BlogLối SốngKiến thức sốngCách Để Bắt Đầu Lối Sống Bền Vững

Cách Để Bắt Đầu Lối Sống Bền Vững

Lối sống bền vững là gì? Làm thế nào để bắt đầu lối sống bền vững? Trong bài viết dưới đây, Oreka sẽ giúp bạn hiểu hơn về lối sống đặc biệt này, cũng như cách để bắt đầu sống bền vững. 

Lối sống bền vững là gì?

Lối sống bền vững có đóng góp quan trọng trong việc giảm thiểu dấu chân carbon của con người trên hành tinh. 

Lối sống này đặt trọng tâm vào các hành động và quyết định cá nhân mà có thể giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội và kinh tế.

loi song ben vung la gi
Lối sống bền vững là gì? (Nguồn: Getty Images)

Những lợi ích tuyệt vời của lối sống bền vững

Lối sống bền vững mang đến nhiều lợi ích tích cực cho con người và môi trường.

Đối với con người

  • Có một sức khỏe tốt hơn: Khi theo đuổi lối sống bền vững cũng đồng nghĩa với việc cần chăm sóc sức khỏe nhiều hơn. Thay vì sử dụng đồ ăn nhanh bừa bãi, bạn cần có kế hoạch ăn uống lành mạnh hơn, v.v.
  • Tiết kiệm nhiều tiền hơn: Khi bạn khỏe mạnh, bạn có thể tiết kiệm nhiều loại chi phí khác nhau. Khi sống theo lối sống bền vững, bạn không chạy theo những giá trị vật chất bên ngoài, sống giản dị và gần gũi.
  • Hiểu biết hơn: Việc tìm hiểu về lối sống bền vững giúp bạn có thể mang thêm nhiều kiến thức mới mẻ, chẳng hạn như kiến thức về các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nên tập thể dục như thế nào để hiệu quả nhất.
  • Cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc hơn: Một cuộc sống khỏe mạnh, tử tế với bản thân, môi trường và cộng đồng, giúp bạn cảm nhận được cuộc sống của mình tươi đẹp nhường nào.  

Đối với môi trường

  • Góp phần giúp môi trường trở nên xanh hơn: Khi con người tích cực sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, có thể giúp tối thiểu hóa dấu chân carbon, cũng như các chất thải nguy hiểm cho môi trường. Từ đó giúp môi trường trở nên xanh sạch đẹp hơn. 
  • Cân bằng hệ sinh thái: Nhờ hạn chế tối đa những tác động xấu ra môi trường, hệ sinh thái động thực vật sẽ có môi trường sống tốt để phát triển.
  • Bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên: Lối sống bền vững nhấn mạnh việc con người có trách nhiệm trong việc sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Điều này bao gồm việc tăng cường hoạt động tái chế, tích cực sử dụng vật liệu bền vững, v.v.
  • Kích thích sự phát triển kinh tế xã hội theo hướng bền vững, đây cũng là một trong những định hướng phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp. 

Cách để bắt đầu lối sống bền vững

Trong phần dưới đây, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn cách mỗi cá nhân có thể bắt đầu lối sống bền vững ngay hôm nay.

Nếu chưa thể thực hiện hết tất cả những hoạt động dưới đây, bạn hoàn toàn có thể thực hiện từng hoạt động một và dần dần nâng lên.

Suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi mua sắm

Trước khi đi mua sắm bạn hãy liệt kê ra những sản phẩm cần mua, số lượng bao nhiêu thật rõ ràng. Điều này giúp bạn vừa không bị quên những đồ cần mua, đồng thời hạn chế tình trạng mua thừa gây lãng phí. 

sống bền vững
Cách để bắt đầu sống bền vững (Nguồn: Getty Images)

Du lịch theo hướng bền vững

Du lịch bền vững là một xu hướng được nhiều người lựa chọn hiện nay. Hoạt động du lịch bền vững có nhiều đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường:

  • Bảo vệ động thực vật quý hiếm, duy trì cân bằng hệ sinh thái
  • Giữ gìn môi trường sạch đẹp
  • Hạn chế phát sinh rác thải gây nguy hại cho môi trường
  • Khuyến khích mọi người duy trì lối sống gần gũi với thiên nhiên 

Tích cực sử dụng phương tiện công cộng, thân thiện với môi trường

Thay vì sử dụng phương tiện cá nhân tất cả các ngày trong tuần, hãy tích hợp sử dụng các phương tiện công cộng. Lúc này, bạn đang góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường rồi đó.

Bên cạnh đó, hiện nay các phương tiện sử dụng năng lượng bền vững ngày càng phát triển, góp phần tích cực vào hoạt động bảo vệ môi trường. 

Mua sắm thời trang bền vững

Sử dụng các sản phẩm thời trang bền vững cũng là một cách hiệu quả để bạn bắt đầu lối sống bền vững. 

Có thể bạn chưa biết, ngành công nghiệp thời trang là tác nhân thứ hai gây ra ô nhiễm môi trường nước. Bên cạnh đó, rác thải thời trang đang là một vấn đề nhức nhối hiện nay, số lượng rác thải liên tục tăng nhanh gây ra nhiều tác động tiêu cực tới môi trường sống và sức khỏe con người.

Các sản phẩm thời trang ngày càng trở nên phổ biến, và được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong tương lai.

Sử dụng thực phẩm hữu cơ

Tích cực sử dụng các thực phẩm hữu cơ là một cách hiệu quả để bắt đầu lối sống bền vững. Điều này khuyến khích nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững. 

Hoạt động nông nghiệp cũng là một tác nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, chẳng hạn như việc sử dụng thuốc trừ sâu gây ô nhiễm nguồn nước, hủy diệt hệ sinh thái, v.v. Khi nông nghiệp hoạt động theo hướng bền vững sẽ đem đến nhiều tác động tích cực cho môi trường.

Sử dụng lượng thịt hợp lý

Chăn nuôi gia súc là một trong những yếu tố gây ô nhiễm môi trường. Do đó, việc sử dụng thịt một cách hợp lý cũng góp phần vào việc cắt giảm lượng khí thải ra môi trường. 

Bạn có thể đổi mới thực đơn của mình bằng những món ăn chay từ rau xanh, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị đó. 

Đọc thêm: Cách Để Bắt Đầu Lối Sống Healthy

Không dùng đồ nhựa dùng 1 lần

Hạn chế sử dụng đồ nhựa, đặc biệt là đồ nhựa sử dụng một lần là việc làm đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay. 

Rác thải nhựa là một vấn đề môi trường nhức nhối hiện nay. Do vậy, chúng ta cần có biện pháp xử lý kịp thời để hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người. 

Tiết kiệm nước, năng lượng

Tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, tiết kiệm giấy, v.v, là những hoạt động đơn giản mà có thể bắt đầu lối sống bền vững ngay hôm nay.

Có thể bạn chưa biết, trên trái đất chỉ có khoảng 3% là nước ngọt, trong đó ⅔ nằm trong khu vực không thể khai thác và sử dụng. Kết quả, 1.1 tỷ người không thể tiếp cận với nguồn nước ngọt và tổng cộng khoảng 2.7 tỷ người thiếu nước ít nhất một tháng trong năm. Đến năm 2025, ⅔ dân số thế giới có thể đối mặt với tình trạng thiếu nước.

cách sống bền vững hơn
Cách sống bền vững hơn (Nguồn: Getty Images)

Không sử dụng các sản phẩm gây hại cho động vật

Bắt đầu lối sống bền vững bằng việc không sử dụng các sản phẩm gây hại cho môi trường cũng là một cách làm hiệu quả. Môi trường bị tàn phá, nhiều loài động thực vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt, gây mất đa dạng hệ sinh thái.

Việc hạn chế sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, hay sản phẩm gây hại cho động vật là một việc làm thiết thực và cần được ưu tiên thực hiện.

Gia tăng vòng đời cho sản phẩm

Bạn làm gì khi một món đồ cũ chất lượng tốt mà bạn không còn dùng nữa? Nếu bạn vứt đi thì thật là lãng phí, hơn nữa còn góp phần gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. 

Bằng cách gia tăng vòng đời của sản phẩm cũ, bạn cũng đang đóng góp tích cực vào hoạt động bảo vệ môi trường. Bạn biết đấy, một sản phẩm mới được tạo ra có thể tạo ra rất nhiều chất thải ra môi trường. 

Vậy nếu không vứt đi thì làm gì? Bạn có thể đăng tải bán sản phẩm trên Oreka. Đây là một nền tảng mà bạn có thể trao đổi, buôn bán đồ cũ một cách dễ dàng.

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về lối sống bền vững và cách để bắt đầu lối sống này mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin thú vị về chủ đề này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Dương Hồng
Dương Hồng
Dương Hồng là một cô gái trẻ thú vị, yêu thích thú cưng, thời trang và lối sống tối giản. Cô hiện đang sống tại Hà Nội cùng chú mèo cưng của mình. Hồng bắt đầu viết blog từ năm 2018 với mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về lối sống xanh và bền vững. Blog của Hồng tập trung vào các khía cạnh của đời sống, bao gồm cách ăn mặc, làm đẹp, trang trí và sắp xếp đồ nội thất, cũng như các kiến thức về lối sống vì môi trường. Các bài viết của Hồng trên Oreka đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach