BlogMôi TrườngThực Trạng Và Giải Pháp Hạn Chế Tình Trạng Hiệu Ứng Nhà Kính

Thực Trạng Và Giải Pháp Hạn Chế Tình Trạng Hiệu Ứng Nhà Kính

Hiệu ứng nhà kính là gì? Tác hại của hiệu ứng nhà kính đến cuộc sống con người như thế nào? Làm thế nào để giảm thiểu những tác hại của hiệu ứng nhà kính? Để tìm hiểu thêm về tình trạng này, cũng như giải đáp những thắc mắc trên, mời bạn cùng Oreka khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Hiệu ứng nhà kính là gì? 

Hiệu ứng nhà kính được hiểu là hiện tượng không khí của trái đất nóng lên do tác động của bức xạ sóng ngắn từ mặt trời xuyên qua tầng khí quyển và chiếu xuống mặt đất.

hiệu ứng nhà kính là gì, hình ảnh các cột khói thải từ các máy sản xuất
Hiệu ứng nhà kính là gì? (Nguồn: Getty Images)

Các nhà khoa học giải thích về hiện tượng hiệu ứng nhà kính như sau, bức xạ sóng ngắn của Mặt trời có thể xuyên qua tầng khí quyển và chiếu xuống mặt đất, khi đó chúng sẽ được mặt đất hấp thu nóng lên và bức xạ sóng dài vào khí quyển để CO2 hấp thu làm cho nhiệt độ không khí nóng lên. 

Lớp CO2 trong khí quyển giống như một tầng kính dày bao phủ Trái đất, làm cho Trái đất trông giống như một nhà kính khổng lồ. Theo đó, nếu không có lớp khí quyển, nhiệt độ trung bình ở lớp bề mặt Trái đất sẽ xuống tới -230 độ C, tuy nhiên trên thực tế, nhiệt độ trái đất là 150 độ C, như vậy, hiệu ứng nhà kính đã làm cho trái đất nóng 380 độ C.

Nếu lượng nhiệt này duy trì ở mức ổn định, trái đất sẽ ở trạng thái cân bằng, tuy nhiên, nó lại tăng lên không ngừng trong bầu khí quyển khiến trái đất đang nóng lên từng ngày.

Hiệu ứng nhà kính bao gồm những loại nào? Theo đó, hiệu ứng nhà kính bao gồm hai loại là: Hiệu ứng nhà kính khí quyển và hiệu ứng nhà kính nhân loại.

Hiệu ứng nhà kính trong tiếng Anh là gì? Theo đó, thuật ngữ này trong tiếng Anh là “Greenhouse Effect”.

Nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính

Đâu là nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính? Dưới đây là một vài lý do dẫn đến tình trạng này:

  • Khí thải từ hoạt động sản xuất công nghiệp, giao thông vận tải, các hoạt động này thải ra một lượng lớn khí thải có hại cho môi trường như CO2, CH4, NOx, v.v.
  • Hoạt động sử dụng nhiên liệu hóa thạch sản sinh ra lượng lớn khí CO2.
  • Phá rừng bừa bãi, làm giảm diện tích rừng làm giảm khả năng hấp thụ CO2 trên trái đất.
  • Hoạt động chăn nuôi gia súc tăng nhanh gây ra lượng lớn khí CH4.
  • Sự phát triển dân số và công nghiệp với tốc độ gia tăng nhanh chóng cũng tác động trực tiếp tới nhiệt độ của trái đất.

Bên cạnh CO2, các khí gây hiệu ứng nhà kính khác có thể kể đến như: CH4, CFC, SO2, metan, ozôn, các halogen và hơi nước. 

Đọc thêm: Carbon Footprint Là Gì? Làm Thế Nào Để Giảm Thiểu Dấu Chân Carbon?

Tác động của hiệu ứng nhà kính đến môi trường và cuộc sống con người như thế nào?

Hiệu ứng nhà kính là một nguyên nhân gây ra tình trạng biến đổi khí hậu, tác động tiêu cực đến môi trường và cuộc sống con người. 

  • Hàng loạt các vấn đề liên quan đến nguồn nước, chẳng hạn như thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, lâm nghiệp, v.v.
  • Tần suất và mức độ các vụ cháy rừng tự phát ngày càng tăng, do mức nhiệt độ tăng cao và thay đổi thất thường.
  • Tình trạng hạn hán ngày càng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khía cạnh của cuộc sống và nền kinh tế.
  • Tác động tiêu cực đến cuộc sống của nhiều loài sinh vật. Nhiệt độ tăng lên làm thay đổi môi trường sống của sinh vật, nhiều loài không thể thích ứng làm suy giảm số lượng, và dần biến mất.
  • Nhiệt độ trái đất tăng cao khiến lượng băng tan cao ở Bắc Cực và Nam Cực, làm tăng mực nước biển, nhấn chìm các khu vực ven biển. Từ đó, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người, và hệ sinh thái ven biển.
  • Tình trạng nắng nóng khắc nghiệt, môi trường ô nhiễm và hàng loạt các sự kiện thiên tai cực gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống con người. 
tác động của hiệu ứng nhà kính, hình ảnh Wairakei Geothermal Station
Tác hại của hiệu ứng nhà kính (Nguồn: Chris Putnam)

Các giải pháp giảm thiểu thực trạng hiệu ứng nhà kính

Đứng trước những hậu quả của tình trạng hiệu ứng nhà kính yêu cầu chúng ta cần có ý thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường. Dưới đây là một vài gợi ý về các cách giảm thiểu tình trạng hiệu ứng nhà kính:

  • Tích cực trồng cây gây rừng: Việc làm này dù đơn giản nhưng mang lại đóng góp rất lớn trong việc giảm thiểu tác động của hiệu ứng  nhà kính. Cây xanh có khả năng hấp thụ CO2 và thải ra O2, nhờ đó làm giảm lượng CO2 thải vào khí quyển. Bên cạnh đó, rừng được xem như một lá  phổi xanh của trái đất giúp điều hòa không khí.
  • Tiết kiệm điện: Hiện nay gần một nửa lượng điện nước ta được sản xuất từ các nhà máy nhiệt điện. Trong khi đó, các nhà máy nhiệt điện sử dụng các nhiên liệu hóa thạch để chuyển thành điện năng, do đó, khi lượng tiêu thụ điện tăng lên số lượng nhiên liệu hóa thạch được sử dụng tăng lên, hệ quả làm tăng lượng CO2 thải ra môi trường. 
  • Tích cực sử dụng năng lượng sạch: Đây là một giải pháp hiệu quả giúp giảm thiểu lượng CO2 thải ra môi trường. Một số loại năng lượng sạch có thể kể đến như: năng lượng mặt trời, năng lượng gió, v.v.
  • Sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn, phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường: Như bạn biết đấy, các phương tiện giao thông chạy bằng xăng dầu thải ra một lượng lớn khí thải ra môi trường, là một trong những tác nhân làm trầm trọng thêm tình trạng hiệu ứng nhà kính. Do đó, để hạn chế tình trạng này, cần làm giảm số lượng phương tiện giao thông di chuyển trên đường phố, gia tăng số lượng phương tiện giao thông chạy bằng năng lượng thân thiện. 
  • Tiêu thụ thịt hợp lý: Chăn nuôi cũng là một hoạt động phát sinh ra lượng lớn khi nhà kính, làm trầm trọng thêm tình trạng hiệu ứng nhà kính. Do đó, chúng ta có thể hạn chế tình trạng này bằng việc sử dụng thịt hợp lý hơn, giảm bớt hoạt động chăn nuôi.
  • Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của hiệu ứng nhà kính và trách nhiệm bảo vệ môi trường của mọi người.
hiệu ứng nhà kính trong tiếng Anh
Các giải pháp giảm thiểu thực trạng hiệu ứng nhà kính (Nguồn: Getty Images)

Đọc thêm: Những Việc Làm Bảo Vệ Môi Trường Ai Cũng Có Thể Làm

Tạm kết

Hiệu ứng nhà kính là vấn đề mang tính toàn cầu, điều này đòi hỏi mỗi cá nhân cần có trách nhiệm chung trong việc giảm thiểu những tác động đến tình trạng này. Mỗi một đóng góp dù nhỏ, nhưng khi nhiều người cùng thực hiện thì sẽ tạo ra một sức mạnh khổng lồ giúp môi trường và trái đất trở nên xanh hơn.

Trên đây là một số chia sẻ về chủ đề “Hiệu ứng nhà kính là gì?” mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về chủ đề này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach