạch là nguồn năng lượng không tái tạo, và cạn kiệt theo thời gian sử dụng. Theo đó, nếu giữ nguyên tốc độ khai thác nhiên liệu hóa thạch như hiện nay, trữ lượng khai thác các nguồn nhiên liệu này chỉ đủ trong vài chục năm tới.

Bởi vậy, việc sử dụng năng lượng gió để sản xuất điện là một giải pháp hiệu quả, góp phần giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng truyền thống. 

Giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường

Năng lượng gió là nguồn năng lượng sạch không phát thải khí nhà kính, do đó, đây được coi là giải pháp sản xuất năng lượng hiệu quả giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường.

lợi ích của năng lượng gió
Những lợi ích của năng lượng gió (Nguồn: Getty Images)

Theo thông tin của Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo của Mỹ (NREL), 1 MW điện gió được sản xuất sẽ giúp giảm khoảng 2.600 tấn CO2 phát thải ra môi trường. 

Việc sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch có thể phát thải nhiều CO2, do đó, càng tiêu thụ ít nhiên liệu hóa thạch thì càng phát thải ít CO2 và giảm phát thải CO2.

Đọc thêm: Carbon Footprint Là Gì? Làm Thế Nào Để Giảm Thiểu Dấu Chân Carbon?

Mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế

Việc đầu tư và phát triển các dự án năng lượng gió mở ra nhiều cơ hội việc làm mới, góp phần thúc đẩy nền kinh tế. 

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, nước ta có tiềm năng phát triển năng lượng gió lớn nhất trong 4 nước của khu vực. Khoảng 39% diện tích nước ta có tốc độ gió trung bình hằng năm khoảng 6m/s ở độ cao 65m, tương đương với công suất 512 GW. 

Ứng dụng của năng lượng gió trong ngành điện

Năng lượng gió dùng để làm gì? Trong bài viết này, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn ứng dụng của nguồn năng lượng này trong ngành điện lực.

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, nước ta có tiềm năng phát triển năng lượng gió lớn nhất trong 4 nước của khu vực. Khoảng 39% diện tích nước ta có tốc độ gió trung bình hằng năm khoảng 6m/s ở độ cao 65m, tương đương với công suất 512 GW

Trong những năm trở lại đây, điện gió trở thành một trong những nguồn năng lượng tái tạo phát triển nhanh nhất tại nước ta. Tổng công suất điện gió tại nước ta tính đến tháng 7/2023 đạt 1000MW. Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng công suất lắp đặt điện gió đạt 12.000 MW.

Năng lượng gió được ứng dụng trong ngành điện như thế nào? 

Năng lượng gió và hệ thống điện gió

Năng lượng gió được chuyển đổi thành điện thông qua các máy phát điện gió, chủ yếu là các tuabin gió. Khi sức gió đẩy vào cánh quạt của tuabin, cánh quạt sẽ quay và chuyển động này được truyền đến một máy phát điện để tạo ra điện năng.

Năng lượng gió và mạng lưới điện

Năng lượng gió có khả năng tích hợp vào mạng lưới điện hiện có, tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự quản lý và tích hợp thông minh để đảm bảo ổn định cho mạng lưới và hạn chế sự ngưng trệ. Các công nghệ lưu trữ năng lượng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tác động của biến đổi gió yếu đối với cung cấp điện liên tục.

ứng dụng của năng lượng gió, hình ảnh tuabin gió đặt trên các ngọn đồ cao
Ứng dụng của năng lượng gió trong ngành điện lực (Nguồn: Getty Images)

Năng lượng gió và điện mặt trời

Việc ứng dụng năng lượng gió được coi là một sự bổ sung tuyệt vời cho năng lượng điện mặt trời. Điều này giúp cân bằng năng lượng trong cả ngày, và trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Nhờ đó, tạo ra hệ thống cung cấp năng lượng ổn định và bền vững hơn.

Đọc thêm: Năng Lượng Mặt Trời Là Gì? Tận Dụng Nguồn Năng Lượng Sạch Để Bảo Vệ Tài Nguyên Thiên Nhiên

Rào cản trong việc ứng dụng năng lượng gió

Mặc dù đem đến nhiều lợi ích cho môi trường và cuộc sống con người, việc ứng dụng và phát triển năng lượng gió ở nước ta vẫn còn vướng một số rào cản nhất định. 

  • Thời tiết thay đổi và sự biến đổi nguồn gió: Năng lượng gió phụ thuộc vào tình hình thời tiết và tốc độ gió. Do đó, bất kỳ thay đổi nào cũng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất điện, điều này đòi hỏi cần có hệ thống lưu trữ năng lượng thay thế để ứng phó với sự biến đổi này. Ngoài ra, các sự kiện thời tiết cực đoan có thể gây thiệt hại đến các dự án điện gió. 
  • Ảnh hưởng âm thanh và môi trường: Hoạt động của các tuabin gió có thể tạo ra tiếng ồn, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của cư dân xung quanh, do đó, cần có kế hoạch và phương án lắp đặt tuabin gió ở vị trí thích hợp. 
  • Chi phí đầu tư ban đầu lớn: Việc phát triển các dự án năng lượng gió đòi hỏi một số tiền lớn, đây được coi là thách thức của nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển.
  • Khả năng ảnh hưởng đến cảnh quan: Việc lắp đặt các tuabin gió có thể ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên. Việc xem xét cẩn thận và thảo luận với cộng đồng địa phương là rất quan trọng khi triển khai các dự án năng lượng gió để giảm thiểu tác động này.

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Năng lượng gió là gì?” mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về chủ đề này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach